Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 1 Hà Nội: Điểm đến nghĩa tình của người có công Thủ đô
09:02 PM 17/10/2024
(LĐXH)- Với phong cách phục vụ người có công (NCC) tận tình, ân cần, chu đáo tới từng chi tiết bằng tất cả tấm lòng và sự tri ân sâu sắc, Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 1 Hà Nội đã trở thành một điểm đến nghĩa tình của NCC Thủ đô - nơi mà kết thúc một đợt điều dưỡng, ai cũng lưu luyến dời đi với mong muốn có ngày trở lại.
Điểm đến nghĩa tình
Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng Người có công số 1 Hà Nội được thành lập tháng 10/1977 với tên gọi ban đầu là Nhà nuôi dưỡng bố mẹ liệt sỹ cô đơn không nơi nương tựa. Tháng 5/2024, đơn vị chính thức đổi tên thành Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 1 Hà Nội theo Quyết định số 2337/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội.
Nhiệm vụ chính của Trung tâm là đón tiếp, tổ chức điều dưỡng và luân phiên điều dưỡng những NCC với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, bố mẹ liệt sỹ, thương bệnh binh của thành phố Hà Nội.
Tọa lạc tại số 168 đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, Trung tâm có vị trí gần với Trung tâm Thủ đô, sát với các Trung tâm văn hoá hành chính của Quận Hà Đông, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng của Thủ đô như Lăng Bác Hồ, Thành Cổ Hà Nội, Bệnh viện Quân đội 103, các làng nghề truyền thống nổi tiếng như làng nghề tơ tằm Vạn phúc, rất thuận tiện cho việc chăm sóc sức khoẻ và tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt văn hóa tinh thần cho các đối tượng NCC đến điều dưỡng.
Hiện Trung tâm có 54 CBCNV với tổ chức bộ máy gồm: Ban giám đốc và 3 phòng chức năng (Tổ chức – Hành chính; Y tế - Điều dưỡng; Quản lý Nuôi dưỡng).
Được sự quan tâm của Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, dự án cải tạo nâng cấp Trung tâm đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ đầu tháng 7/2012. Dự án gồm một nhà làm việc 4 tầng; Khu điều dưỡng NCC với 2 nhà 4 tầng được bố trí khoa học, phù hợp với khả năng hoạt động và đặc điểm sinh hoạt của người cao tuổi. Đặc biệt, trong dự án cải tạo, nâng cấp này, Thành phố đã quan tâm xây dựng 2 nhà Điều trị  - Y tế 2 tầng được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của NCC trong và sau khi điều dưỡng như niềm mong mỏi từ bấy lâu của các cụ, các bác và của nhiều thế hệ CBCNV Trung tâm.
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 1 Hà Nội đón tiếp NCC đến điều dưỡng
Năm 2024, Trung tâm được giao tổng số 4.121 chỉ tiêu điều dưỡng tập trung, trong đó từ nguồn ngân sách Trung ương là 2.180 người; nguồn ngân sách Thành phố là 1.941 người. Tính đến hết tháng 9/2024, Trung tâm đã thực hiện  điều dưỡng đối với 3.474 lượt người NCC, đạt 84,3% chỉ tiêu kế hoạch.
Xác định nhiệm vụ thực hiện công tác điều dưỡng NCC không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, niềm vinh dự thay mặt Đảng, Nhà nước tri ân, đền đáp công ơn  đối với những người đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, các CBCNV Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 1 Hà Nội luôn nỗ lực chủ động, sáng tạo nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác điều dưỡng nhằm phục hồi sức khỏe, nâng cao thể chất, tinh thần của NCC.
