An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm CTXH tỉnh Quảng Ninh với hoạt động phát triển cộng đồng
10:07 AM 10/04/2017
(LĐXH) - Với quan điểm phát triển kinh tế phải gắn liền với đảm bảo an sinh xã hội, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chương trình, đề án nhằm giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Đặc biệt, việc thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả mô hình Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh tiếp tục khẳng định sự quan tâm tới các đối tượng yếu thế, cần trợ giúp trong cộng đồng.
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong năm 2016, Trung tâm đã tập trung xây dựng và tổ chức tốt các hoạt động được giao, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ CTXH của người dân. Triển khai công tác phát triển cộng đồng, Trung tâm tiếp tục duy trì các hoạt động tư vấn, tham vấn cho trên 120 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các cá nhân, gia đình nhận nuôi; duy trì hoạt động thí điểm đối với 30 trẻ được bàn giao cho 30 gia đình. Ngoài việc cấp phát kinh phí hàng tháng đối với các em và gia đình nhận nuôi, Trung tâm còn tổ chức cấp phát trợ cấp mua quần áo, đồ dùng sinh hoạt và học tập với mức 700.000 đồng/trẻ/năm. Bên cạnh đó, Trung tâm còn đẩy mạnh mô hình hỗ trợ dạy nghề gắn với tạo việc làm cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo Đề án 647 như: Phối hợp với 05 địa phương thực hiện khảo sát nhu cầu học nghề của 300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (độ tuổi từ 13 đến 16) để nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của các em và gia đình, đánh giá nhu cầu, mong muốn và nguyện vọng học nghề của các em, trên cơ sở đó tổ chức ký kết hợp đồng khoán việc đối với 25 cơ sở dạy nghề theo hình thức “cầm tay chỉ việc” cho 30 trẻ có HCĐB khó khăn có nhu cầu được đào tạo nghề; Xây dựng được một Quỹ trên 60 cơ sở dạy nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh sẵn sàng nhận dạy nghề để cùng chung tay giúp đỡ, tạo sinh kế lâu dài đối với trẻ em có HCĐB.

Cán bộ nhân viên Trung tâm khảo sát nhu cầu học nghề của trẻ em có HCĐB
Mô hình Câu lạc bộ Xanh lại ước mơ đã thực hiện các hoạt động tư vấn, tham vấn và kết nối nguồn lực hỗ trợ 30 hội viên câu lạc bộ; khảo sát 20 trường hợp có hành vi làm trái pháp luật sau khi chấp hành án tại 04 xã, phường là Yên Thọ, Mạo Khê, Xuân Sơn, Kim Sơn (thị xã Đông Triều) để lựa chọn 10 người đủ điều kiện và có nhu cầu tham gia câu lạc bộ. Tổ chức 08 hội nghị trang bị kiến thức, kỹ năng cho trên 200 lượt hội viên tham dự và 03 cuối đi tham quan một số mô hình phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Song song với đó, nhân viên CTXH của Trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, công an các xã, phường trên địa bàn thị xã Đông Triều thực hiện quản lý, giáo dục cho 25 trẻ em làm trái pháp luật và có nguy cơ, biểu hiện làm trái pháp luật với các nội dung như: tư vấn cho các em về các kỹ năng hòa nhập, kỹ năng ứng phó với sự phân biệt, kỳ thị; tư vấn cho các em về định hướng nghề nghiệp; tư vấn cho gia đình, hàng xóm để họ giảm bớt và xóa dần sự kỳ thị, xa lánh đối với các em; cải thiện môi trường sống xung quanh để các em có đủ tự tin, quên dần quá khứ sớm trở thành người có ích cho xã hội... Ngoài ra, Trung tâm CTXH tỉnh Quảng Ninh cũng duy trì hoạt động của Hội đồng tư vấn CTXH đối với các trường hợp gặp vấn đề phức tạp.
Mô hình quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật cũng được quan tâm thực hiện
Mô hình Câu lạc bộ tình nguyện viên CTXH được thành lập hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết của cộng đồng dân cư về nghề CTXH, về hoạt động và các dịch vụ CTXH của Trung tâm đang cung cấp, đồng thời tạo thói quen sử dụng dịch vụ của người dân khi có nhu cầu cần sự trợ giúp. Trong năm 2016, thực hiện mô hình, Trung tâm cũng đã tổ chức 06 buổi tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho thành viên câu lạc bộ về nội dung, kiến thức và các kỹ năng thực hành CTXH; thực hiện 02 hội nghị truyền thông về Câu lạc bộ tình nguyện viên CTXH tại thành phố Hạ Long; tổ chức thu thập thông tin, tư vấn, lập hồ sơ cho 100 đối tượng và kết nối cung cấp thông tin trợ giúp đối tượng tiếp cận dịch vụ xã hội trên địa bàn. Hoạt động của câu lạc bộ góp phần phát triển mạng lưới tình nguyện viên CTXH, tuyên truyền giới thiệu về nghề CTXH, đồng thời trợ giúp cho các đối tượng tiếp cần và thụ hưởng dịch vụ CTXH.
Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh