An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tuyên Quang: Ghi nhận từ việc triển khai chính sách BHXH huyện miền núi Na Hang
02:00 PM 01/09/2021
(LĐXH) - Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã KV3, KV2, KV1 thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Ủy ban dân tộc về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, BHXH huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận
       Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại địa phương, thời gian qua, BHXH huyện Na Hang đã tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện nói chung và thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 433/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc nói riêng. Số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt 68% kế hoạch BHXH tỉnh giao; số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 66%, BHXH tự nguyện đạt 86%, BHYT đạt 86% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Giảm mức đóng TNLĐ-BNN  của 45 đơn vị với 147 lao động, tổng số tiền 5.530.868 đồng).
           Giám đốc BHXH tỉnh Đàm Hiếu Trung phát biểu tại cuộc họp với BHXH huyện Na Hang
       Triển khai cấp thẻ BHYT cho người tham gia theo mẫu mới bắt đầu từ ngày 16/8/2021 đối với các trường hợp: Cấp mới thẻ BHYT cho người tham gia; cấp lại thẻ BHYT cho người bị mất thẻ BHYT; cấp lại thẻ BHYT do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ; thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT trước ngày 16/8/2021 (Mẫu cũ) còn thời hạn sử dụng vẫn tiếp tục sử dụng để khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Do ảnh hưởng theo Quyết định 861/QĐ-TTg và Quyết định số 433/QĐ-UBDT, BHXH huyện đã rà soát và giảm thẻ BHYT đối với 7.661 đối tượng là người dân tộc thiểu số và người sinh sống vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn không được hưởng chính sách được ngân sách hỗ trợ đóng, tính đến hết tháng 8/2021 có 3.448 người tham gia BHYT trở lại. Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đảm bảo đúng chế độ, quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh; giải quyết kịp thời các vướng mắc về BHYT, đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định số 861/QĐ-TTg; triển khai thực hiện sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh BHYT. Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo BHXH huyện đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc, đề ra những giải pháp để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2021. 
       Tại cuộc họp triển khai thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2021, tình hình thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 433/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc với BHXH tỉnh Tuyên Quang, Giám đốc BHXH tỉnh Đàm Hiếu Trung đã ghi nhận và biểu dương những kết quả toàn thể viên chức, người lao động BHXH huyện đã đạt được trong 8 tháng đầu năm 2021; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn cần khắc phục để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền địa phương và BHXH tỉnh giao. Đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, mỗi viên chức, người lao động BHXH huyện cần nêu cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, đảm bảo giải quyết đúng và kịp thời các chế độ cho người tham gia và thụ hưởng; đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý công việc đạt hiệu quả cao. Thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo về công tác BHXH, BHYT nói chung và công tác tuyên truyền, vận động người dân bị ảnh hưởng bởi Quyết định 861/QĐ-TTg và Quyết định 433/QĐ-UBDT tham gia BHYT. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở rà soát, phân loại đối tượng không được hưởng chính sách BHYT từ ngày 01/7/2021 để thực hiện cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị tuyên truyền từ cấp huyện, xã, thôn đến người dân (đặc biệt là người dân không được ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT nữa) về quyền, lợi ích khi tham gia BHYT để người dân tiếp tục tham gia BHYT; kết hợp với hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT của UBND các xã và Bưu điện tuyên truyền, tư vấn, tiếp cận trực tiếp đến từng người dân để khai thác, phát triển người tham gia BHYT đảm bảo phù hợp với việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.
           Ông Bùi Lưu Thành, Giám đốc BHXH huyện Na Hang cho biết, trong thời gian tới BHXH huyện sẽ tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được BHXH tỉnh giao./
Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công