Để chuẩn bị tốt cho việc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch ngay từ cuối năm trước, tổ chức các cuộc họp cấp ủy, Ban lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và toàn thể CBCNV trong đơn vị để bàn các biện pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn, phát huy những mặt đã làm được trong công tác điều dưỡng và thống nhất đưa ra những phương án tối ưu để triển khai nhiệm vụ công tác theo chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Lãnh đạo Trung tâm tổ chức xuống làm việc trực tiếp với các quận, huyện để rút kinh nghiệm và phối hợp triển khai kế hoạch điều dưỡng, đồng thời tiến hành in ấn và gửi Phòng LĐTBXH các quận, huyện đưa đến tận tay NCC những tờ rơi tuyên truyền, giới thiệu về chương trình, mô hình điều dưỡng tại Trung tâm, trong đó thông tin cụ thể về các chương trình hoạt động, thực đơn, địa điểm tham quan trong đợt điều dưỡng…Với cách làm này, NCC có thể nắm bắt, mường tượng khá cụ thể, rõ ràng về toàn bộ quá trình điều dưỡng trước khi đến Trung tâm và mong muốn sớm được đến tận nơi để trực tiếp trải nghiệm các hoạt động điều dưỡng.
 
Phục vụ người có công bằng cả tấm lòng
Để một đợt điều dưỡng kéo dài 7 ngày thật sự chất lượng, được các cụ, các bác NCC thích thú, hài lòng, lãnh đạo và các cán bộ chủ chốt của Trung tâm đã dành nhiều tâm huyết để lên kế hoạch công phu, tỷ mỉ đến từng chi tiết, sao cho các hoạt động luôn phong phú, đa dạng, hấp dẫn, gây được ấn tượng tốt đối với NCC.
Công tác tiếp đón NCC khi đến Trung tâm cũng như khi tiễn trả rất được chú trọng. Từ tinh thần, thái độ của cán bộ, nhân viên (thân thiện, vui vẻ, nụ cười luôn nở trên môi, hình ảnh mặt cười trên ngực áo các cháu nhân viên phục vụ) đến các hành động cụ thể thể hiện tình cảm yêu mến, sự quan tâm, chăm lo chu đáo như mặc áo dài, đồng phục xếp hàng dài đón các cụ, các bác từ xe vào hội trường, giúp các cụ xách đồ, mời uống nước…, toát lên tình cảm ấm áp, chân thành của cả tập thể từ lãnh đạo đến nhân viên Trung tâm đối với NCC, tạo cho các cụ, các bác có cảm giác bồi hồi, xúc động, khơi gợi lại trong tâm tưởng các cụ, các bác ký ức những năm tháng hào hùng khi chiến thắng trở về trong vòng tay người thân.
Bữa ăn của đối tượng chính sách NCC tại Trung tâm 
Cách xếp phòng ở đối với NCC cũng được thực hiện tinh tế, khoa học. Từ khi NCC mới đến và tập trung ở hội trường, các cán bộ Phòng Y tế của Trung tâm đã bố trí mỗi phòng 2 người, những người ở cùng xã, phường được ở các phòng gần nhau, sau đó sẽ bố trí luôn 3 phòng vào 1 mâm ăn và thông báo rõ để tránh tình trạng khi xuống nhà ăn các cụ, các bác phải lộn xộn tìm mâm.
Thực đơn được xây dựng cụ thể từng món ăn, phù hợp vùng miền, không trùng lắp, đảm bảo đủ định lượng, giá trị dinh dưỡng và đặc biệt phải phù hợp với NCC mà trong đó đa số là người cao tuổi và có nhiều bệnh lý mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp…Chú trọng việc chế biến và trang trí, sắp xếp các món ăn đảm bảo vừa ngon miệng, vừa được trang trí đẹp mắt và có hương vị hấp dẫn, thơm ngon. Trung tâm đã ký các hợp đồng với các đơn vị, đối tác cung ứng lương thực, thực phẩm, đồ uống, rau quả, thuốc chữa bệnh trong đó có những cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm và chăm sóc sức khỏe, đồng thời triển khai nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho đối tượng điều dưỡng tại Trung tâm.
