Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề TPHCM: Cơ sở xanh sạch đẹp và đáp ứng môi trường đào tạo nhân lực nguồn nhân lực chất lượng cao
04:11 PM 06/04/2023
(LĐXH) - TS. Trần Kim Tuyền, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TP.HCM cho biết: Trường được Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội chọn là một trong 26 trường nghề trọng điểm được đầu tư thành trường chất lượng cao. Các nghề được đầu tư trọng điểm, bao gồm: 02 nghề cấp độ quốc tế, 03 nghề cấp độ khu vực (Asean), 01 nghề cấp độ quốc gia và được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp thành Trường đạt chuẩn chất lượng cao ngang tầm khu vực.
Sinh viên Trường Cao đẳng nghề TPhCM trong giờ học thực hành nghề Điện - điện lạnh

Hiện Trường có 2 cơ sở đào tạo khang trang, hiện đại cùng với hệ thống trang thiết bị dạy nghề tiến tiến, như:  59 phòng học lý thuyết, 35 xưởng/phòng thực hành, 12 phòng học chuyên môn, 9 phòng máy tính, 2 thư viện  với trên 1.000 đầu sách và 24 phòng ký túc xá bố trí cho gần 4.000 sinh viên... Theo đó, công tác tuyển sinh những năm gần đây của Trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp giao.

Điểm sáng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Có thể nói, trải qua gần 25 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng nghề TPHCM không ngừng phát triển về cơ sở vật chất, quy mô đào tạo, ngành nghề đào tạo và chất lượng đào tạo. Những năm đầu nhà trường chỉ đào tạo có 4 nghề, cơ sở vật chất còn thiếu, đội ngũ giáo viên và cán bộ, công nhân viên chỉ hơn 40 người, trình độ đào tạo chủ yếu là công nhân kỹ thuật bậc 3/7 thì đến nay cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy nghề đảm bảo đủ cho 15 nghề đào tạo ở 3 cấp trình độ:  Sơ cấp, trung cấp và cao đẳng, với quy mô đào tạo hàng năm đạt bình quân trên 4.000 sinh viên/năm.  Hiện nay, trường có 08 khoa, 06 phòng và 01 Trung tâm.  Đội ngũ cán bộ, giáo viên, viên chức hiện nay trường có 153 người. Đội ngũ nhà giáo có trình độ Đại học trở lên chiếm tỷ lệ 73% (74/101); trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nhệ thông tin cơ bản trở lên (Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ) chiếm tỷ lệ là 100%; trình độ ngoại ngữ bậc 3 theo quy định tại (Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT) chiếm tỷ lệ: 99% (100/101). Kết quả thực hiện năm 2022/ chỉ tiêu giao năm 2022: 80%/80% (51/64) giảng viên đạt chuẩn về quy định Nhà giáo.

SV Trường Cao đẳng nghề TPHCM trong giờ học thực ngành nghề Cơ khí chế tạo

Bên cạnh đó, Nhà trường còn chú trọng công tác quy hoạch và đào tạo bồi dưỡng cán bộ, giáo viên hàng năm như: rà soát các chức danh lãnh đạo, quản lý quy hoạch giai đoạn 2020 - 2025. Năm 2022, Đảng ủy Trường công nhận 71 lượt viên chức và Đảng ủy Sở công nhận 30 lượt viên chức. Giới thiệu quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý giai đoạn 2025 - 2030, Đảng ủy Trường công nhận 32 lượt viên chức và Đảng ủy Sở công nhận 31 lượt viên chức. Trên cơ sở kết quả công tác quy hoạch của các giai đoạn, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo theo quy định, nhà Trường đã cử 187 lượt viên chức tham gia đào tạo bồi dưỡng và hỗ trợ kinh phí theo quy chế chi tiêu nội bộ là 119.270.000 đồng. Kết quả thực hiện chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng năm 2022 đạt 382% (49/187).

Về công tác tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng: Trường thuộc Khối thi đua Khối 1 Khối Cao đẳng năm học 2021-2022, các phong trào thi đua phát động theo Khối và các Kế hoạch của Sở. Tổ chức sơ kết, tổng kết khen thưởng năm học 2021-2022, về danh hiệu lao động tiên tiến có 126/131 cá nhân đạt 96,18% và 15/15 tập thể đạt 100%. Ngoài ra, nhà Trường tổ chức sơ kết, tổng kết các phong trào hội thi tay nghề Cấp quốc qua năm 2022 cho 03 cá nhân huấn luyện đạt giải III và được Thành phố công nhận 01 giải thưởng Trần Đại Nghĩa.

TS. Trần Kim Tuyền cho biết, trong những năm qua, công tác tuyển sinh và đào tạo của trường luôn đạt chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra. Chỉ tính riêng trong năm 2022 chỉ tiêu tuyển sinh của Trường đạt 4.168, trong đó: trình độ cao đẳng 543/1.215 (45%) sinh viên; trình độ trung cấp 974/595 (164%) học sinh; đào tạo thường xuyên 1951/2100 (93%) học viên và 700/700 (100%) học viên được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động có cấp giấy chứng chỉ hoặc chứng nhận.

Giảng viên Trường CĐN TPHCM hướng dẫn sinh viên thực hành nghề Điện lạnh

 Và ngay từ đầu năm 2023 này, Lãnh đạo Trường đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung triển khai công tác tuyển sinh năm 2023 theo đúng kế hoạch. Cụ thể, trong năm 2023, Trường Cao đẳng nghề TP.HCM sẽ tuyển sinh 4.810 chỉ tiêu, trong có 1.215 chỉ tiêu hệ cao đẳng, trung cấp là 595, còn lại là đào tạo thường xuyên.  Để tạo điều kiện thuận lợi các thí sinh, Trường thực hiện công tác tuyển sinh theo nhiều đợt trong năm với hình thức xét tuyển trực tiếp, qua đường bưu điện hoặc đăng ký xét tuyển online qua trang website.

