Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng Người có công Kim Bôi: Hướng tới không gian xanh trong chăm sóc người có công
06:58 PM 26/09/2022
(LĐXH)-Nằm trên địa bàn tỉnh Hòa Binh, giữa thung lũng yên bình, xanh mát, ngoài công tác phục vụ điều dưỡng cho người có công, vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan thiên nhiên xanh - sạch - đẹp luôn được Trung tâm Điều dưỡng Người có công Kim Bôi hết sức chú trọng.

Không gian xanh mát bao quanh Trung tâm Điều dưỡng Người có công Kim Bôi
Trung tâm Điều dưỡng Người có công Kim Bôi  được thành lập theo Quyết định số 3004/2006/QĐ-UBND ngày 2 tháng 11 năm 2006 của UBND tỉnh Hòa Bình. Trung tâm  là cơ sở của hệ thống các Trung tâm điều dưỡng của Bộ Lao động - Thuơng binh và Xã hội thực hiện chức năng chức năng điều dưỡng sức khoẻ cho đối tượng là người có công với cách mạng thuộc tỉnh Hoà Bình và một số tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc Bộ theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trong hoạt động điều dưỡng, hằng năm, Trung tâm tiếp nhận người có công trong và ngoài tỉnh theo quy định của Nhà nước và kế hoạch điều dưỡng của cấp trên giao. Trên cơ sở số lượng người điều dưỡng mỗi đợt, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thành phố của tỉnh Hòa Bình và sẽ bố trí đủ xe ô tô đến tận huyện để đưa đón người có công đến Trung tâm điều dưỡng an toàn, thuận tiện, đúng giờ.
Các phòng ban  và từng cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm Điều dưỡng người có công Hòa Bình đều phát huy tinh thần trách nhiệm, cố gắng phục vụ tốt các đối tượng người có công trong tất cả  các khâu như bố trí phương tiện xe đưa đón, bố trí nơi ăn chốn ở, chăm sóc phục vụ y tế, tư vấn luyện tập sức khoẻ, thăm quan...
Suốt dọc đường đi từ huyện về Trung tâm, các cán bộ, y tá của Trung tâm luôn cởi mở, nhiệt tình trò chuyện và ân cần hỏi thăm, gây được thiện cảm và sự gần gũi từ những đối tượng ngay từ giây phút ban đầu. Phòng ở cho người có công về điều dưỡng được sắp xếp, bố trí phù hợp về điều kiện sức khoẻ, tuổi tác của từng nhóm đối tượng.
Sau khi tiếp nhận và sắp xếp ổn định buồng, phòng cho các đối tượng, Trung tâm Điều dưỡng Người có công Kim Bôi sẽ tổ chức khám sức khoẻ, chăm sóc y tế, phục hồi chức năng vận động, hướng dẫn và tư vấn cho người có công rèn luyện thể lực, chăm sóc nâng cao sức khoẻ của bản thân. Trung tâm đã chỉ đạo các phòng ban phân công cụ thể công việc cho từ cán bộ, y tế và viên chức. Cán bộ, viên chức được quán triệt phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, coi các ông, các bà đến điều dưỡng như các bậc cha, chú trong nhà. Trung tâm cũng nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình của từng đợt điều dưỡng, xây dựng quy trình điều dưỡng, quy trình chăm sóc sức khỏe phù hợp với thực tế và từng đối tượng
Chế độ dinh dưỡng hợp lý phù hợp với tuổi tác và sức khỏe cùng với giờ giấc ăn nghỉ khoa học là yếu tố quan trọng được Trung tâm thường xuyên quan tâm. Trung tâm phục vụ các bữa ăn với thực đơn đa dạng, phù hợp khẩu vị, thói quen vùng miền và thay đổi theo từng bữa, đối tượng, đảm bảo đúng khẩu phần, ngon miệng và đủ dinh dưỡng. Trung tâm còn ký hợp đồng trực tiếp thu mua các loại thực phẩm, rau xanh từ người nuôi trồng, sản xuất để bảo đảm rau xanh, thực phẩm luôn tươi mới, đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả hợp lý.
Cùng với sự chăm sóc về mặt vật chất, Trung tâm luôn quan tâm đến nhu cầu được chăm sóc sức khỏe cũng như chăm sóc về mặt tinh thần cho người có công. Trong thời gian điều dưỡng, Trung tâm tổ chức các buổi nói chuyện thời sự, tư vấn sức khỏe, giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động tham quan trong và ngoài tỉnh như: K9, Thủy điện Hòa Bình, Bảo tàng quân đội Lăng Bác, Hoàng thành Thăng Long,... Các nhân viên y tế, viên chức của Trung tâm cũng luôn nhiệt tình hướng dẫn người có công sử dụng một số máy móc, thiết bị có tác dụng tốt đối với việc chữa bệnh, nâng cao sức khỏe như các loại máy tập thể dục, bể tắm khoáng sục xoáy, bể bơi, sử dụng máy ngâm chân, ghế massage, massage chân.
