An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Xã Mường Lạn(Sơn La): Quan tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo
04:16 PM 27/10/2020
Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xã Mường Lạn (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) đã tập trung huy động các nguồn lực thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Giúp người nghèo “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên từng bước ổn định cuộc sống.



Mường Lạn là xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn, có 16 bản, 2 điểm dân cư, với 1.925 hộ chủ yếu các dân tộc Thái, Mông, Lào và Khơ Mú. Theo rà soát, toàn xã hiện có hơn 120 hộ còn ở nhà tạm, nhà dột nát cần được xây mới và sửa chữa. Trước thực tế đó, UBND xã đã xây dựng kế hoạch thống nhất các phương án hỗ trợ nhà ở cho người dân; chỉ đạo ban quản lý các bản họp dân, chọn đúng đối tượng để hỗ trợ, trong đó ưu tiên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, gia đình chính sách; giới thiệu người dân tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn và nhân dân giúp đỡ xây dựng nhà ở mới cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.


Đồng thời, vận động nhân dân tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo” để giúp hộ nghèo xóa nhà tạm; tiết kiệm trong chi tiêu để chủ động xóa nhà tạm; huy động các tổ chức đoàn thể giúp đỡ các hộ dân xây mới, tu sửa nhà ở như đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng... Bên cạnh đó, xã còn được các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và tỉnh hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nên chương trình đã đạt được những kết quả tích cực. Trong 9 tháng năm 2020, toàn xã đã xóa được 31 nhà tạm cho các hộ nghèo.
Bà Vì Thị Phiên, bản Mường Lạn là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, bà nuôi 5 đứa con ăn học nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Gia đình bà là một trong 22 hộ vừa được nhận hỗ trợ xây dựng nhà ở do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng. Bà Phiên phấn khởi nói: Quanh năm chỉ làm nương ngô, nương sắn, chỉ đủ nuôi các con đi học, không có tiền tiết kiệm để xây nhà. Được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn và bà con trong bản giúp đỡ ngày công và gần 60 triệu đồng, gia đình tôi yên tâm sinh sống trong ngôi nhà mới, không còn lo về mưa bão như những ngày trước.
Còn gia đình anh Quàng Văn Tiến, bản Khá, có được ngôi nhà mới kiên cố trong tháng 7 vừa qua nhờ số tiền tích góp của gia đình cùng 20 triệu đồng vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Anh Tiến cho biết: Gia đình tôi có 5 người, trước đây khi lập gia đình được bố mẹ cho đất dựng nhà tạm chưa đầy 20m², nên sinh hoạt chật chội, thường xuyên phải sửa chữa. Cùng với số tiền tiết kiệm từ sản xuất, gia đình được chính quyền xã hướng dẫn thủ tục vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, cùng với sự giúp đỡ người dân trong bản, tôi đã dựng được căn nhà cấp 4 hơn 30m², trị giá gần 70 triệu đồng. Nhà ở kiên cố, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt, gia đình tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất để sớm trả hết nợ.
Số lượng nhà tạm, nhà dột nát ở xã Mường Lạn hiện vẫn còn nhiều, tập trung ở các bản xa trung tâm, kinh tế khó khăn như bản Huổi Pá, Co Muông, Nậm Lạn, Huổi Lè. Bên cạnh các nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình xóa đói, giảm nghèo, nguồn xã hội hóa, xã Mường Lạn đang tiếp tục vận động người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích lũy để xây dựng nhà ở, từng bước tự xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát để ổn định cuộc sống lâu dài, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

PV
 
TAG:
Tin khác
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”