An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Vốn tín dụng chính sách xã hội góp phần giúp phụ nữ Nam Từ Liêm cải thiện cuộc sống
10:00 AM 12/12/2022
(LĐXH)- Chung tay cùng NHCSXH, 20 năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Nam Từ Liêm đã thực hiện có hiệu quả công tác ủy thác cho vay vốn đối người nghèo và các đối tượng chính sách khác góp phần quan trọng vào sự thành công và phát triển của chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó có vai trò của người phụ nữ nói chung và của tổ chức Hội liên hiệp phụ nữ các cấp nói riêng.
Vai trò của chị em phụ nữ và của tổ chức hội các cấp được thể hiện dưới hình thức là người tham gia triển khai, tổ chức thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, đồng thời cũng là người thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi. Chị em phụ nữ với vai trò là trụ cột của gia đình, là người giữ tay hòm, chìa khóa đã tiếp nhận vốn tín dụng chính sách, quán xuyến, sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả, từng bước đưa gia đình vươn lên thoát nghèo, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới, tiến bộ phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc.
 Thực hiện Văn bản liên tịch và Hợp đồng ủy thác giữa Hội LHPN với NHCSXH, Hội LHPN các cấp quận Nam Từ Liêm đã tăng cường khai thác nguồn vốn để tín chấp cho nhân dân trên địa bàn vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về các chương trình tín dụng ưu đãi rộng rãi bằng cách lồng ghép trong các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, qua các hoạt động Hội… Phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ tổ chức hội các cấp, cán bộ Tổ TK&VV; hướng dẫn thành lập và quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn (Tổ TK&VV); chú trọng công tác giám sát, bình xét cho vay đảm bảo đúng đối tượng, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, không để phát sinh nợ quá hạn.
Cùng với Ban quản lý Tổ TK&VV hướng dẫn và kiểm tra việc sử dụng vốn vay, đôn đốc người vay trả nợ, trả lãi đúng hạn, gửi tiền tiết kiệm theo quy ước hoạt động của Tổ. Hàng năm, xây dựng chương trình kiểm tra công tác ủy thác cho vay tới Hội LHPN các phường nhằm tăng cường công tác giám sát hoạt động vay vốn tại Tổ TK&VV, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn. Thông qua công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích và an toàn vốn tín dụng chính sách.
Bà Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN Quận Nam Từ Liêm (thứ 5 từ bên trái) nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội do có thành tích xuất sắc trong triển khai công tác tín dụng chính sách
Hiện nay, toàn quận có 73 tổ TK&VV do Hội LHPN các phường quản lý, 100% Tổ xếp loại tốt. Tổng nguồn vốn cho vay đạt 190.601 triệu đồng, với 2.676 hộ vay, tạo việc làm mới cho 3.210 lao động có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập để thoát nghèo, giúp 29 hộ gia đình mua được Nhà ở xã hội. Huy động tiền gửi tiết kiệm của Tổ chức, cá nhân và tổ viên Tổ TK&VV đạt 35.861 triệu đồng, mức tiền gửi trung bình tổ viên Tổ TK&VV đạt 500.000 đồng/tổ viên. Trong những năm qua Hội LHPN quận Nam Từ Liêm luôn dẫn đầu về quản lý chất lượng tín dụng, không phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu.
Kết quả sau 20 năm hoạt động, tín dụng chính sách đã chứng minh cho một chính sách đúng đắn, thể hiện sự ưu việt, có ý nghĩa to lớn góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội đặc biệt là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
Được vay vốn, được hướng dẫn lựa chọn ngành nghề, hỗ trợ kiến thức làm ăn… hội viên phụ nữ nói chung, các hộ gia đình phụ nữ nghèo nói riêng có việc làm, có điều kiện tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định. Bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của Hội phụ nữ các cấp, chị em đã cố gắng vươn lên, tự khẳng định mình. Cuộc sống ngày càng ổn định, chị em phấn khởi, tin tưởng và gắn bó với Hội; tham gia nhiệt tình, tích cực vào các buổi sinh hoạt, hội họp và thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước...
