An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Trị: Tạo cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp, phục vụ tốt đối tượng bảo trợ xã hội
01:52 PM 16/12/2019
(LĐXH) Công tác y tế, cải tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, khang trang luôn được lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Trị chú trọng, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng bảo trợ xã hội.
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Trị là đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động – TB&XH tỉnh Quảng Trị.  Đến tháng 7/1999 do yêu cầu nhiệm vụ của Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, khu Điều Dưỡng Thương Binh nặng Đông Hà được sáp nhập vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội và đổi tên thành Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Bảo trợ xã hội.
Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận điều dưỡng người có công với cách mạng; tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không tự lo được cuộc sống, đối tượng tự nguyện, đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp theo quy định của pháp luật; giới thiệu con nuôi nước ngoài trên địa bàn toàn tỉnh.
Hiện Trung tâm có 20 công chức, viên chức, đang nuôi dưỡng 2 thương binh và 47 người già không nơi nương tựa và trẻ em mồ côi. Trung tâm bố trí những cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ, đủ khả năng đảm nhiệm công việc điều trị, điều dưỡng. Mỗi cán bộ hộ lý, y tế được đào tạo từ trung cấp y tế trở lên thường xuyên theo dõi, chăm lo ăn uống, vệ sinh phòng, nhà ở, tắm giặt, vệ sinh cá nhân, trực tiếp và hướng dẫn phục hồi chức năng đối với thương binh.
 Đối với công tác chăm sóc, nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa, Trung tâm luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, mỗi cán bộ đều làm hết trách nhiệm của mình nhằm tạo cho các cụ có cuộc sống ấm áp, bình an của tuổi già. Ban giám đốc thường xuyên  thăm hỏi, động viên, cùng với các bộ phận tổ chức họp các cụ già nhằm công khai các khoản kinh phí, phổ biến chế độ trợ cấp mới, đánh giá công việc và thái độ phục vụ của nhân viên cũng như tiếp thu những ý kiến đóng góp để đáp ứng phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu thực tế của từng người.
Năm qua, đơn vị đã phối hợp với gia đình tổ chức mai táng cho 02 người già quê ở Hải Thượng, Hải Lăng chết do già yếu. Liên hệ với gia đình, chính quyền địa phương của các người già không nơi nương tựa đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm để xin cấp đất chôn cất khi các cụ qua đời; Tổ chức các hoạt động vui xuân đón tết đầm ấm, chăm lo tốt đời sống sinh hoạt  cho các cụ, các cháu trong dịp tết Nguyên đán;  Tổ chức liên hoan cuối năm, chuẩn bị quà, đưa đón các đối tượng về quê thăm gia đình an toàn.
Nhân viên Trung tâm sơn sửa, trang trí nhà ăn tập thể.
Về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, với đặc thù nuôi dưỡng các trẻ em mồ côi cha mẹ, trong đó người dân tộc Pacô, Vân Kiều chiếm 50% nhưng công tác  hướng dẫn học tập luôn được cán bộ, nhân viên Trung tâm chú trọng. (Trong năm học 2018 - 2019, có 9 cháu đạt kết quả học tập khá, giỏi; 07 cháu cấp tiểu học hoàn thành tốt chương trình giáo dục, có 02 cháu thi đỗ Đại học). Trung tâm tích cực liên hệ với các tổ chức, cá nhân và có chính sách hỗ trợ cho những cháu học giỏi được  thi vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Một số cháu có nguyện vọng học nghề thì Trung tâm trực tiếp tư vấn, giới thiệu các cháu đến các cơ sở dạy nghề giúp các cháu có hành trang khi trưởng thành. Đối với các cháu có học lực trung bình, yếu Trung tâm cử cán bộ tổ chức dạy kèm, hướng dẫn  thêm mỗi tuần 3 buổi, các anh chị học lớp trên hướng dẫn cho các em nhỏ. Bên cạnh đó mối liên hệ giữa nhà trường với Trung tâm trong việc theo dõi các em đang đi học được đặc biệt quan tâm. Do đó, sĩ số đến lớp luôn được đảm bảo, kịp thời phát hiện và ngăn chăn những cháu thiếu ý thức trách nhiệm trong học tập, nhờ đó, chất lượng học tập không ngừng nâng cao, hạnh kiểm, đạo đức hàng năm được tăng lên rõ rệt.
Lãnh đạo Trung tâm tổ chức tốt và duy trì công tác làm lệch ca, làm thêm ngoài giờ nhằm quản tốt nề nếp sinh hoạt, học tập của các đối tượng ngoài giờ hành chính, tránh các tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là tình trạng đuối nước trong dịp nghỉ hè.  Vì vậy so với các năm trước đây thì nề nếp sinh hoạt của Trung tâm ổn định trên tất cả các mặt. Cùng với đó, Trung tâm còn tổ chức và duy trì tốt các hoạt động phong trào văn thể mỹ, đổi mới các hình thức sinh hoạt, văn nghệ, văn hoá, thể dục thể thao, sinh hoạt các câu lạc bộ chuyên đề và phát triển nhiều loại hình về đời sống tinh thần cho các cháu.
Nhân viên Trung tâm, sinh viên Hàn Quốc và trẻ em cải tạo vườn đất trồng rau xanh cải thiện bữa ăn
và làm đẹp cảnh quan môi trường
Trung tâm coi giáo dục hình thành nhân cách là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác nuôi dưỡng các cháu, cán bộ công chức của Trung tâm luôn coi mình là những người cha, mẹ chú bác, cô dì, anh chị, là người “bảo mẫu” làm gương sáng để các cháu hình thành nhân cách con người, tạo hành trang cho các cháu có cơ sở sau này để hoà nhập cộng đồng, trở thành những công dân tốt cho xã hội.
Công tác văn thể mỹ, vui chơi giải trí được quan tâm đúng mức, giúp các cháu cải thiện tốt về mặt tinh thần, có môi trường sống vui tươi lành mạnh, có thể phát huy tốt những năng khiếu, khả năng của từng cháu. Trung tâm tổ chức duy trì sinh hoạt thường xuyên cho các cháu vào các tối thứ 4 hàng tuần, nội dung sinh hoạt tập thể được đổi mới với phương thức thích hợp. Tổ chức các hoạt động thi đố vui, thi nữ công gia chánh và một số phong trào TDTT như: Thể dục buổi sáng, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông. Tranh thủ phối hợp, liên hệ với các thầy cô giáo, học sinh cấp 3 trên địa bàn dạy kèm việc học tập, hướng dẫn các kỹ năng sinh hoạt tập thể và hoạt động ngoại khóa khác.
Trung tâm còn trang bị phòng xem vô tuyến, thư viện, số lượng sách báo không ngừng tăng lên giúp cho các cháu tham khảo, vận dụng vào việc học tập của mình và nâng cao kiến thức xã hội, đọc sách.                                                             
Trong  năm qua, Trung tâm đã chú trọng tổ chức thêm nhiều hoạt động tăng gia sản xuất theo từng lứa tuổi như: trồng rau xanh, chăn nuôi gà. Tuy số lượng không lớn nhưng cũng sự ghi nhận những đóng góp công sức lao động của các cháu nhằm cải thiện bữa ăn hàng ngày, đồng thời qua đó, góp phần giáo dục ý thức nhân cách, giúp các cháu biết quý trọng những giá trị của sức lao động của chính mình.
Năm 2019, đơn vị đã chủ động phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp thị xã Quảng Trị khai giảng lớp dạy chế biến món ăn cho các cháu, cán bộ viên chức và được cấp chứng chỉ sơ cấp. Qua hoạt động này, các cháu được trang bị kiến thức, cấp chứng chỉ học nghề để khi trưởng thành, hòa nhập cộng đồng hoặc xin việc làm.
Nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Trị dạy kèm cho trẻ em
ở Trung tâm ngoài giờ học chính khóa
Công tác y tế, cải tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, khang trang luôn được lãnh đạo Trung tâm chú trọng, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng bảo trợ xã hội; Duy trì và phát triển có chất lượng, có chiều sâu công tác chăm sóc sức khoẻ của các đối tượng, thường xuyên cập nhật đầy đủ các thông số về sức khỏe của từng người để có kế hoạch chăm sóc, điều trị, phục hồi chức năng đúng theo quy định. Mặt khác, Trung tâm luôn tổ chức giáo dục vệ sinh thường thức, vệ sinh phòng ở, môi trường và phòng chống dịch bệnh thường xảy ra ở tập thể nội trú, đặc biệt là sốt xuất huyết.
Hàng tuần, đơn vị tổ chức tổng vệ sinh toàn cơ quan, lao động vệ sinh sạch đẹp các khu vực. Bên cạnh đó, kết hợp với tình nguyện viên Koica hướng dẫn các cháu về vệ sinh răng miệng, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn,.. giúp các cháu có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và nội quy sinh hoạt nội trú của tập thể.
Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được coi trọng và kiểm tra thường xuyên. Tuy vật giá càng ngày càng tăng nhưng với trách nhiệm trước tập thể, các cán bộ cấp dưỡng luôn cố gắng đảm bảo cho bữa ăn hằng ngày của đối tượng.
Được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý Trung tâm điều dưỡng Người có công, đơn vị đã quản lý tốt cơ sở vật chất, tích cực tổ chức lao động vệ sinh cảnh quan môi trường, các phòng ở, trồng hoa, cây xanh; bảo quản các trang thiết bị do Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng trao tặng.  Làm việc với Sở Lao động – TBXH Quảng Trị trong việc trang cấp các thiết bị: giường, tủ, bàn ghế, đồ dùng sinh hoạt cho 14 phòng điều dưỡng và đề xuất danh mục trang thiết bị, hoàn thiện cơ sở vật chất các phòng chức năng còn lại để sớm đưa Trung tâm Điều dưỡng Người có công đi vào hoạt động trong Quý I/2020.
Hải Uyên

 

TAG:
Tin khác
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công