NCC đánh cờ trong thời gian điều dưỡng tại Trung tâm
Về công tác y tế, 100 % NCC đến điều dưỡng được kiểm tra sức khỏe đầu vào để sàng lọc, phân loại bệnh lý, từ đó có chế độ chăm sóc y tế và thực hiện ăn kiêng theo bệnh lý cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng người. Cùng với đó, Trung tâm đảm bảo tốt chế độ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, cấp cứu, chuyển viện theo đúng quy định; Tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp y học hiện đại kết hợp với y học cổ truyền tại khu điều trị đặc biệt của Trung tâm như xông hơi khô, tắm thủy lực, ngâm chân thuốc bắc, nằm đệm massage, châm cứu, bấm huyệt và tập phục hồi chức năng… phù hợp với sức khỏe và nhu cầu của từng NCC.
Bên cạnh đó, Trung tâm rất coi trọng và tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao cho NCC với các hoạt động: Tổ chức giao lưu, gặp mặt lãnh đạo, nhân dân các quận, huyện ngay từ ngày đầu đến điều dưỡng tại Trung tâm; duy trì đều đặn các hoạt động tập thể như tập dưỡng sinh buổi sáng, cầu lông, bóng chuyền hơi…, khuyến khích các cụ, các bác tham gia, tạo không khí hào hứng, vui vẻ, đồng thời nâng cao thể lực, cải thiện sức khỏe của NCC. Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, mời các đoàn nghệ thuật đến biểu diễn phục vụ NCC; tổ chức cho NCC đi tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử cách mạng; nghe nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế; tư vấn sức khỏe…
Người có công bị địch bắt tù đày đến từ Quận Hai Bà Trưng tặng sách khi đến điều dưỡng tại Trung tâm
Một trong những ấn tượng tốt đẹp mà nhiều NCC khi đến điều dưỡng tại Trung tâm luôn ghi nhớ là thái độ cầu thị, chân thành, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cụ, các bác NCC. Hằng ngày, vào 16h30 phút Trung tâm cử đại diện Ban lãnh đạo và các phòng ban họp với Trưởng đoàn NCC để nắm bắt ý kiến, kịp thời rút kinh nghiệm và xử lý những vướng mắc xảy ra nếu có. Cán bộ, nhân viên Trung tâm không bao giờ nói “không” với những yêu cầu và ý kiến góp ý của NCC, mọi yêu cầu, thắc mắc của NCC luôn được đáp ứng kịp thời và nhiệt tình giải đáp.
Bằng tình cảm chân thành, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình với tinh thần trách nhiệm cao của toàn thể CBCVN Trung tâm, sau các đợt điều dưỡng các cụ, các bác NCC đều đánh giá cao và dành nhiều lời khen ngợi về tinh thần, thái độ, tính chuyên nghiệp và chất lượng phục vụ tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 1 Hà Nội/
Thảo Lan
 
TAG: Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 1 Hà Nội Điểm đến nghĩa tình
Tin khác
Thái Nguyên: Phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024
Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024 vào tối 16-10
Tập huấn “Nâng cao nhận thức về an ninh mạng và lừa đảo qua mạng trong bối cảnh chuyển đổi số tại trường đại học”
Hiệp hội Thể thao Công an nhân dân Việt Nam làm việc với Sở Văn hóa thành phố Mimasaka (Nhật Bản)
Tăng khẩu phần ăn, hỗ trợ học bổng cho gần 1.000 trẻ em ở tỉnh Phú Yên
Trường Mầm non Định Công tổ chức Hội thi “Triển lãm tranh ảnh, mô hình về danh lam thắng cảnh của Hà Nội”
Đoàn thanh niên Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà trẻ em vùng lũ huyện Bảo Yên
Tặng quà Làng trẻ em SOS Việt Trì
Hà Nội: Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi là nét đẹp văn hóa của dân tộc