Hiện nay, về cơ bản người dân đã có thể sử dụng CCCD để KCB BHYT. Sau gần 5 tháng triển khai thí điểm việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, tính đến ngày 19/7/2022, toàn quốc đã có 6.856 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 335.647 lượt tra cứu thành công phục vụ việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.
Thời gian cấp thẻ BHYT được rút ngắn, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia
Thời gian cấp mới thẻ BHYT: từ 10 ngày trước đây được rút ngắn xuống còn 05 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu không thay đổi thông tin: việc cấp lại, đổi thẻ được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu thay đổi thông tin: việc cấp lại, đổi thẻ được cải cách từ 07 ngày xuống còn không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Thời gian cấp lại, đổi thẻ BHYT đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB: được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ BHYT (không thay đổi thông tin), không phân biệt địa bàn
Nếu như trước đây, theo quy định, BHXH huyện, tỉnh nào thì có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (đối với thẻ không thay đổi thông tin) ở huyện, tỉnh đó, thì từ ngày 16/8/2021 đến nay, BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (mà không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ BHYT mới cho người tham gia BHYT ở các huyện, tỉnh khác. Do đó, nếu mất, hỏng thẻ BHYT giấy mà người tham gia không sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID thì có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ BHYT (không thay đổi thông tin). Thời hạn giải quyết ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC về BHYT được thực hiện linh hoạt
Việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các TTHC về BHYT được thực hiện linh hoạt với nhiều phương thức như:
- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.
- Qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí).
- Qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến: BHXH Việt Nam đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các TTHC của Ngành (bao gồm 25 TTHC). Tính đến hết tháng 5/2022, BHXH Việt Nam đã kết nối, đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ của các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam trong đó có 05 thủ tục liên quan đến đăng ký, điều chỉnh đóng BHYT, cấp đổi thẻ BHYT.
Thực hiện gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình bằng hình thức trực tuyến trên Cổng DVCQG
Từ tháng 12/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ công “Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình” trên Cổng DVCQG để phục vụ nhu cầu gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình theo hình thức giao dịch trực tuyến, đảm bảo sự tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại cho công dân. Dịch vụ gia hạn thẻ được người dân đánh giá cao vì vừa đảm bảo sự tiện lợi, vừa hạn chế tình trạng gián đoạn thời gian tham gia BHYT liên tục, giúp người dân được hưởng đầy đủ các quyền lợi KCB. Theo thống kê, từ ngày 01/01/2022 đến ngày 19/7/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gia hạn cho 19.978 trường hợp thực hiện gia hạn thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng DVCQG (tính từ khi triển khai dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng DVCQG (ngày 01/7/2020) đến 19/7/2022 có 88.269 trường hợp).
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, đồng thời hiện Ngành đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ để tích hợp trên Cổng DVCQG.
Hưởng lợi KCB BHYT nhờ có Hệ thống thông tin Giám định BHYT
Hệ thống thông tin giám định BHYT được BHXH Việt Nam đưa vào vận hành chính thức kể từ năm 2017, đến nay đã mang lại nhiều hiệu quả đối với người tham gia BHYT, cơ sở y tế, cơ quan BHXH và các cơ quan quản lý. Trong đó, đối với người tham gia BHYT: Giúp giảm đáng kể thời gian chờ KCB, các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý KCB của cơ sở y tế; Các trường hợp gia hạn thẻ, đủ điều kiện miễn cùng chi trả được cập nhật ngay giúp người bệnh được đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB ngay khi đang điều trị tại bệnh viện; Người bệnh tự tra cứu được thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng quỹ KCB của người tham gia BHYT.
Thông qua việc cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHYT cho người tham gia. Từ đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân./.
Việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, đối tác quốc tế và Nhân dân đánh giá cao, liên tiếp giữ vị trí top đầu trong khối cơ quan bộ, ngành về ứng dụng CNTT. Đặc biệt, tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (Hội nghị ASSA) lần thứ 35, BHXH Việt Nam đã được trao tặng giải thưởng về “Đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp” với sản phẩm “Hệ thống thông tin giám định BHYT”; Tại Hội nghị ASSA lần thứ 38, BHXH Việt Nam đã vinh dự nhận Giải thưởng Thực tiễn hiệu quả của Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2020 - 2021 tại hạng mục “Công nghệ thông tin” cho ứng dụng trên điện thoại thông minh “VssID - BHXH số” góp phần quảng bá hình ảnh, nâng tầm vị thế BHXH Việt Nam ở trong nước và quốc tế. |
Hà Giang