Người có công trị liệu ngâm chân nước thuốc bắc
Bà Phan Thị Liệu – Giám đốc Trung tâm cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã đón và phục vụ điều dưỡng 8 đợt được 448 người có công trong tỉnh; 4 đợt cán bộ hưu trí thuộc diện Tỉnh ủy quản lý: 219 người. Với tổng diện tích đất được giao quản lý, sử dụng là 20.792,3 m2, Trung tâm có 6 khu nhà điều dưỡng xây riêng biệt. Tổng số phòng nghỉ là 70 phòng, gồm 140 giường. Mỗi tháng, Trung tâm phục vụ từ 300-350 người.
Tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Kim Bôi, người có công thực sự đã thực sự được sống trong môi trường khí hậu mát mẻ, nhiều cây xanh, không khí trong lành, thoáng mát. Hàng ngày, các bộ phận tự lau chùi, dọn dẹp phòng điều dưỡng, khu nhà bếp và khu nhà làm việc; công tác vệ sinh buồng phòng, trang cấp vật phẩm, trang bị chăn ga gối, giường ngủ luôn được đảm bảo sạch sẽ.
Môi trường sống an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn là tiêu chí mà đơn vị đưa ra, Chính vì vậy, Trung tâm đã xây dựng nội quy về vệ sinh môi trường đối với tất cả các phòng chức năng, cán bộ công nhân viên chức, người lao động và khách nghỉ dưỡng; Hưởng ứng, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật trên địa bàn; Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đối tượng về việc bảo vệ môi trường, xây dựng trung tâm xanh, sạch, đẹp; trồng thêm một số cây xanh, cải tạo bổ sung bồn hoa, cây cảnh, vườn rau…
Trong 3 năm 2020, 2021, 2022, dịch bệnh Covid - 19 vẫn diễn biến phức tạp, Trung tâm luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như tổ chức phun thuốc khử trùng Cloramin B toàn đơn vị và các công cụ, dụng cụ, phương tiện ô tô đưa đón điều dưỡng.
Đối với vấn đề nước thải, hiện nay công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể yếm khí 3 ngăn được áp dụng rộng rãi và có hiệu quả, vì vậy, Trung tâm sử dụng các bể xử lý yếm khí có kích thước, khối lượng đảm bảo đủ đáp ứng yêu cầu xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn mức độ B trước khi phát thải ra hệ thống thoát nước chung.
Đối với vấn đề  khí thải, Trung tâm hướng dẫn các phương tiên ra vào để xe đúng khu vực gara riêng; thường xuyên vệ sinh hệ thống đường giao thông và trồng cây xanh để để hạn chế bụi phát sinh. Các máy điều hòa nhiệt độ hiện nay Trung tâm mua sắm, sử dụng loại máy không có các khí độc hại gây ô nhiễm môi trường, định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị để hạn chế việc rò rỉ khí.
Và đối với vấn đề rác thải, Trung tâm đặt thùng rác để tiện thu gom các loại chất thải rắn từ các phòng, ban và khu ở của đối tượng rồi phân loại. Trung tâm cũng ký hợp đồng với Hợp tác xã vệ sinh môi trường Sơn Hà hàng ngày thu gom chất thải rắn, vận chuyển đến bãi rác của huyện để xử lý.
Riêng đối với các loại rác thải rắn có thể tái chế, cán bộ vệ sinh môi trường phân loại và bán lại cho các cơ sở thu gom rác thải tái chế; chất thải hữu cơ từ khu vực nhà bếp hàng ngày được tận dụng để chăn nuôi. Còn nguồn chất thải nguy hại phát sinh không đáng kể như: pin, bóng đèn neon, vỏ thùng đựng dầu diezel, giẻ lau có dầu diesel được Trung tâm thu gom và ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình để xử lý.
Nhìn chung, với tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình của các nhân viên, với môi trường, cảnh quan sạch sẽ, xanh mát, trong lành cùng với hệ thống phòng nghỉ, trang thiết bị tương đối đầy đủ, đồng bộ, tiện nghi hiện đại, Trung tâm Điều dưỡng Người có công Kim Bôi thực sự là một không gian nghỉ dưỡng thư thái, thoải mái, an toàn và phù hợp với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người có công đến điều điều dưỡng./.
Mỹ Hạnh
 
 
 
TAG: Trung tâm Điều dưỡng Người có công Kim Bôi
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”