An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
UNDP: Việt Nam giảm nghèo đa chiều thành công
02:02 PM 17/07/2023
(LĐXH)- Việt Nam là 1 trong 25 quốc gia giảm nghèo đa chiều thành công 15 năm qua, theo đánh giá của UNDP.
Nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững từ những mô hình phát triển kinh tế
Theo chỉ số Nghèo đa chiều (MPI) toàn cầu được Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và Sáng kiến nghèo đói và phát triển con người (OPHI) tại Đại học Oxford công bố gần đây, Việt Nam nằm trong số 25 quốc gia đã giảm nghèo đa chiều thành công.
Đáng chú ý, trong 25 quốc gia giảm nghèo đa chiều thành công, ngoài Việt Nam còn có Trung Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Congo, Honduras, Indonesia, Serbia, Morocco.
Căn cứ theo điểm đánh giá theo thang điểm từ 0 đến 10 (điểm cao - 10 nghĩa là mức độ nghèo đa chiều cao). Theo đó, các tiêu chí nghèo đa chiều của Việt Nam giảm 50%.
Các dữ liệu của Việt Nam trong báo cáo được cập nhật đến giai đoạn 2020-2021. Dựa trên những dữ liệu này, 1,9% dân số Việt Nam (1,8 triệu người, năm 2021) thuộc diện nghèo đa chiều và 3,5% dân số (ngoài nhóm trên) được xếp vào nhóm ở ngưỡng nghèo (3,3 triệu người, năm 2021).
Các dữ liệu cho thấy, Ấn Độ vẫn ở trong nhóm nghèo tương đối. Vẫn còn khoảng 231 triệu người nước này đang trải qua tình trạng nghèo đa chiều.
Theo báo cáo, cứ 100 người ở Ấn Độ thì 16 người đang trải qua tình trạng nghèo đa chiều, cao gấp 4 lần con số tại Trung Quốc, nhưng vẫn tốt hơn so với các quốc gia láng giềng như Pakistan hay Bangladesh.
Theo báo cáo mới công bố, 1,1 tỷ trong số 6,1 tỷ người (hơn 18%) sống trong tình trạng nghèo đa chiều ngắn hạn ở 110 quốc gia. Trong đó, tại châu Phi cận Sahara (534 triệu) và Nam Á (389 triệu) là nơi sinh sống của khoảng 5/6 người nghèo.
Thêm vào đó, gần 2/3 tổng số người nghèo (730 triệu người) sống ở các quốc gia có thu nhập trung bình. Điều này cho thấy những chính sách giảm nghèo ở các quốc gia này có vai trò quan trọng trong giảm nghèo toàn cầu.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, từ năm 2016-2020, Việt Nam bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới hướng tới giảm nghèo bền vững, tiếp cận đa chiều theo xu hướng chung của các nước trên thế giới.
Đây là phương pháp tiếp cận mới, tiến bộ hơn, có tính nhân văn, tác động toàn diện hơn đến người nghèo, nhưng cũng là thách thức mà Việt Nam phải đối mặt.
Với việc áp dụng chuẩn nghèo đa chiều quốc gia vào năm 2015, Việt Nam là quốc gia tiên phong của khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong việc áp dụng chuẩn nghèo đa chiều làm công cụ xác định mục tiêu, theo dõi tình hình nghèo đói và xây dựng chính sách.
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, mục tiêu tỷ lệ giảm hộ nghèo đa chiều của Việt Nam giai đoạn 2022-2025 là duy trì mức 1-1,5%/năm. Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cả nước còn 4,03%, giảm 1,17% so với năm 2021, đạt mục tiêu Quốc hội và Chính phủ giao (giảm từ 1-1,5%/năm)./.
Hồng Hà
TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên