An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định: Vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
10:23 AM 08/05/2023
(LĐXH)- Với đặc thù là chăm sóc, quản lý, nuôi dưỡng nhiều dạng đối tượng bảo trợ xã hội khác nhau, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định đã và đang cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Trung tâm chú trọng công tác dạy nghề, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động – TBXH tỉnh. Trung tâm có địa điểm trụ sở chính đặt tại Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và Cơ sở 2 đặt tại Thôn Lộng Đồng, xã Lộc An, TP Nam Định.
Năm 2022, Trung tâm được giao chỉ tiêu quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy nghề, phục hồi chức năng cho 250 đối tượng, trong đó: Đối tượng bảo trợ xã hội là 160 người; Đối tượng trẻ em khuyết tật phục hồi chức năng, học nghề là 90 đối tượng. Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên, Trung tâm đã đạt kết quả vượt chỉ tiêu, theo đó năm 2022 Trung tâm đã quản lý, chăm sóc 267 đối tượng, trong đó: Số đối tượng bảo trợ xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng là 164/160 đối tượng, đạt 102% kế hoạch; Số đối tượng trẻ em khuyết tật học nghề, phục hồi chức năng là 103/90 đối tượng, đạt 114% kế hoạch.
Hàng năm, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch nội dung thi đua và triển khai phát động trong toàn đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên trong việc thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của ngành, của đơn vị. Trung tâm phân công cán bộ chia thành ca kíp thường thực 24/24 giờ trong ngày để quản lý, chăm sóc đối tượng. Đối với người già, người tàn tật nặng không tự phục vụ trong sinh hoạt của bản thân cần có người khác giúp đỡ, Trung tâm đã bố trí, sắp xếp, phân công cụ thể một số viên chức để thường xuyên chăm sóc. Đối với trẻ em mồ côi  đi học cử cán bộ đưa đón và  hướng dẫn, giúp đỡ các cháu trong học tập.
Trẻ em quản lý chăm sóc tại Cơ sở 2 của đơn vị
Cung cấp và hỗ trợ đối tượng tiếp cận, thụ hưởng các chính sách và chương trình trợ giúp xã hội. Tất cả các đối tượng được chăm sóc điều trị bệnh, gồm: Chăm sóc sức khỏe ban đầu; Sử dụng thuốc để điều trị bệnh; sơ cứu khi cần thiết. trong trường hợp vượt quá khả năng, thẩm quyền của đơn vị, đơn vị làm các thủ tục cho đối tượng đi các tuyến bệnh viện để điều trị và cử cán bộ đi quản lý, chăm sóc. Trung tâm có cán bộ y tế, trang thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp, tủ thuốc bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu khi cần thiết; điều trị và mở sổ theo dõi; kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng và hàng năm cho từng đối tượng. Đối với đối tượng là người tâm thần, được cấp thuốc hướng thần theo tuyến theo quy định.
Tư vấn đồng cảnh cho các diện đối tượng, mục đích, hỗ trợ về mặt tâm lý giữa những người đồng cảnh với nhau để họ lắng nghe nhau và cùng nhau chia sẻ và bớt đi những mặc cảm về mình. Đơn vị đã tổ chức các hoạt động như thể dục buổi sáng để nâng cao thể chất, xem ti vi. Một số đối tượng có sức khỏe, tổ chức cho đối tượng lao động liệu pháp, như trồng rau, quét dọn vệ sinh.
Ngoài ra, đối với trẻ khuyết tật tại Cơ sở 2, Trung tâm đã thực hiện chương trình dạy văn hóa, dạy nghề may, phục hồi chức năng ngôn ngữ và thể chất theo chương trình kế hoạch. Tổ chức kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, tư vấn tìm việc làm cho đối tượng hết thời hạn ra khỏi Trung tâm. Thực hiện công tác quản lý đối tượng trong và ngoài giờ, đảm bảo an toàn cho đối tượng và tài sản của đơn vị. Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ chào mừng ngày người khuyết tật Việt Nam, đón Tết thiếu nhi, mùng 1/6, Tết Trung thu. Thực hiện công tác tư vấn xã hội trẻ tại Trung tâm.
Ông Mai Quang Việt, Giám đốc Trung tâm cho biết: Với chức năng thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội và thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội cho người có nhu cầu theo quy định của pháp luật; dạy nghề, phục hồi về trí tuệ, khả năng giao tiếp cho trẻ khuyết tật còn khả năng lao động, còn khả năng tiếp thu nghề để hoà nhập cộng đồng, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định luôn quán triệt đội ngũ cán bộ nhân viên ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chính trị này. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội. Thông qua biểu dương nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến để giúp mọi người nhận thấy giá trị của hành động tốt đẹp mà tiếp tục phấn đấu. Nhờ đó, năm 2022, mặc dù gặp không ít những khó khăn, song với quyết tâm của tập thể cán bộ, viên chức trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.  Chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng có chuyển biến tích cực, sức khoẻ của đối tượng được nâng lên. Chất lượng dạy nghề và phục hồi chức năng được chú trọng và nâng cao. Trung tâm được đánh giá là đơn vị có nhiều đóng góp trong lĩnh vực an sinh xã hội của địa phương, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Lao động – TBXH. Đây là động lực để tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới./.

Hồng Phượng
 
 
TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên