VEC phát huy vai trò nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc ở Việt Nam
(LĐXH)- Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc, đóng góp quan trọng vào quá trình hiện đại hoá hạ tầng giao thông của đất nước.
Tối 4/10/2024, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (06/10/2004 - 06/10/2024) với chủ đề “20 năm VEC - Hành trình kết nối, vững bước vươn xa”.
Xuất phát từ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (tiền thân của VEC) được thành lập theo Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT ngày 6/10/2004 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
VEC là mô hình thử nghiệm của Chính phủ và ngành Giao thông vận tải, học tập và vận dụng từ các mô hình hoạt động tương tự của Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc và Nhật Bản là KEC và NEXCO nhằm thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức để đầu tư và phát triển hệ thống đường bộ cao tốc theo phương thức tự xây dựng, tự kinh doanh và tự hoàn vốn.
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi lễ
Tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Quang - Tổng Giám đốc VEC chia sẻ về hai thập kỷ đi lên từ gian khó, với số vốn điều lệ ban đầu khoảng 1.000 tỷ đồng, dưới sự bảo lãnh của Chính phủ, đến nay VEC đã thu xếp các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư 5 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 540km, tổng mức đầu tư lên tới 108.000 tỷ đồng, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành góp phần đặt nền móng, thay đổi diện mạo hệ thống đường bộ cao tốc của Việt Nam.
Hiện nay, VEC đã đưa vào khai thác 490km đường cao tốc thuộc 4/5 tuyến cao tốc, chiếm 27% tổng chiều dài các tuyến cao tốc đang vận hành trên cả nước; Phục vụ an toàn, thông suốt trên 430 triệu lượt phương tiện.
Bên cạnh các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, các đơn vị thành viên của VEC cũng đã tham gia thực hiện công tác quản lý, vận hành 300km đường cao tốc thực hiện theo hình thức đầu tư công/đối tác công tư của các chủ đầu tư khác.
Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh tặng Trướng lưu niệm và Bằng khen cho VEC
Các cung đường cao tốc của VEC trải dài từ Bắc vào Nam, thông suốt, an toàn, hiệu quả, hiện đại đã và đang góp phần quan trọng trong việc kết nối các vùng, miền trên cả nước; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết vấn đề việc làm cho hàng trăm nghìn thậm chí hàng triệu người lao động; bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung, khu vực và các địa phương có tuyến cao tốc của VEC đi qua nói riêng.
Theo ông Phạm Hồng Quang, vừa qua Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu VEC đã được Lãnh đạo Chính phủ thông qua. Trên cơ sở đó, VEC đã xây dựng hoàn thiện trình Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, thông qua Đề án tái cơ cấu theo hướng tiếp tục duy trì VEC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước; được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và vốn điều lệ tăng theo lộ trình, trên cơ sở phần vốn Nhà nước đầu tư vào các dự án do VEC làm chủ đầu tư.
Được sự đồng thuận của lãnh đạo Chính phủ, VEC cũng đã báo cáo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trình các cấp có thẩm quyền phương án bổ sung vốn điều lệ cho công ty mẹ - VEC. Sau khi hoàn thành thủ tục bổ sung, vốn điều lệ của VEC sẽ được nâng lên 38.625 tỷ đồng, tạo điều kiện cho VEC nâng cao năng lực tài chính, mở ra nhiều cơ hội mở rộng quy mô hoạt động, tham gia vào các dự án phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC chia sẻ tại buổi lễ
Ghi nhận sự đóng góp của VEC đối với sự nghiệp phát triển, hiện đại hoá hạ tầng giao thông đất nước, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết, sau khi Bộ GTVT bàn giao VEC cùng 4 Tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thách thức với VEC vẫn còn rất lớn. Điển hình là việc chuyển vốn vay về cho vay lại sang cấp phát ngân sách Nhà nước đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Thế nhưng, với sự nỗ lực vượt khó của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động VEC, sự đồng hành Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đến nay, dự án đã cơ bản được tháo gỡ khó khăn và đang bứt tốc về đích trong năm 2025.
"Bộ GTVT kỳ vọng VEC tiếp tục phát huy nội lực và thế mạnh để cùng toàn ngành giao thông vượt qua khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và 5.000km vào năm 2030, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chia sẻ.
Chúc mừng thành tựu tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên VEC đạt được trên chặng đường 20 năm đầy gian khó, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, thực hiện phương châm "đi trước mở đường", trên cơ sở thực hiện thành công chiến lược phát triển đã được Ủy ban Quản lý vốn phê duyệt, VEC đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc.
Kết quả của VEC đã góp phần thực hiện thành công một trong ba đột phá chiến lược và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021- 2030 được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
"Với truyền thống, năng lực, tiềm lực tích hiện có, tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động VEC cần tiếp tục phát huy thế mạnh, huy động nguồn lực tham gia đầu tư phát triển, quản lý khai thác vận hành hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia, góp phần cụ thể hoá mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc", ông Nguyễn Hoàng Anh nói.
Theo ông Trương Việt Đông - Chủ tịch HĐTV VEC, từ nền tảng truyền thống 20 năm, toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động toàn Tổng công ty sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể để vượt qua mọi khó khăn, vươn mình đạt được những mục tiêu mới, xây dựng hình ảnh mới, vị thế mới trong giai đoạn mới.
Chủ tịch HĐTV VEC khẳng định, trong thời gian tới, VEC sẽ từng bước khắc phục khó khăn; quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến 2025 đã được Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt. Đây là tiền đề để VEC đi nhanh hơn, đi xa hơn và vững chắc hơn; tiếp tục khẳng định sứ mệnh của doanh nghiệp hàng đầu trong hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, khai thác bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia.
Tại lễ kỷ niệm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vinh dự được Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn tặng Trướng lưu niệm "20 năm xây dựng - đổi mới - phát triển" và Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự phát triển của Ủy ban Quản lý vốn.
Nhân dịp này, Công đoàn VEC cũng đã được tặng Cờ thi đua và Bằng khen của tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Công đoàn Giao thông vận tải.
Nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Tổng công ty cũng được vinh danh./.
Thảo Lan