Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ: Không gian xanh ở núi rừng Tây Bắc
11:03 AM 14/03/2023
(LĐXH)- Lãnh đạo nhà trường xác định phát triển trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ thành trường trọng điểm của khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái, từng bước tiếp cận, hội nhập trình độ đào tạo nghề ở khu vực phía Bắc và trong toàn quốc; cung cấp lao động kỹ thuật có chất lượng cao cho thị trường lao động trong và ngoài nước.
Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ là cơ sở dạy nghề công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, được thành lập theo Quyết định số 663/QĐ-UBND ngày 06/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái trên cơ sở hợp nhất trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ và Trung tâm GDTX-HNDN thị xã Nghĩa Lộ.
Năm học 2021-2022, Trường đào tạo và liên kết đào đạo 89 lớp với 3.411 lượt học sinh. Trong đó, tuyển sinh được 500/350 học sinh trình độ trung cấp, vượt 142% so với kế hoạch giao (gồm đào tạo nghề phi nông nghiệp như: điện công nghiệp, hàn, may thời trang, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí…; nghề nông nghiệp như: bảo vệ thực vật, kỹ thuật trồng nấm…). 
Học sinh Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ học lớp may thời trang
Để tăng cường công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, nhà trường đã xây dựng nhiều mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn tại địa bàn các xã, bảo đảm phù hợp với nhu cầu học nghề của từng địa phương; quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên bằng việc tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ sơ giáo án, cải thiện phương pháp giảng dạy theo hướng tăng thời lượng thực hành, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp; tổ chức kiểm tra chặt chẽ, đúng quy chế để nâng cao chất lượng đào tạo giúp học viên vững tay nghề, có đạo đức nghề nghiệp, có kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp.
Có thể nói, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ là một trong số ít cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh xây dựng thành công mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp tại địa phương trong việc tạo điều kiện cho học sinh đi thực tế, thực tập.
Nhà trường thường xuyên liên kết với doanh nghiệp để học sinh có môi trường thực tập tốt nhất. Sau khi hoàn thành khóa thực tập, các doanh nghiệp đều chủ động thông báo với nhà trường về kết quả rèn luyện của từng học sinh và kèm theo thông tin tuyển dụng để học sinh có cơ hội đăng ký vào làm việc.    
Để tiếp tục đưa công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng lao động của thị trường cần có quá trình và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thời gian tới, để công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp đạt hiệu quả hơn, trường xác định tập trung nâng cao chất lượng giáo viên bằng việc cử đi đào tạo mới, đào tạo lại, tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề. Làm tốt công tác phối hợp với doanh nghiệp để cử cán bộ tới học việc tại doanh nghiệp nhằm tiếp cận kiến thức mới, trang thiết bị hiện đại. 
Đổi mới phương pháp tiếp cận, đào tạo, quản lý học sinh, đồng thời triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy kết hợp với đào tạo. Đồng bộ hóa việc quản lý, đào tạo từ cơ quan quản lý đến nhà trường, người học nhằm bảo đảm kết nối liên thông trong các hoạt động đào tạo, giải quyết việc làm sau khi học sinh tốt nghiệp…
Nâng cao ý thức xây dựng cảnh quan môi trường
Đi đôi với công tác đào tạo, nhà trường luôn coi trọng xây dựng ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường và học viên. Khuôn viên nhà trường được xây dựng trên diện tích hơn 1,4ha với những khu nhà hiệu bộ, khu giảng đường, khu nhà xưởng thực hành, nhà công vụ giáo viên, ký túc xá học sinh, nhà ăn, sân chơi thể dục, thể thao...
Các em học sinh chăm sóc vườn rau xanh
Tất cả đều được xây dựng, bố trí hài hòa, đẹp mắt, tạo nên sự gần gũi với môi trường thiên nhiên, khiến học viên cảm thấy yêu mến, gắn bó với nhà trường.
Do hầu hết học viên đều là con em trong tỉnh, ở nội trú nên nhà trường xác định trường là “ngôi nhà thứ hai” của các em. Do đó từ nhiều năm qua, nhà trường luôn hướng tới xây dựng không gian thân thiện với thiên nhiên núi rừng Tây Bắc, cũng như từng bước hội nhập với cuộc sống hiện đại.
Vườn rau xanh được các em trồng, chăm sóc để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Những khu vui chơi, giải trí luôn phủ kín cây canh. Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết trồng cây, thầy và trò trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ lại háo hức trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên. Các em tự nhận chăm sóc cây xây, xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường sống tại nhà trường.  
Cùng với đó, trường chỉ đạo các lớp chăm sóc thường xuyên những cây, hoa trong khuôn viên nhà trường, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích học sinh trồng thêm cây xanh ở nhà hoặc những nơi đất trống, đồi trọc để cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn./.
 Hồng Minh
TAG:
Tin khác
Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành mở khóa đào tạo về xu hướng làm đẹp dành cho các học viên đến từ Campuchia
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp