Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Xuân Trường: Chú trọng cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các đối tượng chính sách người có công
03:27 PM 16/07/2024
(LĐXH)- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện Xuân Trường, Nam Định đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các đối tượng chính sách người có công trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Phòng LĐTBXH huyện Xuân Trường là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện với 7 cán bộ, công chức, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Tính đến cuối năm 2023, tổng số TTHC thuộc lĩnh vực LĐTBXH cấp huyện mà Phòng LĐTBXH có nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết là 50 TTHC, trong đó có 25 TTHC thuộc lĩnh vực người công.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC và xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, Phòng LĐTBXH huyện Xuân Trường đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Phòng đã triển khai và quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác CCHC, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này đối với đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành. Đồng thời, đơn vị đã gắn công tác thực hiện CCHC và kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vào đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và tạo động lực thúc đẩy ý thức đẩy mạnh CCHC trong cán bộ, công chức.
Công tác tuyên truyền về CCHC được tăng cường với nhiều hình thức phong phú như: thông báo nội dung trong các cuộc họp giao ban của toàn ngành, của Phòng LĐTBXH; đồng thời gửi qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành toàn văn các văn bản có liên quan đến đơn vị; tổ chức các hội nghị tập huấn, quán triệt.
Căn cứ các văn bản chỉ đạo, quyết định công bố Danh mục TTHC mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ của UBND tỉnh, lãnh đạo Phòng LĐTBXH huyện Xuân Trường đã chỉ đạo các bộ phận, công chức chuyên môn cập nhật đầy đủ, kịp thời các văn bản mới thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng, đồng thời thông báo cho Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC công khai trên Cổng TTĐT và tại Bộ phận một cửa của huyện.
Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội tại Bộ phận Một cửa, UBND huyện Xuân Trường, Nam Định.
Tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Phòng LĐTBXH được cập nhật, niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa của UBND huyện Xuân Trường và tại trụ sở Phòng LĐTBXH nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC. 
Cùng với đó, Phòng cũng thường xuyên rà soát, giải quyết kịp thời các vướng mắc, bất cập trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, đối tượng chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết TTHC nhằm đảm bảo nhanh gọn, chính xác, khoa học, khích lệ các sáng kiến, kinh nghiệm trong cải cách TTHC, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, chậm muộn, gây khó khăn cho cơ quan, tổ chức, người dân đến làm việc.
Cán bộ, công chức Phòng LĐTBXH luôn có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật để các văn bản được ban hành luôn thống nhất, khả thi và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.
Cơ sở vật chất, thiết bị, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ CCHC của Phòng cơ bản được trang bị đầy đủ để phục vụ yêu cầu của công việc. Hệ thống mạng nội bộ (LAN) đã được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước và luôn duy trì hoạt động thường xuyên, thông suốt.
Phòng đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT từ năm 2020 với 100% cán bộ, công chức trong cơ quan sử dụng ứng dụng này trong giải quyết công việc. Một số bộ phận chuyên môn của Phòng đã sử dụng các phần mềm ứng dụng chuyên ngành nhằm đảm bảo tính khoa học, chính xác, đáp ứng yêu cầu quản lý chuyên ngành. Đến nay, Phòng đã áp dụng triệt để chữ ký số của cơ quan và cá nhân lãnh đạo Phòng LĐTBXH vào giải quyết công việc.
Với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao trong CCHC, từ tháng 6/2021 đến tháng 6/2024, Phòng LĐTBXH huyện Xuân Trường đã tiếp nhận và giải quyết 493 hồ sơ TTHC trong lĩnh vực người có công, trong đó tiếp nhận trực tuyến 97,3%, số hồ sơ được giải quyết trước hạn chiếm gần 99%. Việc tiếp nhận, xử lý TTHC trên môi trường mạng đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với thời gian quy định, công dân không phải đi lại nhiều lần; chỉ có 5 hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết phải yêu cầu đối tượng NCC bổ sung thành phần hồ sơ. Đặc biệt, thời gian qua Phòng không nhận được bất kỳ một phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giải quyết TTHC.
Quang Tuấn
 
TAG: tạo thuận lợi cho cho người có công
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh