Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Xanh SM có 'sáng cửa' khi lấn sân thị trường giao đồ ăn?
03:52 PM 24/02/2025
(LĐXH) - Trong bối cảnh 2 gã khổng lồ Grab và Shopee Food chiếm 95% thị phần tại Việt Nam, việc Xanh SM cân nhắc lấn sân thị trường giao đồ ăn liệu có khả thi?

Mới đây, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Toàn cầu Công ty GSM, hãng gọi xe điện Xanh SM cho biết, Xanh SM cũng đang nghiên cứu về mảng giao hàng đồ ăn. Vị này cho rằng, thị trường này rất tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam.

“Chúng tôi chào đón các ứng viên tiềm năng có kinh nghiệm xây dựng, vận hành và kinh doanh mảng Food Delivery về cùng trao đổi để xem liệu Xanh SM có nên gia nhập thị trường giao đồ ăn hay không”, ông Thanh chia sẻ trên trang cá nhân.

“Mỏ vàng” mảng giao đồ ăn

Động thái này của doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vin Group diễn ra trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Việt Nam đạt tổng giá trị giao dịch (GMV) 1,8 tỷ USD năm 2024, với mức tăng trưởng 26% so với năm 2023, cao nhất Đông Nam Á năm 2024, theo báo cáo "Nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á" do tổ chức đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore).

Báo cáo này đánh giá, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Mặc dù đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực nhưng mức GMV giao hàng của nước ta vẫn thấp hơn đáng kể so với Indonesia – quốc gia có quy mô thị trường giao hàng ở mức 5,4 tỷ USD năm 2024.

Thực tế, Xanh SM sở hữu nhiều lợi thế trong mảng Food Delivery bởi doanh nghiệp này đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường gọi xe công nghệ. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, Xanh SM dẫn đầu với 37,41% thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam trong quý IV/2024. Doanh nghiệp được đánh giá cao nhờ mô hình kinh doanh sáng tạo, sở hữu đội xe điện riêng và tài xế hoạt động như nhân viên toàn thời gian, thay vì là đối tác hợp tác.

Với hạ tầng và công nghệ sẵn có với đội ngũ tài xế và phương tiện giao thông sử dụng năng lượng điện đã và đang hoạt động hiệu quả. Nếu mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn, những điều kiện hiện có này có thể giúp Xanh SM tối ưu hóa sử dụng nguồn lực hiện có, giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả kinh doanh.

Xanh SM sở hữu nhiều lợi thế trong mảng Food Delivery. Ảnh: GMS

Mặt khác, việc sử dụng phương tiện điện giúp giảm thiểu khí thải, phù hợp với xu hướng tiêu dùng bền vững có thể là yếu tố giúp Xanh SM thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến môi trường.

Cuối cùng, Xanh SM được xem là "con cưng" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, với sự hậu thuẫn của hệ sinh thái của Vin Group kết hợp với xu hướng xanh hóa theo chính sách của Chính phủ, Xanh SM hứa hẹn sẽ là đối thủ "nặng ký" khi gia nhập lĩnh vực giao đồ ăn đầy tiềm năng.

Miếng bánh có “dễ xơi”?

Tuy nhiên, mảng giao đồ ăn vốn không phải “miếng bánh dễ nuốt” tại thị trường Việt Nam. Vấn đề đặt ra là liệu doanh nghiệp của Vin Group có “sáng cửa” trong cuộc chiến giành thị phần mảng Food Deliver trong bối cảnh hiện tại?

Có một thực tế không thể phủ nhận trong thời gian tới, cuộc cạnh tranh trên thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ ngày càng khốc liệt. Nếu tham gia thị trường này, Xanh SM sẽ là đối thủ của Grab Food và ShopeeFood.

Xanh SM có thể phải cạnh tranh khốc liệt với ShopeeFood và Grab nếu tham gia mảng gia đồ ăn. (Ảnh: Trịnh Hải)

Hiện “miếng bánh” thị phần giao hàng tại Việt nam chủ yếu do 2 “gã khổng lồ” ShopeeFood và Grab chia nhau với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. 5% còn lại thuộc về Be và Gojek. Việc thị phần bị thống trị bởi hai ông lớn nói trên khiến việc thu hút khách hàng và đối tác nhà hàng có thể trở nên khó khăn hơn.

Hơn nữa, hầu hết tâm lý người tiêu dùng đã quen thuộc với các ứng dụng hiện tại và bị chi phối bởi chính sách khuyến mã, nên Xanh SM sẽ cần chiến lược đặc biệt để thay đổi thói quen này.

Ngoài ra, không ít doanh nghiệp giao đồ ăn đã phải rút lui cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt cũng như chiến lược dài hạn để tồn tại trong thị trường này. Đơn cử, tháng 9/2024 Gojek đã phải rời đi. Trước đó gần 1 năm, tháng 12/2023, Baemin – “kỳ lân” đến từ Hàn Quốc cũng đã chia tay thị trường Việt Nam do không thể chịu nổi áp lực.

Mộc Trà

TAG: Xanh SM
Tin khác
Nhập khẩu thép Trung Quốc tăng vọt 33%, Bộ Công Thương quyết định bất ngờ
Pi Network lên tiếng sau cáo buộc lừa đảo từ CEO Bybit
Sầu riêng trái mùa đắt khách
3 khu tập thể ở quận Đống Đa được phê duyệt quy hoạch cải tạo
Sàn giao dịch từ chối niêm yết Pi bị hack hơn 1,4 tỷ USD
Loài mèo cứu rỗi nền kinh tế Nhật, dự báo lợi nhuận 2025 đạt gần 3 nghìn tỷ yên
Cộng đồng mạng nhận xét Geely Coolray vừa về Việt Nam: Giá hấp dẫn, động cơ mạnh nhưng còn điểm hạn chế
Sầu riêng đối mặt nhiều thách thức, chủ vườn thận trọng
An Thái Group đồng hành cùng Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2025