Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận thuốc lá Krông Pa - Gia Lai
04:06 PM 28/12/2022
(LĐXH)- Krông Pa là huyện thuần nông sản xuất nhiều loại cây trồng, vật nuôi hàng hóa phục vụ chế biến trong nước và xuất khẩu. Trong đó sản xuất thuốc lá nguyên liệu là thế mạnh của địa phương, chiếm 1/5 tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp.
Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước có chính sách phát triển hàng hóa và quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu hàng hóa. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà con nông dân cũng như các hộ nông dân sản xuất thuốc lá và để tăng giá trị kinh tế của sản phẩm thì việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu thuốc lá Krông Pa – Gia Lai là việc làm hết sức cần thiết.
Do đặc điểm thổ nhưỡng, các điều kiện tự nhiên, thời tiết, khí hậu cũng như các kỹ thuật sản xuất của người dân địa phương nên từ lâu thuốc lá lá Kông Pa đã có những đặc điểm vượt trội về năng suất và chất lượng đối với những vùng khác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do sản phẩm thuốc lá lá Krông Pa chưa có thương hiệu nên nhiều người đã trà trộn thuốc lá lá Krông Pa với các loại thuốc lá khác đưa ra thị trường. Điều đó đã làm giảm uy tín và danh tiếng thương hiệu cây thuốc lá lá của huyện Krông Pa.

Bà con nông dân chăm vườn thuốc lá

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Krông Pa lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra chỉ tiêu: Đến năm 2025, huyện phát triển diện tích cây thuốc lá đạt khoảng 2.200-2.500 ha. Đồng thời, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân áp dụng quy trình kỹ thuật canh tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm…
Ông Võ Ngọc Châu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Krông Pa - Gia Lai
Ông Ksor Tin, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết: “Thương hiệu cộng đồng đang dần chứng minh vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, đa dạng sinh học, thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản của Việt Nam. Thương hiệu cộng đồng đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các Bộ, ngành trung ương và địa phương. Số lượng sản phẩm được bảo hộ tăng nhanh, với những tác động tích cực được thể hiện rõ ở sự nhận thức, quan tâm, đầu tư về nguồn lực của các địa phương, nhận thức của doanh nghiệp, người dân trong việc bảo vệ danh tiếng, giá trị của các sản phẩm được bảo hộ. Tại Gia Lai, một số sản phẩm đã được bảo hộ như chỉ dẫn địa lý cà phê Gia Lai, gạo Phú Thiện, rau an toàn An Khê, Bò Krông Pa – Gia Lai… và giá bán của các sản phẩm sau khi được bảo hộ đều tăng đáng kể, đem lại lợi ích thiết thực cho nhà sản xuất và kinh doanh. Do đó, việc xây dựng và xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm thuốc lá lá Krông Pa – Gia Lai là điều hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay”.
Có thể nói, nâng cao vị thế của người sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm khi tham gia thị trường, đáp ứng được các nhu cầu người tiêu dùng có vai trò quan trọng trong sự phát triển ngành hàng thuốc lá lá của huyện, trong đó việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) cho sản phẩm thuốc lá lá Krông Pa – Gia Lai là nhiệm vụ cấp thiết.
Theo ông Võ Ngọc Châu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa:  “Diện tích sản xuất cây thuốc lá trên địa bàn huyện so với một số loại cây trồng khác không lớn khoảng 2.200 ha đến 2.500 ha nhưng mang lại giá trị kinh tế cao cho người sản xuất, cung cấp ra thị trường 4.485 tấn, giá trị sản xuất đạt trên 200 tỷ đồng/năm và đóng góp vào nguồn ngân sách địa phương hàng năm 8-10 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều người dân địa phương. Thuốc lá ở Krông Pa được các nhà đầu tư thu mua nguyên liệu để sản xuất thuốc lá điếu đánh giá cao về chất lượng như kích thước lá dài, màu sắc đẹp, độ dầu dẻo cao, độ tổn thương thấp, có vị thơm đặc trưng, thành phần hóa học phù hợp. Việc UBND huyện Krông Pa xây dựng NHCN là hết sức phù hợp, và trong thời gian tới sẽ triển khai xác lập quyền chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm thuốc lá lá của huyện”./.
PV

 

TAG: Xây dựng nhãn hiệu thuốc lá lá
Tin khác
Generali Việt Nam được vinh danh Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng Việt Nam 2024 với VITA – Sức Khỏe Vàng
Hà Nội công bố bảng giá đất, cao nhất hơn 695 triệu đồng/m2
Techfest Vĩnh Phúc 2024: Kết nối sâu rộng giữa các startup và hệ sinh thái khởi nghiệp
VRG đạt tổng doanh thu hợp nhất hơn 26.300 tỷ đồng
Prudential Việt Nam và HSBC Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm
Prudential bế giảng khóa “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”, hoàn thiện hình mẫu nhà lãnh đạo đa  năng
Grab tung ưu đãi “khủng” để kết nối người dân với tuyến Metro số 1
TPHCM: 14 nhà ga của tuyến Metro số 1 đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách từ 10g ngày 22/12
Mất cân bằng tài chính từ trào lưu đốt tiền ‘xé túi mù’