An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định: Vượt qua khó khăn, thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội
03:32 PM 25/09/2022
(LĐXH) - Mặc dù tiếp tục gặp không ít khó khăn do dịch bệnh, song với quyết tâm đoàn kết trách nhiệm của tập thể cán bộ viên chức, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm nay, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ Sở giao, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện chỉ tiêu như tiếp nhận đối tượng, điều hành ngân sách theo từng quý và cả năm, phân công cụ thể cho từng cán bộ đảm nhiệm, theo dõi. Xây dựng kế hoạch quản lý đối tượng, phân công cán bộ trực, chuẩn bị vật chất chăm lo cho đối tượng trong dịp Tết nguyên đán tại Trung tâm. Bàn giao cho gia đình các cháu khuyết tật về quê ăn tết.
Các hoạt động trợ giúp xã hội, dạy nghề, PHCN cho trẻ khuyết tật được Trung tâm thực hiện hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Hiện nay Trung tâm có 60 cán bộ, viên chức và lao động, Ngoài Ban Giám đốc, có các phòng, bộ phận: Phòng Hành chính – Tổng hợp: 13 người; Phòng Y tế - QLĐT: 19  người; Bộ phận dạy nghề cho trẻ khuyết tật: 11 người và Bộ phận dạy văn hóa PHCN cho trẻ khuyết tật. 
Để hoàn thành những nhiệm vụ được giao, Ban Giám đốc Trung tâm đã thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, nhân viên; duy trì họp, giao ban và triển khai đánh giá các mặt công tác thống nhất và dân chủ trong hoạt động cơ quan. Đồng thời, Trung tâm cũng luôn nhận được sự quan tâm của UBND tỉnh Nam Định, trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định. Nhờ vậy, thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định đã luôn thực hiện có hiệu quả các hoạt động trợ giúp xã hội, trọng tâm là công tác quản lý, nuôi dưỡng cho các diện đối Bảo trợ xã hội, dạy nghề, văn hóa, phục hồi chức năng cho đối tượng là trẻ khuyết tật. Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã chăm sóc, nuôi dưỡng; dạy nghề PHCN và thực hiện trợ giúp xã hội cho 230 đối tượng, trong đó: Đối tượng Bảo trợ xã hội được trợ giúp, tại Trụ sở chính: 152 đối tượng; Đối tượng trẻ em khuyết tật học nghề và PHCN tại Cơ sở 2: 84 đối tượng.
Bám sát yêu cầu nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã phân công cán bộ chia thành ca thường thực 24/24 giờ trong ngày để quản lý, chăm sóc đối tượng. Đối với người già, người tàn tật nặng không tự phục vụ trong sinh hoạt của bản thân cần có người khác giúp đỡ, Trung tâm bố trí, sắp xếp, phân công cụ thể một số viên chức để thường xuyên chăm sóc. Đồng thời, cử cán bộ đưa đón và hướng dẫn, giúp đỡ các cháu mồ côi trong độ tuổi học phổ thông.
Đặc biệt, Trung tâm đã thực hiện có nền nếp việc cung cấp và hỗ trợ đối tượng tiếp cận, thụ hưởng các chính sách và chương trình trợ giúp xã hội. Chủ động chăm sóc sức khỏe ban đầu; sử dụng thuốc để điều trị bệnh; sơ cứu khi cần thiết đối với tất cả các đối tượng được chăm sóc điều trị bệnh. Trong trường hợp vượt quá khả năng, thẩm quyền của đơn vị, đã làm các thủ tục cho đối tượng đi các tuyến bệnh viện để điều trị và cử cán bộ đi quản lý, chăm sóc. Trung tâm có cán bộ y tế, trang thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp, tủ thuốc bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu khi cần thiết; điều trị và mở sổ theo dõi; kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng và hằng năm cho từng đối tượng. Đối với đối tượng là người tâm thần, được cấp thuốc hướng thần theo tuyến theo quy định.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện chương trình dạy nghề may và nghề mộc, phục hồi chức năng ngôn ngữ và thể chất cho đối tượng theo chương trình kế hoạch. Tổ chức kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, tư vấn tìm việc làm cho đối tượng hết thời hạn ra khỏi Trung tâm. Thực hiện công tác quản lý đối tượng trong và ngoài giờ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đối tượng và tài sản của đơn vị. Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, văn nghệ nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam, đón Tết thiếu nhi (01/6), Tết Trung thu cho đối tượng là trẻ khuyết tật.
Theo ông Mai Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định, mặc dù gặp không ít những khó khăn do tác động của dịch Covid - 19, nhưng với quyết tâm của mọi cán bộ, viên chức, Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng có chuyển biến tích cực, từ đó sức khoẻ của đối tượng được nâng lên. Công tác quản lý đối tượng đảm bảo an toàn về con người và tài sản của đơn vị. Chất lượng dạy nghề và phục hồi chức năng cho đối tượng được chú trọng và nâng cao. Thực hiện tốt quy trình tuyển nhận đối tượng và công tác xã hội trẻ em.

Những kết quả trên có được trước hết là do sự chỉ đạo sâu sát toàn diện về mọi mặt của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định, sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo Trung tâm với các phòng chuyên môn thuộc Sở và phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý, điều trị nuôi dưỡng và tổ chức lao động phục hồi chức năng cho các diện đối tượng bảo trợ xã hội; dạy nghề, dạy phục hồi chức năng, bổ sung chương trình, giáo trình phù hợp với đối tượng trẻ khuyết tật tại Trung tâm. Thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý đối tượng đảm bảo an toàn tuyệt đối. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động công tác xã hội trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh./.

Thu Hương

TAG:
Tin khác
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024
Lạng Sơn: Triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Đắk Lắk: Tập trung thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn