Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định: Ngôi nhà ấm áp nghĩa tình của người có công
04:41 PM 16/05/2023
(LĐXH)-Với chức năng tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho người có công, những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định đã nỗ lực xây dựng cảnh quan môi trường điều dưỡng trong lành, sạch, đẹp, thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng người có công và luôn nhận được những phản hồi tích cực về tinh thần thái độ phục vụ cũng như chất lượng chăm sóc, điều dưỡng.
Thực hiện kế hoạch điều dưỡng đề ra, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định chủ động phối hợp với các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố thống nhất danh sách đối tượng người có công đi điều dưỡng theo từng đợt trong khoảng thời gian từ ngày 16/4 - 15/5/2023, bố trí phương tiện đưa đón đối tượng từ địa phương đến Trung tâm và trong thời gian đi thăm quan du lịch đảm bảo an toàn.
Theo đó, trong thời gian từ ngày 16/4 - 15/5/2023, Trung tâm đã tổ chức đón tiếp, điều dưỡng các đoàn người có công với tổng số 150 đối tượng, cụ thể:  Huyện Ý Yên 01 đoàn - 56 người có công; Huyện Nghĩa Hưng 01 đoàn - 52 người có công; Huyện Nam Trực 01 đoàn - 42 người có công.
Cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm chăm sóc sức khỏe người có công
Trung tâm đã phân công cụ thể cho từng phòng chức năng thực hiện nhiệm vụ như Phòng Hành chính – Lễ tâm thực hiện khâu đón tiếp và điều dưỡng, Phòng Y tế và Phục hồi chức năng thực hiện phân công cán bộ đón và đưa đoàn người có công đến điều dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho người đến điều dưỡng khi đi thăm quan du lịch. Sau đó, tổ chức thăm khám, làm hồ sơ bệnh án, tư vấn sức khỏe, phục hồi chức năng, cấp phát thuốc cho người có công đến điều dưỡng theo đúng quy định. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ điều dưỡng những đoàn tiếp theo. Phân công cán bộ giám sát, kiểm tra thực phẩm tại bếp ăn đảm an toàn thực phẩm.
Từ những giây phút đầu tiên kể từ khi đặt chân tới khu điều dưỡng, các đoàn người có công đều được chào đón nồng nhiệt với những màn ca, múa hát do cán bộ, nhân viên thể hiện.
Gặp gỡ một trong những đối tượng của Đoàn đại biểu người có công huyện Nam Trực, phóng viên chúng tôi được biết, trong đợt điều dưỡng, đoàn Nam Trực đã được Trung tâm bố trí đi tham quan thủ đô trong ngày 9/5/2023. Hành trang chuẩn bị cho chuyến thăm quan của các bác thương binh, người có công là thuốc men, đồ ăn, thức uống an toàn và cả bữa sáng đủ dinh dưỡng trước khi lên đường.
Suốt dọc đường từ Nam Định lên Hà Nội, các cô, chú thương, bệnh binh đều được chăm sóc tận tình, chu cháo, được động viên liên tục nên tinh thần vô cùng vui vẻ, hào hứng. Cán bộ của Trung tâm, của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội còn cùng hòa giọng với các cô, chú thương, bệnh binh và hát lên những bài ca cách mạng hào hùng của dân tộc. Tất cả là một gia đình ấm áp, cùng nhau ôn lại một thời chiến đấu anh dũng, những chiến công hiển hách, tự hào không thể nào quên. Những quá khứ ấy như một lời nhắc nhở những cựu chiến binh, những thương, bệnh binh tiếp tục giữ vững phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, xây dựng quê hương xứng tầm với công sức đóng góp, vun bồi của những bậc tiền nhân.
Thăm thủ đô lần này, Đoàn đại biểu người có công huyện Nam Trực được Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định bố trí đến viếng Lăng Bác Hồ và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Các thành viên đoàn đã vô cùng xúc động khi được tận mắt chứng kiến nơi làm việc và nơi ở, nơi yên nghỉ vị Cha già kính yêu của dân tộc. Qua những hình ảnh, hiện vật được trưng bày trong bảo tàng, mọi người đã hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm đi tìm đường cứu dân, cứu nước, lãnh đạo nhân dân Việt Nam phấn đấu vì độc lập, tự do, vì sự nghiệp dân giàu nước mạnh và hoà bình hữu nghị giữa các dân tộc; về những chặng đường đấu tranh và thắng lợi của nhân dân Việt Nam gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những biến cố của thời đại tác động tới cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thắng lợi của nhân dân Việt Nam; về hình ảnh của đất nước Việt Nam và các vấn đề lịch sử, văn hóa, chính trị khác.
Bên cạnh chuyến thăm quan thủ đô thuộc khuôn khổ của đợt điều dưỡng, trong những ngày nghỉ ngơi tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định, Đoàn đại biểu người có công huyện Nam Trực còn được tận hưởng không gian thoáng mát, khí hậu trong lành và các hướng dẫn chăm sóc, nâng cao sức khỏe. Thời gian gần đây, trung tâm được đầu tư khang trang về cơ sở vật chất, có nhiều trang thiết bị mới để phục vụ chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu, mong muốn điều dưỡng của cán bộ cũng như đối tượng người có công. Ví dụ như ngoài  việc được theo dõi sức khỏe hàng ngày là đo mạch, nhiệt độ, huyết áp, người có công còn được nằm ghế matxa; hướng dẫn xoa bóp ngũ quan, thể dục dưỡng sinh. Đặc biệt, xác định được tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần đối với người cao tuổi và những người bị ảnh hưởng sức khỏe do những vết thương chiến tranh, Trung tâm đã chú trọng đến những hoạt động về đời  sống tinh thần. Hằng ngày, người có công có thể giao lưu văn nghệ qua việc tham gia vào các câu lạc bộ thơ ca, kiêu vũ, giao lưu thể thao như chơi cầu lông, cờ tướng,… Cùng với đó, tinh thần, thái độ phục vụ của công chức, viên chức và người lao động Trung tâm luôn hòa nhã, lịch sự, quan tâm, chăm sóc chu đáo cho sức khỏe các đối tượng, từ việc ăn, uống, ngủ, nghỉ…,
Nhìn chung, với một môi trường sống thoáng mát, trong lành như một khu du lịch nghỉ dưỡng và một chế độ sinh hoạt được thiết kế điều độ từ bữa ăn đến giấc ngủ và đời sống tinh thần phong phú, vui vẻ, đối tượng người có công luôn cảm thấy  tinh thần luôn thoải mái, sức khỏe được đảm bảo. Vết thương của chiến tranh vẫn còn hiện hữu trên những thân thể, thỉnh thoảng âm ỉ hành hạ những người cựu binh. Nhưng trên hết, trong Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định - “ngôi nhà chung” đầy tình người ấm áp,  các thương, bệnh binh - những "mảnh vỡ" của chiến tranh vẫn thấy đời rất đẹp, trên môi họ vẫn vẹn nguyên những nụ cười, luôn lạc quan yêu đời và họ đã tìm thấy một mái ấm bình yên cho mình./.

Minh Hằng
 
 
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10