Theo bà Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN Quận Nam Từ Liêm, để tiếp tục phát huy và nâng cao vai trò của Phụ nữ cũng như tổ chức Hội Phụ nữ trong việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong thời gian tới, Hội LHPN quận đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:
Một là, tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền các cấp đối với hoạt động ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác tới đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân. Tuyên truyền, vận động hộ vay vốn thực hiện đúng các quy định, tham gia gửi tiết kiệm tại NHCSXH để tạo thêm nguồn vốn cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay, đồng thời tạo thói quen tiết kiệm và các hộ vay cũng tích lũy được một khoản tiền để trả nợ gốc khi đến hạn. Thường xuyên cập nhật thông tin, đặc biệt là các văn bản có liên quan về các chính sách tín dụng ưu đãi giải ngân qua NHCSXH để chủ động tham mưu, đề xuất việc tổ chức thực hiện hoạt động ủy thác vay vốn tại địa phương.
Ba là, kịp thời nắm bắt nhu cầu vay vốn của hội viên. Việc khảo sát và lựa chọn thành viên vay vốn phải đúng đối tượng, mục đích sử dụng vốn phù hợp với quy định của từng nguồn vốn vay; đảm bảo tính công khai, dân chủ. Thực hiện bình xét công khai tại các buổi sinh hoạt tổ TK&VV, đảm bảo đầy đủ các thành phần theo quy định. Các cơ sở Hội LHPN và tổ trưởng tổ TK&VV phải bám sát sự hướng dẫn về nghiệp vụ của cán bộ ngân hàng giúp hội viên hoàn thiện thủ tục vay vốn các chương trình tín dụng ưu đãi theo đúng quy trình, việc sử dụng vốn của các hộ gia đình phải đảm bảo đúng mục đích đã đăng ký trong đơn đề nghị vay vốn.
Bốn là, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội LHPN làm công tác ủy thác cho vay. Chú trọng lựa chọn đội ngũ cán bộ Hội, tổ trưởng tổ TK&VV là những người có uy tín, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng. Sau mỗi kỳ Đại hội Hội LHPN, kịp thời kiện toàn đội ngũ cán bộ tổ TK&VV với nguyên tắc các Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN cơ sở không được tham gia ban quản lý Tổ TK&VV.
Bên cạnh đó, Hội cũng cần quan tâm, tập trung nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ bằng cách phối hợp với NHCSXH quận tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình, thủ tục cho vay và quản lý vốn, quy định về vay vốn đối với từng chương trình tín dụng chính sách tới 100% cán bộ Hội, đặc biệt là cán bộ làm công tác vay vốn và các thành viên Ban quản lý tổ TK&VV. Hội LHPN phường thường xuyên phối hợp với Ngân hàng để hướng dẫn cho Ban quản lý tổ TK&VV về các nội dung chuyên môn nghiệp vụ, cách ghi chép sổ sách, lưu giữ hồ sơ nhằm quản lý tốt nguồn vốn hiện có.
Năm là, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay và kiểm tra định kỳ theo quy định. Hằng năm, các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và triển khai kiểm tra, giám sát tới các cơ sở, các tổ TK&VV và các hộ gia đình vay vốn theo phân cấp quản lý. Chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát theo ngành dọc, ngoài ra còn kiểm tra theo sự phân công của Ban đại diện HĐQT NHCSXH quận. Trong các cuộc kiểm tra mời đại diện của cấp ủy, chính quyền tham dự, chủ động nắm bắt tình hình thực tế, tham mưu, đề xuất giúp Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phường chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.
   Sáu là, duy trì chế độ họp giao ban theo định kỳ, đồng thời chỉ đạo Hội LHPN các phường thực hiện tốt công tác giao ban với NHCSXH tại điểm giao dịch để kịp thời nắm bắt và giải quyết các vướng mắc trong công tác ủy thác; thường xuyên rà soát, củng cố các tổ TK&VV hoạt động kém hiệu quả. Chủ động phối hợp với NHCSXH quận nắm bắt nợ đến hạn, tập trung đôn đốc thu hồi không để phát sinh nợ quá hạn và chỉ đạo các đơn vị cho vay quay vòng kịp thời không để tồn đọng vốn./.
Thảo Lan
TAG: phụ nữ Nam Từ Liêm cải thiện cuộc sống Hội LHPN quận Nam Từ Liêm
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững