Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định: Chu toàn với người có công
05:23 PM 31/07/2023
(LĐXH)-Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định, được thành lập tháng 5/2019, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định đã góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc sức khỏe đối với những người có công trên địa bàn tỉnh.
Những giờ phút thư giãn của các bác thương binh, bệnh binh tại Trung tâm ĐIều dưỡng người có có công tỉnh Nam Định
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, những người con ưu tú của quê hương Nam Định đã hăng hái lên đường tòng quân cứu nước. Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang đó, tỉnh Nam Định có trên 36.000 liệt sỹ; 2.902 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; trên 200.000 người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến, Bằng khen các loại…
Những năm qua, Nam Định đã cụ thể hóa, thực thi tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và triển khai nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực. Một trong những hoạt động nổi bật là tỉnh đã thực hiện tốt chính sách điều dưỡng chăm lo sức khỏe và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.
Cụ thể,  Ủy Ban Nhân dân tỉnh Nam Định đã ra quyết định hợp nhất hai Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh và Trung tâm Điều dưỡng người có công Nam Phong thành Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định theo quyết định số 1084/QĐ-UBND ngày 27/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.
Trung tâm có chức năng chức năng chính là tổ chức điều dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho người có công cách mạng; con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị dị dạng, dị tật không có khả năng tự sinh hoạt. 
Được sự quan tâm của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, của tỉnh, khu nhà điều dưỡng, khu  nhà đa năng, điều trị, nhà ăn, nhà bếp đã được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người có công. 
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định tổ chức cho đối tượng chính sách đi thăm quan và viếng Lăng Bác 
Hiện nay, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định gồm có 2 cơ sở, đó là, cơ sở 1 nằm trên địa bàn xã Hải Xuân (Hải Hậu) có tổng diện tích 27.636m2, trong đó trên 3.140m2 diện tích xây dựng các khu nhà: hành chính, công vụ, 17 phòng điều dưỡng với 60 giường, nhà ăn, hội trường, nhà đa năng… xen kẽ là khuôn viên nhiều cây xanh, nằm trên địa bàn cách bờ biển khoảng 1km nên không khí ở trung tâm luôn trong lành, thoáng mát phù hợp với công tác điều dưỡng sức khoẻ. Cơ sở 2 nằm trên địa bàn xã Nam Phong (thành phố Nam Định) có tổng diện tích 49 nghìn m2, trong đó diện tích xây dựng là gần 5.500m2 với qui mô điều dưỡng 140 giường.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, toàn thể cán bộ, nhân viên Trung tâm không ngừng nỗ lực đổi mới phong cách, nâng cao chất lượng phục vụ để có thể phục vụ tốt nhất các đối tượng chính sách. Các cán bộ, nhân viên - tất cả đều ý thức sâu sắc rằng những người có công đã trải qua nhiều gian khổ, có nhiều đóng góp, hy sinh để đất nước có hòa bình, độc lập ngày hôm nay. Thêm vào đó, hầu hết đều ở độ tuổi cao, có nhiều bệnh tật, vết thương trên cơ thể. Chính vì vậy, khi đến điều dưỡng tại Trung tâm cần được sự quan tâm tận tình, chu đáo của các cán bộ nhân viên Trung tâm. 
Tại mỗi kỳ điều dưỡng, các nội dung hoạt động được cán bộ trung tâm  xây dựng đa dạng, phong phú, lồng ghép, sắp xếp hợp lý, đáp ứng nhu cầu về vật chất và tinh thần, giúp người có công cũng như các cán bộ đến điều dưỡng cảm thấy sức khỏe được nâng lên, tự tin, vui vẻ, thoải mái, yên tâm điều dưỡng. Chế độ đối với người có công, cán bộ được hưởng trong thời gian điều dưỡng được công khai rõ ràng, thực hiện đầy đủ theo đúng quy định.
Cùng với công tác đón tiếp, chăm sóc, phục vụ với thái độ niềm nở, ân cần, chu đáo, Trung tâm còn chú trọng xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, thường xuyên thay đổi các món ăn phù hợp với khẩu vị vùng miền nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, số lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nói chuyện thời sự, chơi cầu lông, chơi cờ tướng…để các cụ, các bác rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi, gần gũi giữa đối tượng người có công về điều dưỡng với cán bộ, nhân viên Trung tâm; đồng thời tổ chức cho người có công đi thăm các danh lam, thắng cảnh, địa danh lịch sử. Tất cả các hoạt động này đều được 100% đối tượng điều dưỡng hào hứng tham gia.
Khi đến điều dưỡng, bên cạnh việc được nhân viên y tế tại trung tâm khám, tư vấn điều trị, chăm sóc sức khỏe, các cụ, các bác còn được hướng dẫn thực hiện các bài tập nâng cao sức khỏe, kết hợp với các máy móc thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiện đại, như: ghế nằm massage toàn thân, xe đạp thể dục trong nhà, máy chạy bộ, giường điện từ phục hồi sức khỏe và xương khớp, máy đo huyết áp, sân chơi và dụng cụ thể thao, trang thiết bị phục vụ các chương trình văn hóa, thể thao, thăm quan,… Các phòng ở của đối tượng chính sách được bố trí nhà vệ sinh khép kín, thiết kế thoáng đãng, khang trang, sạch sẽ, được trang bị đồng bộ, đầy đủ tiện nghi và được bố trí hợp lý.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định còn rất chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp trong khuôn viên đơn vị, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định chất lượng hoạt động của đơn vị.

Với những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, chất lượng điều dưỡng của Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định ngày càng được nâng cao, tạo  nên những đợt nghỉ dưỡng an toàn, chất lượng nhất dành cho người có công. Nhiều năm liền, đơn vị đều hoàn thành  xuất  sắc nhiệm vụ được giao. Hàng ngàn đối tượng chính sách người có công đến đây điều dưỡng đều cảm thấy phấn chấn, hạnh  phúc, thoải mái với thời gian nghỉ dưỡng an toàn, chất lượng, thoái mái, thư giãn như được ở trong chính ngôi nhà của mình. Được biết, trong thời gian từ ngày 16/3 - 15/4/2023, Trung tâm đã đón tiếp, điều dưỡng 02 Đoàn đại biểu người có công huyện Xuân Trường với tổng 103 người. Từ ngày 16/4 - 15/5/2023, Trung tâm đã tổ chức đón tiếp, điều dưỡng các đoàn người có công với tổng số 150 đối tượng, cụ thể:  huyện Ý Yên 01 đoàn - 56 người có công; huyện Nghĩa Hưng 01 đoàn - 52 người có công; huyện Nam Trực 01 đoàn - 42 người có công. Từ ngày 16/5-15/6/2023, Trung tâm đã tổ chức đón tiếp, điều dưỡng các đoàn người có công với tổng số 190 người, cụ thể: Huyện Nghĩa Hưng: 61 người có công; huyện Vụ Bản: 43 người có công; huyện Mỹ Lộc: 35 người có công; huyện Trực Ninh: 51 người có công. Cùng với đó, Trung tâm còn phối hợp cùng Phòng Người có công của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đưa 3 đoàn đi điều dưỡng tỉnh ngoài với tổng số 448 đối tượng người có công./.


Minh Hằng

 

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh