Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng chú trọng xây dựng môi trường sống trong sạch cho đối tượng chính sách
07:26 PM 26/08/2022
(LĐXH)-Xác định công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh là trách nhiệm, tình cảm và vinh dự để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng đã thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, nghĩa tình, gắng sức làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, trung tâm thường xuyên quan tâm xây dựng cảnh quan trong lành, thoáng mát để đối tượng chính sách được sống môi trường xanh - sạch - đẹp.
Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng là đơn vị trực thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, được thành lập năm 1976, nằm tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho thương binh, bệnh binh nặng hạng đặc biệt (mất sức lao động từ 81% trở lên) và một số đối tượng khác có hoàn cảnh đặc biệt, bị bệnh tâm thần mãn tính.
Hiện Trung tâm có trên 60 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, thường xuyên nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị, quản lý 112  đối tượng gồm 77 thương binh, bệnh binh nặng hạng đặc biệt, mất sức từ 81% trở lên  và 35 người là thân nhân người có công của 20 tỉnh, thành phố từ Quảng Ngãi trở ra.
Môi trường xanh mát ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng
Trung tâm thực hiện các chế độ của thương bệnh binh đầy đủ theo quy định của Nhà nước như: Thương binh có tỷ lệ thương tật 81% đặc biệt được hưởng trợ cấp, phụ cấp 6.184.000 đồng/tháng; bệnh binh tỷ lệ mất sức 81% đặc biệt được trợ cấp, phụ cấp 5.636.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, ngoài trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước, không có khoảng thu nhập nào khác, nên đời sống của các đồng chí thương bệnh binh còn gặp nhiều khó khăn. Đáng mừng là mọi chế độ của thương bệnh binh đều có sự giám sát của Hội đồng Thương bệnh binh. Qua đó, các đồng chí thương bệnh binh yên tâm điều trị, điều dưỡng, được gia đình tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đơn vị.
Trung tâm hiện là ngôi nhà chung ấm áp nghĩa tình, tại đây, các thương binh được kê đơn, cắt thuốc, được nhận những “liều thuốc tinh thần” – đó là sự tri ân, chia sẻ, cảm thông của đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, những người đã vượt qua nhiều khó khăn, vất vả, luôn ân cần trong công tác chăm sóc, điều trị và sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ tâm sự của các thương, bệnh binh. Tại trung tâm, có nhiều thương binh nặng tuổi đã cao, bị mất trí nhớ, có biểu hiện tâm thần, không có khả năng tự phục vụ, phải chăm sóc thường xuyên. Có nhiều thương binh, bệnh binh ở trung tâm tuổi từ 65 - 70 trở lên, sức khỏe giảm sút, rất khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Đồng chí giám đốc trung tâm đã chia sẻ, các bác lúc nhớ lúc quên, lúc vui lúc buồn, lúc đi lang thang ngoài sân... Những mất mát ấy không thể đong đếm được. Nhiều lúc các thương binh, bệnh binh phải cố gắng chịu đựng những vết thương đau nhức mỗi khi "trái nắng, trở trời" và các bệnh tật khác nữa, tuổi càng cao bệnh tật càng nhiều, đè nặng lên vết thương của họ. Thường xuyên chăm sóc, phục vụ người có công, lực lượng cán bộ, nhân viên của Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng đã hiểu rõ  những mất mát, đau thương họ và gia đình phải gánh chịu. Vì thế, tất cả luôn làm việc bằng tình cảm và trách nhiệm thiêng liêng, chăm sóc, ứng xử với người có công như con, cháu đối với ông, bà, cha, chú. Bên cạnh đó, cùng  với việc  phát huy phẩm chất và bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ, bằng nghị lực, ý chí phi thường của mình, các thương binh, bệnh binh đã vươn lên chiến thắng thương tật, khắc phục khó khăn,  và tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng, ủng hộ, giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Các bác thương binh, bệnh binh ở Trung tâm Kim Bảng thực sự là những tấm giương sáng để các thế hệ trẻ tự hào, học tập và noi theo.
Nơi ở của thương binh, bệnh binh luôn thoáng mát 
Không chỉ được chăm sóc ân cần, chu đáo, các thương binh, bệnh binh còn được sống trong môi trường không khí trong lành, thoáng mát, đảm bảo sự thoải mái và rất tốt cho sức khỏe. Trung tâm có diện tích 2,9 héc ta với 3 khu nhà điều trị, an dưỡng phục vụ các bác thương – bệnh binh, thân nhân người có công với đất nước bị bệnh nặng. Các phòng nghỉ được trang bị đồng bộ, đầy đủ tiện nghi và được bố trí hợp lý, gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ. Mỗi căn phòng khép kín có đầy đủ điều hòa, bình nóng lạnh giúp các thương, bệnh binh thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày.
Vấn đề vệ sinh, bảo vệ môi trường được trung tâm xây dựng quy chế, quy định cụ thể. Trong khuôn viên trung tâm bố trí rất nhiều thùng đựng rác. Hằng ngày, khối lượng rác thải rắn từ các phòng ở, phòng chuyên môn, phòng chức năng và đi thu gom vào điểm tập kết. Rác được phân loại, các loại chất thải tái chế được tận thu để bán lại cho cơ sở tái chế rác thải, bảo vệ môi trường.
Khuôn viên nội bộ của Trung tâm ĐIều dưỡng thương binh Kim Bảng được trồng nhiều cây xanh
Đặc biệt, vào cuối mỗi ngày, các rác tháỉ đã được thu ở nơi tập kết sẽ được một đơn vị mà trung tâm đã ký kết hợp đồng sẽ thu gom chất thải rắn và vận chuyển đến bãi rác của huyện để xử lý. Ngoài ra, trung tâm còn thu gom và xử lý các loại chất thải khác như vỏ thùng đựng dầu diezel, bóng đèn neon, pin.
Trung tâm cũng thường xuyên thực hiện và kiểm tra việc thực hiện phun khử khuẩn, phun thuốc diệt muỗi định kỳ. Trong những năm gần đây, khi dịch Covid 19 bùng phát, Trung tâm đã dồn toàn bộ nhân lực triển khai kịp thời các giải pháp như phun thuốc khử khuẩn bằng CloraminB, phạt cỏ dại, chặt tỉa cành các cây xanh cây cổ thụ, khơi thông toàn bộ hệ thống cống rãnh, rắc vôi bột.
Về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm ký hợp đồng với các nhà cung ứng thực phẩm uy tín, đảm bảo thực phẩm tươi, sống, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ cho hoạt động điều dưỡng tại đơn vị. Kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm chưa để xảy ra sự cố nào về mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
Qua các hoạt động trên, có thể thấy, bên cạnh sự quan tâm chăm lo về đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người có công đến điều dưỡng, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng luôn đề cao vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan thiên nhiên xanh – sạch – đẹp để mang lại lại không gian sống thoải mái, dễ chịu cho những thương binh, bệnh binh điều trị ở đây./.
Mỹ Hạnh
 
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”