An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định: Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống cho đối tượng
02:13 PM 30/05/2023
(LĐXH) - Với mục tiêu chăm lo, quản lý nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội đầy đủ, đúng quy định thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được tỉnh, Sở Lao động - TBXH giao cho, góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Các đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm
Thực hiện nhiệm vụ năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động - TBXH tỉnh Nam Định, Trung tâm đã tiếp tục thực hiện phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo”, trong đó tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc cho các diện đối tượng bảo trợ xã hội và phục hồi chức năng, dạy nghề cho trẻ khuyết tật còn khả năng lao động và tiếp thu nghề; thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với các diện đối tượng đang nuôi dưỡng và học nghề tại Trung tâm.
Ông Mai Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định cho biết: Trung tâm được thành lập với chức năng thực hiện chính sách trợ giúp xã hội cho đối tượng xã hội thuộc diện đặc biệt khó khăn không tự lo được cuộc sống như trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi mất nguồn nuôi dưỡng; người cao tuổi cô đơn thuộc hộ gia đình nghèo; người khuyết tật đặc biệt nặng; người lang thang xin ăn, các đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp; phục hồi chức năng cho người tâm thần; dạy nghề, phục hồi về trí tuệ, khả năng giao tiếp cho trẻ khuyết tật còn khả năng lao động, còn khả năng tiếp thu nghề để hòa nhập cộng đồng. Trong quá trình hoạt động, đơn vị được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bố trí nhân lực, mua sắm trang thiết bị phục vụ đời sống sinh hoạt của cán bộ nhân viên và đối tượng. Cùng với đó là sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện Xuân Trường cũng như các tổ chức đoàn thể nơi đơn vị đứng chân, qua đó đã cổ vũ động viên các phong trào đoàn thể của đơn vị ngày một phát triển. Chi bộ Đảng, Ban giám đốc Trung tâm đã triển khai, tổ chức và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ  được giao. Tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân viên trong đơn vị thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của ngành, của đơn vị; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”, thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
 Căn cứ chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ Sở Lao động - TBXH giao năm 2022. Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện như tiếp nhận đối tượng, điều hành ngân sách theo từng quý và cả năm, phân công cụ thể cho cán bộ đảm nhiệm, theo dõi; Xây dựng kế hoạch quản lý đối tượng, phân công cán bộ trực, chuẩn bị vật chất chăm lo cho đối tượng trong dịp Tết nguyên đán tại Trung tâm, bàn giao cho gia đình các cháu khuyết tật về quê ăn tết đảm bảo an toàn.
Trung tâm phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức dạy nghề cho trẻ em khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn
Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Nam Định quy định về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định, đơn vị đã triển khai xây dựng và ban hành Quy chế làm việc của Trung tâm; ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng thuộc trung tâm; xây dựng Phương án sắp xếp, kiện toàn lại cơ cấu tổ chức đơn vị và các phòng chuyên môn thuộc đơn vị. Căn cứ diễn biến dịch bệnh, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, Xây dựng Kế hoạch, ban hành các thông báo triển khai tới cán bộ nhân viên và đối tượng các biện pháp để phòng chống dịch Covid- 19 tại đơn vị; xây dựng kế hoạch, nội dung thi đua  triển khai phát động thi đua trong toàn đơn vị; xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động vui tết trung thu cho các cháu khuyết tật tại Trung tâm.
Trong công tác chuyên môn, năm 2022, Trung tâm đã chăm sóc, nuôi dưỡng; dạy nghề, phục hồi chức năng và thực hiện trợ giúp xã hội cho 267 đối tượng, trong đó:  Đối tượng bảo trợ xã hội được chăm sóc, nuôi dưỡng trợ giúp tại Trụ sở chính là 164 người; Đối tượng trẻ em khuyết tật học nghề và phục hồi chức năng tại Cơ sở 2 là 103  người. Để thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội tại Trụ sở chính, Trung tâm phân công cán bộ chia thành ca kíp thường thực 24/24 giờ trong ngày để quản lý, chăm sóc đối tượng. Đối với người già, người tàn tật nặng không tự phục vụ trong sinh hoạt của bản thân cần có người khác giúp đỡ, Trung tâm đã bố trí, sắp xếp, phân công cụ thể một số viên chức để thường xuyên chăm sóc. Đối với trẻ em mồ côi đi học, đơn vị cử cán bộ đưa đón và hướng dẫn, giúp đỡ các cháu trong học tập.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn cung cấp và hỗ trợ đối tượng tiếp cận, thụ hưởng các chính sách và chương trình trợ giúp xã hội. Tất cả các đối tượng đều được chăm sóc điều trị bệnh, như: Chăm sóc sức khỏe ban đầu; Sử dụng thuốc để điều trị bệnh; sơ cứu khi cần thiết. trong trường hợp vượt quá khả năng, thẩm quyền của đơn vị, đơn vị làm các thủ tục cho đối tượng đi các tuyến bệnh viện để điều trị và cử cán bộ đi quản lý, chăm sóc. Trung tâm có cán bộ y tế, trang thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp, tủ thuốc bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu khi cần thiết; điều trị và mở sổ theo dõi; kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng và hàng năm cho từng đối tượng. Đối với đối tượng là người tâm thần, được cấp thuốc hướng thần theo tuyến theo quy định. Tư vấn đồng cảnh cho các diện đối tượng, mục đích, hỗ trợ về mặt tâm lý giữa những người đồng cảnh với nhau để họ lắng nghe nhau và cùng nhau chia sẻ và bớt đi những mặc cảm về mình. Đơn vị đã tổ chức các hoạt động như thể dục buổi sáng để nâng cao thể chất, xem ti vi. Một số đối tượng có sức khỏe, tổ chức cho đối tượng lao động liệu pháp, như trồng rau, quét dọn vệ sinh...
Thực hiện công tác quản lý, dạy nghề và phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật tại Cơ sở 2, Trung tâm đã tổ chức chương trình dạy văn hóa, dạy nghề may, phục hồi chức năng ngôn ngữ và thể chất cho đối tượng theo chương trình kế hoạch; Tổ chức kiểm tra  cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, tư vấn tìm việc làm cho đối tượng hết thời hạn ra khỏi Trung tâm; Thực hiện công tác quản lý đối tượng trong và ngoài giờ, đảm bảo an toàn cho đối tượng và tài sản của đơn vị; Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ chào mừng ngày Người khuyết tật Việt Nam, đón Tết Thiếu nhi, mùng 1/6, Tết Trung thu; Thực hiện công tác tư vấn xã hội trẻ tại Trung tâm.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn nhất định như: Nơi làm việc của 2 cơ sở cách xa nhau nên đôi lúc gặp khó khăn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đa số các đối tượng mắc bệnh tâm thần, người khuyết tật khi được tiếp nhận vào Trung tâm đều ở tình trạng bệnh lý nặng, không ổn định, mất khả năng lao động, không tự chăm sóc được bản thân, hay lên cơn kích động. Việc can thiệp điều trị các bệnh tâm thần hiện nay chủ yếu can thiệp ở trị bằng thuốc thế hệ cũ và phải sử dụng thuốc hướng thần thường xuyên nên người tâm thần thường hay có những phản ứng phụ không mong muốn, như: sơ gan, lao phổi, sức khỏe giảm sút. Một số cụ người già cô đơn không nơi nương tựa do tuổi cao sức yếu nên dễ xảy ra những tai biến, trí nhớ giảm sút. Công tác quản lý, phục hồi chức năng và dạy nghề cho trẻ khuyết tật cũng gặp những khó khăn do các cháu ở nhiều dạng tật khác nhau, nhận thức hạn chế, gia đình phần đa có hoàn cảnh khó khăn ít quan tâm. Một số cháu đang ở lứa tuổi phát triển tâm sinh lý do đó phần nào cũng ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Thêm vào đó, cơ sơ vật chất tại Cơ sở 2 đầu tư xây dựng đã lâu đến nay đã xuống cấp, một số đồ dùng trang thiết bị còn thiếu. Chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng tuy được nâng lên nhưng còn thấp trong khi giá cả sinh hoạt ngày một tăng cao. Cán bộ làm công tác dạy nghề, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật phần lớn không được đào tạo đúng chuyên ngành nhưng vẫn phải đứng lớp. Công tác tuyển nhận trẻ em khuyết tật vào học nghề còn gặp nhiều khó khăn do hoạt động truyền thông, tuyên truyền còn hạn chế, hơn nữa một số địa phương cấp xã chưa vào cuộc tích cực trong việc xác nhận hồ sơ. Còn thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là cán bộ y tế chuyên khoa tâm thần.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao với mong  muốn chăm lo tốt hơn đời sống các đối tượng bảo trợ xã hội cũng như tổ chức hiệu quả công tác dạy nghề, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý, điều trị nuôi dưỡng và tổ chức lao động phục hồi chức năng cho các diện đối tượng bảo trợ xã hội, dạy nghề, dạy văn hóa phục hồi chức năng, bổ sung chương trình giáo trình phù hợp với đối tượng trẻ khuyết tật tại Trung tâm. Thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý đối tượng đảm bảo an toàn tại Trung tâm. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động công tác xã hội trẻ em trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, có kế hoạch triển khai và phân công cán bộ đảm trách, nêu cụ thể nhiệm vụ trong từng tháng, từng quý và có đề xuất phương án cho việc thực hiện nhiệm vụ.  Tranh thủ mọi sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh để đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ đời sống cán bộ, nhân viên và đối tượng. Hình thành và phát triển hệ thống dịch vụ công tác xã hội tại Trung tâm./.
Hồng Phượng
 

TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên