Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Phú Thọ
10:25 AM 29/08/2022
(LĐXH) - Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ hiện đang quản lý, điều trị, nuôi dưỡng, chăm sóc 31 thương binh, bệnh binh nặng, mất sức lao động từ 81% trở lên; điều dưỡng luân phiên hơn 2.000 đến 3.000 thương binh, bệnh binh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Những năm qua, dù còn nhiều khó khăn, song các cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn tận tâm, tận lực phục vụ các thương binh, bệnh binh và xác định rõ công việc nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh ngoài trách nhiệm còn có cả tình thương, sự chia sẻ và thấu hiểu.
Toàn cảnh Trung tâm Điều dưỡng ngưởi có công Phú thọ
Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho NCC, Trung tâm cũng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một cách khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Trung tâm đã xây dựng và thực hiện nội quy chặt chẽ về quản lý và bảo vệ môi trường liên quan đến việc phát sinh, phân loại, thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý và tiêu hủy chất thải y tế, chất thải rắn, nước thải sinh hoạt. Hệ thống giặt là, chứa đựng rác thải được quy hoạch khoa học, cách xa khu nhà điều dưỡng. Việc kiểm soát bụi, khí thải, tiếng ồn và cảnh quan môi trường như cây xanh, đường nội bộ, hành lang được thực hiện thường xuyên, các bộ phận chuyên trách được giao nhiệm vụ đảm trách theo lịch trình cụ thể. Các phương tiện bảo hộ lao động cho các đối tượng tham gia lao động và vệ sinh môi trường ở cơ sở được cấp phát đúng định mức. Định kỳ hàng năm, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường.
Cùng với đó, đơn vị cũng lắp đặt hệ thống camera quan sát từng tầng, toàn bộ khu vực cầu thang, khu vực lễ tân, cổng ra vào, cổng sau và hệ thống loa thông báo đến từng phòng điều dưỡng giúp đơn vị triển khai công tác quản lý đối tượng điều dưỡng đạt hiệu quả cao. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để NCC ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời của NCC cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, lối đi được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa... Đến nghỉ dưỡng ở đây, NCC có thể đọc sách, thư giãn hay chơi thể thao, tản bộ trong không gian rộng rãi, mát mẻ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Sau mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm tổ chức tổng kết, tiếp thu ý kiến đóng góp, rút kinh nghiệm để không ngừng đổi mới nhằm ngày một nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng. Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ NCC theo đà phát triển kinh tế - xã hội và phấn đấu, xây dựng Trung tâm ngày càng phát triển hơn.
Cán bộ y tế luôn bám sát tình hình sức khỏe của các thương, bệnh binh
Để thường xuyên theo dõi, chăm sóc và có những chỉ định điều trị cụ thể cho đối tượng, Trung tâm đã xây dựng và hoàn thiện quy trình điều dưỡng, quy trình chăm sóc sức khoẻ cho đối tượng, mua sắm trang thiết bị y tế, cử cán bộ đi học các lớp nâng cao nghiệp vụ về vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Trong suốt thời gian điều dưỡng, công tác chăm sóc sức khỏe được nghiêm túc triển khai theo đúng quy trình từ việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng theo bệnh lý, tuổi tác đến việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe hàng ngày, hàng giờ để kịp thời có những chỉ định điều trị, sơ cứu tại chỗ hoặc chuyển tuyến cấp cứu kịp thời. Về chế độ dinh dưỡng, Trung tâm luôn thực hiện đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn của các cụ, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất được quan tâm để đảm bảo sức khoẻ, tiếp tục phát huy và phục hồi nhanh các chức năng vận động và trí não của các cụ.
Trưởng Phòng Y tế phục hồi chức năng của Trung tâm Nguyễn Thị Lan Phương chia sẻ: Hằng năm, các thương bệnh binh ở đây đều phải chuyển lên tuyến trên như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ để điều trị định kỳ vì đa số người có công ở Trung tâm tuổi đã cao, sức khỏe yếu, tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên, tình trạng bệnh tật phức tạp, đòi hỏi phải có chế độ chăm sóc đặc biệt.. Do đó dù ngày hay đêm, thậm chí trong dịp lễ Tết, cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn dành thời gian chăm sóc, các thương bệnh binh bằng tất cả ân tình và trách nhiệm, giúp các bác quên đi nỗi đau và tiếp tục vui sống tuổi già.
Công tác điều dưỡng luân phiên của Trung tâm luôn được triển khai nghiêm túc, đầy đủ, đúng tiêu chuẩn chế độ điều dưỡng. Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, từ tháng 5/2022, Trung tâm đã tổ chức các đợt điều dưỡng luân phiên trong năm 2022 cho người có công của 6 tỉnh, thành phố. Đa số đối tượng người có công đến điều dưỡng đều đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, trong cơ thể mang nhiều vết thương của chiến tranh để lại. Vì vậy, ngoài công tác đón tiếp, chăm sóc, phục vụ với thái độ niềm nở, ân cần, chu đáo, Trung tâm còn chú trọng xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, thường xuyên thay đổi các món ăn phù hợp với khẩu vị vùng miền, đảm chất lượng, số lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các thương, bệnh binh luôn coi đây là ngôi nhà của mình
Trong những năm qua, Trung tâm đã cố gắng phục vụ bữa cơm hàng ngày với những món ăn ngon và được đổi món thường xuyên như canh cá diêu hồng, mực tươi xào nấm, chân giò tiềm thuốc Bắc, gà tần hạt sen, táo tầu... cùng với bia, nước ngọt, dưa hấu, vải, nhãn... Đặc biệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm đã từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Các phòng tập đa năng, phòng làm việc và phòng nghỉ điều dưỡng được bố trí hợp lý với các trang thiết bị tiện nghi. Các trang thiết bị hỗ trợ, nâng cao sức khoẻ như: Máy xung điện, máy mát-xa toàn thân, giường nằm mát-xa, phòng xông hơi, ngâm chân thuốc bắc… cũng được đầu tư để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho thương, bệnh binh và NCC.
Cùng với công tác chăm sóc về mặt vật chất, Trung tâm luôn quan tâm đến nhu cầu được chăm sóc về mặt tinh thần của các thương, bệnh binh, NCC đến điều dưỡng tại Trung tâm. Trong thời gian điều dưỡng, Trung tâm tổ chức các buổi nói chuyện thời sự, phổ biến chế độ chính sách để nâng cao hiểu biết và tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, vui chơi giải trí từ đó tạo cho NCC một tinh thần phấn khởi, thoải mái và thể trạng khoẻ mạnh. Nhìn chung, 100% NCC đến điều dưỡng tại Trung tâm đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe, được chăm sóc đúng quy trình, tinh thần, thể trạng NCC sau điều dưỡng vui vẻ, phấn khởi, tỷ lệ tăng cân bình quân đạt 65-70%./.
Nguyễn Hoàng
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”