An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Bình: Chung tay xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị sạch, đẹp
10:04 AM 16/12/2019
Trong quá trình hoạt động, cùng với việc chăm lo đời sống các đối tượng bảo trợ xã hội đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Bình còn triển khai các hoạt động nhằm cùng chung tay xây dựng cơ quan có cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp.
Trẻ em được chăm sóc tại Trung tâm
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Bình có chức năng quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng tập trung những đối tượng là người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh. Đối tượng sống tại Trung tâm cơ bản được đáp ứng đầy đủ về nhu cầu vật chất: ăn, ở, nghỉ ngơi và được tham gia các hoạt động thể chất, tinh thần, các hoạt động xã hội thiết thực.

Trung tâm xây dựng cảnh quan môi trường sạch, đẹp
Xác định công tác nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng là nhiệm vụ trọng tâm, với tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và lòng nhân ái, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm đã khắc phục mọi khó khăn để cố gắng nỗ lực trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng. Tổ chức hướng dẫn cho các gia đình, địa phương có đối tượng đủ điều kiện vào nuôi dưỡng tập trung theo quy định. Tiếp nhận và hỗ trợ bảo vệ khẩn cấp những trường hợp người lang thang cơ nhỡ từ các xã, phường đề nghị can thiệp, hỗ trợ. Ngoài định mức thường xuyên, Trung tâm cũng nỗ lực và huy động được sự hỗ trợ, giúp đỡ của một số tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, vì vậy bữa ăn hàng ngày của các đối tượng ngày càng được cải thiện, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng luôn được chú trọng và đảm bảo. 
Công tác chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho các cháu sơ sinh, trẻ nhỏ và các cụ được thực hiện đầy đủ, kịp thời và theo đúng theo quy định. Phối hợp, tổ chức tiêm phòng, uống vắc-xin cho các cháu. Phối hợp với Nhà Thiếu nhi Quảng Bình, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tổ chức một số nội dung chuyên đề giáo dục, định hướng kỹ năng sống; giáo dục sức khỏe sinh sản ở tuổi vị thành niên, giáo dục giới tính, vệ sinh thân thể, vệ sinh cá nhân cho các cháu trong thời gian nghỉ hè. Thường xuyên tổ chức tăng gia sản xuất, tổ chức các hoạt động vui chơi, cải thiện bữa ăn, điều kiện sinh hoạt cho các đối tượng vào dịp Tết và các ngày lễ trọng đại của đất nước, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu; ngày Quốc tế Người cao tuổi… Luôn quan tâm an ủi động viên, chia sẻ giúp đỡ, đồng cảm để đối tượng tìm lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân và tin tưởng vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng của Trung tâm, thực sự coi Trung tâm là ngôi nhà chung an toàn ấm áp của mình. 

Khuôn viên, cảnh quan được quy hoạch, chỉnh trang gọn gàng
Công tác học tập, rèn luyện của các cháu được quan tâm, số học sinh khá giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Trung tâm thường xuyên kiểm tra rà soát các đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt để trang cấp cho các cháu đầy đủ, kịp thời; thành lập các tổ tự quản, phân công cán bộ phụ trách theo dõi, phối kết hợp với chính quyền địa phương, nhà trường và một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể có liên quan để nắm bắt kịp thời tình hình học tập, rèn luyện của các cháu, giúp các cháu tu dưỡng đạo đức, tích cực học tập, chăm ngoan, lễ phép, tránh xa các tệ nạn xã hội, giúp các cháu yên tâm và phấn chấn để học tập tốt. 
Hiện nay với xu hướng phát triển chung, mô hình gia đình truyền thống dần được thay thế bằng gia đình hạt nhân dẫn đến sự quan tâm chăm sóc giữa các thành viên trong gia đình ngày càng hạn chế, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Bên cạnh đó, một số người cao tuổi muốn có cuộc sống tự do, muốn có bầu bạn tuổi già, không muốn làm phiền đến con cháu hoặc người thân, có nhu cầu và nguyện vọng được vào sinh sống tại các viện dưỡng lão, cơ sở bảo trợ xã hội. Do đó, để góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong lĩnh vực an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các đối tượng và xu thế chung của xã hội hiện nay, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh triển khai mô hình dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng tự nguyện đóng góp kinh phí. Theo đó, đối tượng tiếp nhận là  người cao tuổi đang khỏe mạnh hoặc già yếu không có khả năng tự phục vụ; những bệnh nhân tai biến đã được điều trị ổn định tại bệnh viện; những người khuyết tật, suy giảm trí nhớ, loạn thần tuổi già... Mức thu kinh phí nuôi dưỡng chia thành 02 nhóm, cụ thể: 2.930.000đ/người/tháng đối với người có khả năng tự phục vụ; 3.662.000đ/người/tháng đối với người không có khả năng tự phục vụ.
Mức thu trên đã bao gồm tiền ăn, chăm sóc y tế- PHCN, thuốc chữa bệnh thông thường và sinh hoạt phí hàng tháng bằng mức quy định của tỉnh đối với đối tượng nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội theo thời điểm hiện hành. Ngoài ra, đối với từng đối tượng cụ thể căn cứ vào tình trạng sức khỏe, mức độ khuyết tật (đối với đối tượng khuyết tật) của đối tượng được xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền để có sự thỏa thuận thống nhất giữa gia đình đối tượng với Trung tâm Bảo trợ xã hội. Đồng thời mức tiền ăn của đối tượng cũng có thể được điều chỉnh theo hợp đồng tùy thuộc vào nhu cầu tăng thêm của từng trường hợp.

Môi trường trong lành góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc đối tượng


Song song với đó, Trung tâm cũng chú trọng công tác quản lý và bảo vệ môi trường. Với quyết tâm làm cho cơ quan có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, cán bộ, đoàn viên công đoàn và đoàn viên thanh niên trong đơn vị đã tích cực xây dựng, chăm sóc vườn cây, không gian trong đơn vị, để tạo ra những vườn hoa, chậu cảnh, hàng cây xanh làm tô đẹp thêm vẻ đẹp của đơn vị, đồng thời tạo môi trường không khí trong lành nâng cao chất lượng nuôi dưỡng đối tượng.
Việc thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý chất thải rắn thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải rắn và chất thải nguy hại và việc thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý chất thải y tế thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế. Ngoài ra, đơn vị cũng xây dựng phương án thu gom, xử lý nước thải bảo đảm trước khi xả thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về nước thải. Lãnh đạo Trung tâm đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc đến từng phòng, ban tuyên truyền bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp bằng nhiều hình thức phong phú như thông qua hệ thống phát thanh nội bộ, băng zôn, khẩu hiệu, diễn đàn, hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường, thi tìm hiểu...
Hoạt động xây dựng cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp trong đơn vị luôn gắn chặt với các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Đồng thời đơn vị đã luôn chủ động chăm sóc, trồng mới, bảo vệ cây xanh, xây dựng vườn hoa, cây cảnh; tổng dọn vệ sinh đơn vị và các khu vực công cộng, hệ thống cống rãnh xung quanh đơn vị; đăng ký, khởi công xây dựng các công trình thanh niên, phần việc thanh niên...
Tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được trong xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị trong thời gian vừa qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Bình sẽ luôn góp phần tích cực bảo vệ môi trường sống, xây dựng môi trường lành mạnh góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. 
Trần Minh Thắng
TAG:
Tin khác
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công