Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malcolm Turnbull cùng Bộ trưởng hai nước chụp ảnh tại Lễ ký Bản ghi nhớ
Mục tiêu của Bản ghi nhớ này là nhằm tăng cường và thúc đẩy hợp tác giữa các Bên thông qua các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở có đi có lại và hai bên cùng có lợi. Hợp tác được thực hiện theo nguyên tắc: Tăng cường hợp tác liên chính phủ thông qua tham vấn giữa hai bên nhằm thực hiện các hoạt động hai bên cùng quan tâm, bao gồm các hoạt động trên các diễn đàn đa phương; Chia sẻ kiến thức và kỹ năng thông qua các cuộc trao đổi như các cuộc họp, hội nghị, hội thảo chuyên đề và các hình thức hợp tác khác giữa các cơ sở liên quan. Trên cơ sở mục tiêu và nguyên tắc, Bản ghi nhớ đưa ra 4 lĩnh vực hợp tác cụ thể:
Một là: Chính sách, quản trị và kiểm định chất lượng, gồm các nội dung Hợp tác về thiết kế hệ thống và chính sách giáo dục nghề nghiệp, bao gồm các hoạt động có liên quan đến kiểm định chất lượng và quản trị tốt; Hợp tác xây dựng chính sách cho các cơ quan tư vấn nghề; bao gồm chia sẻ kinh nghiệm phát triển kỹ năng và tiêu chuẩn nghề; Chia sẻ thông tin về giáo dục nghề nghiệp cho những đối tượng có hoàn cảnh khác nhau về văn hóa và ngôn ngữ; bao gồm các kỹ năng về ngôn ngữ; Chia sẻ kinh nghiệm về việc cải thiện quan niệm về giá trị của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao vị thế của giáo dục nghề nghiệp khi lựa chọn nghề nghiệp.
Hai là: Đội ngũ nhân sự có chất lượng và giáo trình, gồm các nội dung Khuyến khích hợp tác nhằm tăng cường chất lượng giáo viên và đánh giá viên; Chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ làm việc trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp; Thúc đẩy xây dựng giáo trình đào tạo và tổ chức đào tạo.
Ba là: Hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm các nội dung Thúc đẩy liên kết chất lượng cao giữa các tổ chức đào tạo của Australia và các cơ sở đào tạo có chất lượng tại Việt Nam; Hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm về quản lí các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng cường đào tạo và nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và các nhà quản lí nhằm khuyến khích các cơ sở đào tạo của Việt Nam và Australia đối thoại thường xuyên; Chia sẻ thông tin về hợp tác với doanh nghiệp; áp dụng các công nghệ giáo dục mới; các chính sách và quản trị cần thiết cho việc giáo dục từ xa, học trực tuyến hoặc kết hợp giữa học trực tuyến và đến lớp và quản lí các công nghệ đổi mới giáo dục.
Bốn là Giao lưu, trao đổi, gồm các nội dung Thúc đẩy việc trao đổi sinh viên, giáo viên, nghiên cứu viên và các chương trình trao đổi khác, trên cơ sở đồng thuận chung của hai Bên; Thúc đẩy các học bổng quốc tế do Chính phủ và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của cả hai bên. Ngoài ra, Bản ghi nhớ cũng khẳng định đối với các lĩnh vực hợp tác khác về giáo dục nghề nghiệp sẽ do hai bên cùng thống nhất.
PV