“Với trình độ trung cấp, các em chỉ cần tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), còn trình độ cao đẳng, các em đã tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Đặc biệt, các em học sinh đăng ký học trình độ trung cấp chương trình học song song giữa nghề và văn hóa (7 môn), sau khi tốt nghiệp ngoài có bằng trung cấp nghề các em có thể tham dự kỳ thi THPT quốc gia hoặc học liên thông lên các bậc cao hơn tại Trường.”, TS. Trần Kim Tuyền chia sẻ.

TS. Trần Kim Tuyền cho biết, hiện Trường Cao đẳng Nghề TP.HCM cũng có nhiều chính sách ưu đãi học phí cho thí sinh đăng ký học hệ trung cấp và một số nghề. Cụ thể, thí sinh đăng ký học trình độ trung cấp tại Trường sẽ được miễn 100% học phí học nghề. Bên cạnh đó, thí sinh đăng ký học nghề Cắt gọt kim loại trình độ cao đẳng cũng được giảm 70% học phí. Ngoài ra, các em HSSV còn được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của nhà nước và công ty, doanh nghiệp liên kết với Trường tài trợ. Khi tốt nghiệp HSSV được Trường kết nối giới thiệu việc làm.

“Thống kê những năm gần đây, HSSV học các nghề như: Cơ khí, Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, Điện công nghiệp, Kỹ thuật lắp đặt điện - điều khiển trong công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Sửa chữa – Bảo trì thiết bị lạnh, Điện tử công nghiệp...  tốt nghiệp ra trường có hơn 90% có việc làm. Riêng các nghề Công nghệ Ô tô; Cơ khí chính xác, Cắt gọt kim loại 100% học sinh tốt nghiệp có việc làm ổn định với mức thu nhập cao”, TS. Trần Kim Tuyền cho hay.

Đến xây dựng mô hình Cơ sở đào tạo xanh – sạch đẹp và bào vệ môi trường


Sinh viên Trường Cao đẳng nghề TPHCM tham gia dọn d5p vệ sinh và trồng canh xanh tại trường


Sinh viên Trường Cao đẳng nghề TPHCM tham gia hưởng ứng ngày Chủ nhật xanh tại Trường do Đoàn trường phát động

Bên cạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của Thành phố và khu vực, trong những năm, Trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh cũng luôn quan tâm việc xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp tại cơ sở là một trong nhiệm vụ quan trọng gắn kết với công tác đào tạo tại đơn vị. Chính vì vậy, Trong những năm qua, Nhà trường đã tổ chức phát động nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp tại đơn vị đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh sinh viên toàn trường tham gia và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đoàn Thanh niên tham gia Chương trình Xuân yêu thương 

Nổi bật trong các hoạt động như: Thực hiện chủ đề “Hành động vì nhà trường Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh”. Đoàn trường phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Thứ bảy tình nguyện”, “Hành động nhỏ - thay đổi lớn”,  đoàn viên trồng cây, chăm sóc, bón phân nhằm tạo mảng xanh cho môi trường làm việc và học tập tại trường. Đồng thời, phát động chương trình “Đôi giầy tình bạn” cho các em sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng hiếu học, thông qua hoạt động phân loại rác thải nhựa tái chế và các dụng cụ học tập đã qua sử dụng ngay.

SV tham gia chường trình thu gom rác và xử lý rác thải - công trình do Đoàn trường phát động

Ngoài ra, chương trình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn tạo ra một môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi cho học sinh sinh viên. Đồng thời mỗi người còn tự trang bị cho bản thân để phòng chống dịch bệnh, thì còn giữ gìn nơi ở, chỗ học tập của học sinh sinh viên. Đặc biệt, trong năm 2023, Đoàn trường đã phát động Chương trình Tháng Thanh niên năm 2023 với Chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, cùng với nhiều hoạt động bảo vệ môi trường xanh – sạch – đệp tại khuôn viên của trường như: Chăm sóc, vô đất và bón phân cho các cây xanh trong khuôn viên trường và trồng lại 20 cây xanh mới tại cơ sở 1 của trường.

Sinh viên Trường Cao đẳng nghề TPHCM tham gia dọn d5p vệ sinh và trồng canh xanh tại trường

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên của Trường còn phối hợp với Hội sinh viên tổ chức trông thêm cây xanh, vào đất, bón phân, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải xung quanh khuôn viên trường đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên trường tham gia hưởng ứng bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp. Để tạo ra sự hưởng ứng tích cục và mạnh mẽ hơn Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM cùng Hội sinh viên còn sáng kiến đưa các chương trình phát động lên trên các nền tảng mạng xã hội như facbook, zalo để thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham gia hưởng ứng chường trình.

“Ngôi trường đẹp để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi người. Một trong những việc làm thiết thực là nhà trường đã thiết kế khuôn viên trường có cây xanh, bóng mát, lớp học đủ ánh sáng, thoáng đãng và được vệ sinh, quyét dọn hàng ngày sạch sẽ”, TS Trần Kim Tuyền chia sẻ.

Vương Linh

 

 

 

TAG: Cơ sở xanh sạch đẹp đào tạo nhân lực nguồn nhân lực chất lượng cao
Tin khác
Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành mở khóa đào tạo về xu hướng làm đẹp dành cho các học viên đến từ Campuchia
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp