Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Vietnam Comics Day 2016 – Tương lai đầy hi vọng cho nền truyện tranh Việt Nam
11:09 AM 13/09/2016
(LĐXH) Tiếp nối thành công của Vietnam Comics Day 2015, ngày hôm qua (11/9), ‘’Ngày hội truyện tranh Việt Nam 2016’’ (Vietnam Comics Day) đã được tổ chức tại trung tâm Star Galaxy, 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều độc giả từ đủ mọi lứa tuổi về tham dự.
Hình ảnh 1 số tác phẩm truyện tranh Việt Nam có mặt trong Vietnam Comics Day 2016

Trong 2 năm trở lại đây, thị trường truyện tranh Việt Nam đang trở nên sôi động trở lại sau 1 thời gian dài im hơi lặng tiếng khi các tạp chí truyện tranh thi nhau ‘’chết yểu’’ vào những năm 2006-2007. Dẫn đầu phong trào này là công ty Comicola, một công ty về truyện tranh Việt Nam do Nguyễn Khánh Dương (thành viên nhóm Phong Dương Comics), Hoàng Anh Tuần (thành viên nhóm B.R.O) và Đặng Ngọc Minh Trang (Mèo Mun Đen) thành lập năm 2014. Ngoài ra, đội ngũ họa sĩ trong công ty đều là các họa sĩ truyện tranh gạo cội có tiếng vang lớn trong cộng đồng truyện tranh Việt Nam như Thành Phong, Tạ Lan Hạnh, Can Tiểu Hy, Vũ Đình Lân,……

Một số tác phẩm truyện tranh Việt Nam được bán tại Vietnam Comics Day 2016

Nhận được sự đồng tình và ủng hộ từ một số lượng lớn độc giả trẻ, Comicola đã mời nhiều họa sĩ truyện tranh có tiếng trong giới tham gia Vietnam Comics Day lần thứ 2 tại Hà Nội. Với thời lượng chương trình kéo dài từ 9 giờ đến 17 giờ, BTC đã sắp xếp xen kẽ lịch kí tặng và chương trình giao lưu của các họa sĩ đan xen nhau, sao cho người tham dự có thể tham dự các buổi giao lưu và vẫn không bỏ lỡ cơ hội xin chữ ký của họa sĩ mình yêu thích. Đến với Vietnam Comics Day năm nay, độc giả sẽ có nhiều cơ hội giao lưu và xin chữ ký của các tác giả truyện tranh, họa sĩ có tác phẩm mới ra mắt gần đây như Phạm Kiều Oanh (Oanh giảm cân), Múc (Chuyện vặt của Múc), Tuyệt đỉnh sinh vật (Artbook TĐSV), TéddieBe (Nhật ký đầu gấu), Dương Minh Đức (Nhóm máu O tập 2, Thảo Nie (50 Sắc màu), Châu Chucky (Awkward of Cute), Thăng Fly (100 điều Anh yêu Em), Can Tiểu Hy (Địa Ngục Môn),…. Đây cũng là dịp để các họa sĩ chia sẻ cảm xúc, góc nhìn của mình đối với nền truyện tranh Việt Nam và những dự định của bản thân trong tương lai.

Buổi giao lưu với tác giả ''Chuyện của Múc''
Nữ họa sĩ Múc, tác giả ''Chuyện của Múc''
Nữ họa sĩ Phạm Kiều Oanh, tác giả cuốn '' Oanh giảm cân''

Đặc biệt, trong Vietnam Comics Day lần này còn có sự ra mắt của một game online thuần Việt, do các bạn họa sĩ với tuổi đời chỉ từ 18 đến 23 tuổi đảm nhận. Đó là dự án ‘’Nam binh thần khí’’, game thẻ bài với các nhân vật là những vũ khí trong lịch sử Việt Nam được nhân hóa thành người, giúp người chơi (Thanh đồng) chiến đấu, tiêu diệt những thế lực hắc ám. Mục đích của đội ngũ phụ trách ‘’Nam binh thần khí’’ là khuyến khích các bạn trẻ tìm hiểu thêm về sử Việt Nam, thông qua những thanh kiếm, cung, nỏ,… gắn với nhân vật lịch sử nổi tiếng tồn tại trong từng giai đoạn lịch sử khác nhau. Những vũ khí qua nét vẽ của các họa sĩ trẻ đều mang một hình hài mới thu hút hơn, có cá tính và phẩm chất riêng tùy theo thời đại và hoàn cảnh lịch sử khác nhau. Cách tiếp cận này sẽ khiến cho việc học Sử không còn khô khan, cứng nhắc như trước, mà ngược lại tạo thêm hứng thú tìm hiểu về những câu chuyện lịch sử có thật cho các bạn trẻ, vốn ít có hứng thú với lịch sử nước nhà. Buổi giao lưu của game ‘’Nam binh thần khí’’ thu hút rất đông đảo bạn trẻ đến tham gia, trong đó có cả các bạn cosplayer hóa thân vào chính nhân vật trong game. Hiện tại game vẫn đang trong giai đoạn phát triển và dự định sẽ phát hành vào năm 2017.

Bên trong hội trường buổi giới thiệu game online ''Nam Binh Thần Khí''

Ban đầu, Comicola hoạt động trên hình thức Gây quỹ cộng đồng để giúp họa sĩ có đủ vốn xuất bản truyện, sau đó chuyển qua hình thức ‘’đặt hàng trước’’ (Pre-order) tiện lợi hơn cho người mua. Mỗi hình thức sẽ có kèm các sản phẩm và quà tặng ứng với giá trị của từng loại gói gây quỹ/đặt hàng trước. Sau 1 thời gian, các bộ truyện sẽ được phát hành rộng rãi trên toàn quốc hoặc đặt hàng online qua trang web của công ty. Nhờ sự hỗ trợ về mặt tài chính từ độc giả, nhiều họa sĩ truyện tranh trẻ đã có cơ hội xuất bản tác phẩm của mình, nhờ đó thu hút thêm nhiều họa sĩ khác có cùng đam mê tham gia vào nền truyện tranh nước nhà. Năm 2015, Vietnam Comics Day lần đầu tiên đã được tổ chức thành công tốt đẹp, tạo tiền đề cho lần tổ chức thứ 2 vào năm nay.

Rất đông các bạn độc giả trật tự xếp hàng đợi đến lượt xin chữ ký của họa sĩ

Trong thời gian sắp tới, Vietnam Comics Day 2016 cũng sẽ được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 2/10, tại Tòa nhà Thông tấn xã, 116-118 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 với nhiều sự kiện hấp dẫn, đặc biệt là buổi ra mắt tập 3 của bộ truyện tranh dã sử ‘’Long Thần Tướng’’ do Phong Dương Comics thực hiện.

Minh Ngọc 

TAG:
Tin khác
Khởi động Cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới 2025
Rú Chá - Viên Ngọc Thiên Nhiên Của Huế
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam (VEHA) sẵn sàng cho Đại hội nhiệm kỳ III vào ngày 27/9 tại Hà Nội
Trưng bày tranh sơn mài “Dấu thiêng” của họa sĩ Chu Nhật Quang tại Hoàng Thành Thăng Long
Trưng bày gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ quốc gia về sự kiện tiếp quản Thủ đô
Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động lành mạnh cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024
Bảo Tồn Ca Huế - Sức Sống Mới Trong Lòng Di Sản
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3: Hành trình của tinh thần thể thao kiên định, mạnh mẽ
Đường đến “Bến thơ tròn nghĩa vuông tình”