Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Y tá hàng không: Công việc tự hào nhưng hy sinh nhiều
07:51 AM 04/03/2025
(LDDXH) - Hemma Rajendra - một y tá hàng đã có những chia sẻ về đặc thù nghề nghiệp, những câu chuyện ý nghĩa khi làm dịch vụ vận chuyển hàng không khẩn cấp cứu người tại Singapore.

Đội cứu hộ đặc biệt

Hemma Rajendra, 28 tuổi, là y tá hàng không tại EMA Global, một dịch vụ vận chuyển hàng không khẩn cấp ở Singapore. Cô bay khắp thế giới để giúp đỡ những người gặp tình trạng nguy kịch về y tế. Đội cứu hộ đảm bảo bệnh nhân được chăm sóc y tế liên tục trong các cuộc sơ tán khẩn cấp bằng máy bay cứu thương, thậm chí cả máy bay thương mại.

Hemma Rajendra tự hào khi được làm y tá hàng không. Ảnh: Hemma Rajendra.

Chỉ trong 3 năm làm việc, Hemma - một công dân Malaysia đã chứng kiến rất nhiều trường hợp. Đội của cô đã hỗ trợ sơ tán y tế cho một phụ nữ mắc các triệu chứng hô hấp nguy hiểm đến tính mạng khi đang du lịch ở Đà Nẵng, Việt Nam; một cặp đôi gặp tai nạn nghiêm trọng khi trượt tuyết ở Hokkaido, Nhật Bản; một người đàn ông bị thương nặng khi đi du lịch ở Bắc Cực...Năm 2024, Hemma Rajendra đã có mặt trên một chuyến bay cứu thương để chăm sóc một em bé sinh non mắc bệnh về tim và phổi cần được chăm sóc khẩn cấp.

Đội cứu hộ trên máy bay cứu thương bao gồm phi công, bác sĩ và y tá. Những người y tá được gọi là y tá hàng không hay y tá vận chuyển hàng không. Họ được đào tạo để cung cấp chăm sóc y tế chuyên sâu trong quá trình vận chuyển.

“Chúng tôi đồng hành, đảm bảo chăm sóc y tế chu đáo cho bệnh nhân trên suốt quãng đường di chuyển, có thể là từ bệnh viện này tới bệnh viện khác, từ nơi gặp nạn tới bệnh viện hoặc từ bệnh viện về nhà...", nữ y tá giải thích.

Đào tạo nghiêm ngặt, làm việc cường độ cao

Để trở thành y tá hàng không, Hemma Rajendra phải trải qua huấn luyện nghiêm ngặt. Ảnh: Hemma Rajendra.

Hemma Rajendra sống tại Singapore và là một y tá có chứng chỉ hơn 8 năm. Trước khi gia nhập EMA Global, cô đã làm việc tại khoa hồi sức tích cực (ICU) của một bệnh viện ở Kuala Lumpur, Malaysia trong 5 năm.

“Ngay từ khi học điều dưỡng, tôi đã muốn trở thành một y tá hàng không. Tôi thích sự nghiêm túc của việc chăm sóc bệnh nhân trong ICU. Tôi cũng thích thực hiện điều đó theo một cách không truyền thống như trên máy bay chẳng hạn”, y tá Hemma chia sẻ.

Để trở thành y tá hàng không, một người cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong ICU hoặc khoa cấp cứu. Hemma Rajendra cho biết công việc này yêu cầu đào tạo “nghiêm ngặt với cường độ cao và đầy thử thách”.

Các y tá hàng không phải được chứng nhận về nhiều kỹ năng và quy trình cấp cứu, bao gồm điều trị các trường hợp tim mạch khẩn cấp, xử lý tình trạng nguy kịch ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cũng như hồi sức cấp cứu cho trẻ sơ sinh cần chăm sóc ngay sau khi sinh.

“Sau khi đạt đủ điều kiện 5 năm, tôi đã dành thời gian ngoài giờ làm việc lấy các chứng chỉ cần thiết để chuyển sang lĩnh vực dịch vụ cứu thương hàng không”, Hemma kể lại.

Sau khi gia nhập EMA Global, cô tiếp tục trải qua quá trình đào tạo chuyên sâu về chăm sóc bệnh nhân khi bay, tham gia các bài tập mô phỏng chuyến bay, các khóa học về y học hàng không.

“Trở thành y tá hàng không kết hợp hai niềm đam mê của tôi – du lịch và điều dưỡng”, nữ y tá nói.

Mọi nhiệm vụ đều bất ngờ, không thể dự đoán

Hemman Rajendra tự hào với công việc ý nghĩa của mình. Ảnh: Hemma Rajendra.

Trong công việc này, sự nhanh nhạy và khả năng ứng phó linh hoạt là vô cùng quan trọng vì mọi nhiệm vụ đều bất ngờ.

“Không có nhiệm vụ nào giống nhiệm vụ nào. Mọi thứ gần như không diễn ra theo kế hoạch. Điều quan trọng nhất là chúng tôi phải chăm sóc tốt cho bệnh nhân và đảm bảo sức khỏe của họ không bị ảnh hưởng”, Hemma chia sẻ.

Ví dụ, trong một nhiệm vụ ở Thái Lan, bệnh nhân là một người đàn ông Đan Mạch ban đầu được lên kế hoạch đưa đến Singapore để điều trị. Tuy nhiên, sau khi trực tiếp đánh giá tình trạng bệnh nhân, bác sĩ trong đội quyết định chuyển ông về Đan Mạch thay vì Singapore.

“Việc thay đổi kế hoạch đột ngột đòi hỏi phải điều chỉnh nhanh chóng thời gian thực hiện nhiệm vụ nhưng điều đó đã trở thành bản năng của tôi và đội ngũ”, nữ y tá chia sẻ.

Một thách thức khác với đội cứu hộ là đôi khi thông tin y tế về bệnh nhân không đầy đủ khiến họ phải đánh giá lại.

“Khi đánh giá tình trạng bệnh nhân qua điện thoại, chúng tôi phụ thuộc vào thông tin từ các phòng khám địa phương. Có những trường hợp bác sĩ tại chỗ đảm bảo bệnh nhân đủ ổn định để bay nhưng khi đến nơi chúng tôi phát hiện họ bị thương nặng hơn dự đoán”, cô Hemma giải thích.

Trong những tình huống như vậy, nhóm y tế phải đưa ra quyết định chờ bệnh nhân hồi phục hơn hoặc phối hợp với bệnh viện địa phương để ổn định họ trước khi bay.

Dù công việc cho phép cô khám phá nhiều nơi trên thế giới, nhưng cũng có những lúc Hemma phải đánh đổi thời gian bên gia đình. Ví dụ, trong một nhiệm vụ đến San Francisco, chuyến đi của cô kéo dài hơn dự kiến khiến cô bỏ lỡ lễ hội với gia đình ở Malaysia.

“Tôi đã phải gọi điện xin lỗi mẹ vì không thể về nhà dịp lễ. May mắn là bà rất thấu hiểu”, Hemma nhớ lại. Tuy nhiên, dù xa gia đình vào dịp quan trọng, những đồng đội vẫn mang lại cho nữ y tá nhiều niềm vui bất ngờ, ấm áp.

Dù công việc bận rộn nhưng với Hemma, nó mang lại niềm tự hào lớn lao. “Tôi cảm thấy may mắn khi được làm công việc này. Tôi biết rằng mình có thể cứu sống mọi người trên khắp thế giới và mang lại cho họ hy vọng. Điều đó khiến tôi tự hào và biết ơn vô cùng”, Hemma bày tỏ.

Băng Tâm

TIN LIÊN QUAN
TAG: y tá hàng không y tá cứu thương nghề nghiệp y tá hàng không
Tin khác
Thạc sĩ Cambridge bỏ việc lương nghìn đô làm người giữ vườn thú
Chung tay nỗ lực vì bệnh nhân bệnh hiếm
Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Thanh Nhàn
Ăn quá nhiều cá bơn đắt tiền, chàng trai bị nhà hàng buffet đuổi
Phẫu thuật sỏi mật, nữ bệnh nhân tử vong ngay trên bàn mổ vì bác sĩ dởm
Người phụ nữ đơn thân nuôi 5 con, vào đại học năm 87 tuổi
Chăm sóc hàng xóm cô đơn, người đàn ông được thừa kế 5 ngôi nhà
Ngành y tế quận Hoàn Kiếm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân
Cô gái bị kiện vì ép bạn trai trải nghiệm đau đẻ đến mức hoại tử ruột