Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Bùng nổ cảm xúc người nghệ sỹ về cuộc tấn công 11/9 trong triển lãm mới
03:39 PM 06/09/2016
Bùng nổ cảm xúc người nghệ sỹ về cuộc tấn công 11/9
(LĐXH) – Nghệ sỹ Christopher Saucedo, có anh trai là Gregory Saucedo, đã bị giết chiết trong cuộc tấn công 11/9/20111 tại Trung tâm Thương mại thế giới, đứng bên cạnh tác phẩm của mình mang tên “Trung tâm Thương mại Thế giới như một đám mây” tại Đài tưởng niệm quốc gia và Bảo tàng ở Manhattan, New York, Mỹ.

Nghệ sĩ Christopher Saucedo, mặc đồ đen, ở bức ảnh dưới đang đứng bên cạnh tác phẩm nghệ thuật truyền thông hỗn hợp của mình tại Đài tưởng niệm 11 tháng 9 & Bảo tàng Quốc gia ở Manhattan.


Nghệ sĩ Christopher Saucedo bên tác phẩm “Trung tâm Thương mại Thế giới như một đám mây”

Anh trai của ông Gregory, một lính cứu hỏa, đã chết trong các cuộc tấn công khi đang làm nhiệm vụ tại hai tòa tháp đôi bị sụp đổ của tháp Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 11/9/2001.

Tại cuộc triển lãm: " Bùng nổ cảm xúc người nghệ sỹ về 11/9 - Kịch bản không thể tưởng tượng " với sự góp mặt của 13 nghệ sĩ đến từ thành phố New York, Saucedo cũng là một trong số đó. Cuộc triển lãm được lấy ý tưởng từ sự bùng nổ cảm xúc của họ về các cuộc tấn công máy bay mà trong đó có gần 3.000 người thiệt mạng.

Nghệ sĩ Manju Shandler bên tác phẩm "Gesture"

"Chúng tôi nghĩ rằng, cần phải có một cách khác để tưởng niệm về sự kiện này, và chúng tôi nhận thấy nghệ thuật là một trong những cách để thể hiện nó. Điều này mang lại cho bạn một cảm xúc rất chân thật vào thời điểm diễn ra sự kiện, và bạn có thể nhìn thấy điều đó qua sự thể hiện của các nghệ sỹ thông qua những tác phẩm của họ, cách mà họ vật lộn với những cảm xúc cũng như những gì chúng ta vẫn cảm thấy”. Ông Alice M. Greenwald, Giám đốc Bảo tàng Tưởng niệm 11/9, cho biết.

Đây cũng là một trong những hoạt động được tổ chức trong hàng loạt sự kiện tưởng niệm những người đã chết trong cuộc tấn công ngày 11/9/2001 tại New York, Mỹ. Tại đây, các kỷ vật của người đã mất cũng sẽ được trưng bày tại bảo tàng cùng với việc tái hiện lại khung cảnh đau thương, mất mát trong cuộc khủng bố đẫm máu.

Một thành viên của Công ty Nghệ thuật trình diễn Blue Man Group

Cuộc triển được lãm diễn ra dưới nhiều hình thức, từ các bức tranh được vẽ bằng sơn mài đến các tác phẩm điêu khắc, tác phẩm trên giấy và phim ngắn…

Saucedo cho biết, ông dùng bột lanh để ép trên giấy bằng cách làm thủ công để tạo ra "Trung tâm Thương mại Thế giới như một đám mây", trong đó bao gồm ba bảng, mỗi 40 đến 60 inch. Còn họa sĩ người Mỹ, nhà điêu khắc Eric Fischl, người bị mất một người bạn trong các cuộc tấn công, lại thể hiện bằng một tác phẩm điêu khắc bằng đồng mang tên: "Sự gục ngã của người phụ nữ ".

Nhà điêu khắc Eric Fischl bên atsc phẩm Sự gục ngã của người phụ nữ.
Trong một đoạn phim ngắn có tên “Triển lãm thứ 13” của công ty nghệ thuật trình diễn Blue Man Group do ba thành viên sáng lập, một đoạn phim dài bốn phút bao gồm giấy tờ bị cháy, chữ cái, hình thức kinh doanh và ghi chú cá nhân… được thổi từ Trung tâm Thương mại Thế giới bay vào không gian diễn tập của họ tại sân Brooklyn.  Nghệ sỹ Chris Wink, người đồng sáng lập của nhóm và ban Blue Man, cho biết việc tạo ra đoạn phim cũng là một trong những cách để làm cho tác phẩm của họ được trở nên động hơn”.

Wink cho rằng, mục đích thực sự của đoạn phim là nhằm cung cấp cho người xem có một không gian nhẹ nhàng, đúng hơn là một cái nhìn ít sợ hãi hơn những gì mọi người đã nhìn thấy trong các tin tức.

"Nó giống như mỗi mảnh giấy đại diện cho một câu chuyện khác nhau, một cộng đồng khác, một hệ thống khác, một cuộc sống khác bị gián đoạn. Tôi cũng sẽ cho những đứa trẻ của mình đến đây để tham gia cuộc triển lãm” Wink cho biết.

" Bùng nổ cảm xúc người nghệ sỹ về 11/9 - Kịch bản không thể tưởng tượng " được coi là cuộc triển lãm đầu tiên và đặc biệt quan trọng đối với Bảo tàng, sẽ được mở cửa cho công chúng tham quan vào ngày 12/9 sắp tới.

Thục Quyên (Theo Reuster)
TAG:
Tin khác
Khởi động Cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới 2025
Rú Chá - Viên Ngọc Thiên Nhiên Của Huế
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam (VEHA) sẵn sàng cho Đại hội nhiệm kỳ III vào ngày 27/9 tại Hà Nội
Trưng bày tranh sơn mài “Dấu thiêng” của họa sĩ Chu Nhật Quang tại Hoàng Thành Thăng Long
Trưng bày gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ quốc gia về sự kiện tiếp quản Thủ đô
Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động lành mạnh cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024
Bảo Tồn Ca Huế - Sức Sống Mới Trong Lòng Di Sản
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3: Hành trình của tinh thần thể thao kiên định, mạnh mẽ
Đường đến “Bến thơ tròn nghĩa vuông tình”