An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
11:00 AM 17/09/2024
(LĐXH) Sơn Động là huyện nghèo duy nhất của tỉnh Bắc Giang và là một trong 72 huyện nghèo của cả nước giai đoạn 2021-2025. Xác định công tác giảm nghèo có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Sơn Động đang tập trung thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững với mục tiêu đến năm 2025, thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.
Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Sơn Động
Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện Sơn Động đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án và các nội dung hoạt động của Chương trình; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đưa các chỉ tiêu về giảm nghèo bền vững thuộc lĩnh vực được phân công vào kế hoạch công tác năm để tổ chức thực hiện có hiệu quả.
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2024 trên địa bàn huyện Sơn Động có tổng nguồn vốn được phân bổ là 434,55 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 350,73 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 83,81 tỷ đồng. Tổng số nguồn vốn đã được giải ngân là 304,56 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương 269,86 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 34,66 tỷ đồng. Riêng trong năm 2024, tổng nguồn vốn thực hiện là 175,03 tỷ đồng, trong đó vốn chuyển nguồn năm 2023 là 19,02 tỷ đồng, vốn phân bổ năm 2024 là 156,01 tỷ đồng. Kết quả giải ngân đến tháng 6/2024 là 47,09 tỷ đồng, đạt 30,18% tổng số kinh phí thực hiện năm 2024.
Từ nguồn kinh phí được phân bổ, huyện Sơn Động đã tập trung thực hiện đồng bộ các dự án thành phần của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, trong đó đối với Dự án 1: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, tổng nguồn vốn thực hiện năm 2024 là 139,51 tỷ đồng, tính đến tháng 6/2024, đã giải ngân 45,75 tỷ đồng, đạt 36% kế hoạch vốn. Huyện đã thực hiện đầu tư xây dựng 34 công trình (07 công trình cải tạo, nâng cấp và 37 công trình duy tu, sửa chữa). Triển khai Đề án hỗ trợ huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo, đã xây dựng 08 công trình.
Thực hiện Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, tổng nguồn vốn thực hiện năm 2024 là 11,59 tỷ đồng, kế hoạch là thực hiện 20 dự án, trong đó có 06 dự án vốn chuyển nguồn và 14 dự án vốn năm 2024. Về Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, tổng nguồn vốn năm 2024 là 6,01 tỷ đồng. Huyện Sơn Động đã thực hiện 07 dự án mới và 3 dự án kéo dài vốn năm 2023.
Cùng với đó, thực hiện Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, tổng số vốn thực hiện là 6,1 tỷ đồng. Trong đó đối với Tiểu dự án 1: Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn, trung tâm dạy nghề tổ chức tuyển sinh đào tạo nghề.
Thực hiện Dự án 5: Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, huyện Sơn Động được phân bổ tổng nguồn vốn thực hiện năm 2024 là 6,79 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đã phân bổ vốn cho các xã, thị trấn là 6,72 tỷ đồng, còn dư 9 triệu không phân bổ do không đủ định mức hỗ trợ cho hộ xây mới hoặc sửa chữa, UBND huyện đã có văn bản đề nghị điều chỉnh sang duy tu thuộc Dự án 1. Tính đến tháng 6/2024, đã khởi công xây dựng nhà ở cho 52 hộ, 50 hộ khác đang đợi ngày tiến hành. Kết quả đã giải ngân 1,17 tỷ đồng, đạt 17% kế hoạch vốn. Bên cạnh đó, thực hiện Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, huyện đã giao Trung tâm Văn hóa – Thông tin làm chủ đầu tư thực hiện Tiểu Dự án 1: Giảm nghèo về thông tin; giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội làm chủ đầu tư thực hiện Tiểu Dự án 2: Truyền thông về giảm nghèo.
Theo đánh giá, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Sơn Động tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và toàn xã hội quan tâm thực hiện; các dự án, chính sách, hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời đến đối tượng theo đúng quy định. Công tác truyền thông về giảm nghèo được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm thực hiện hiệu quả, phù hợp với thực tiễn Chương trình MTQG giảm nghèo trong giai đoạn mới, từng bước nâng cao được nhận thức của toàn xã hội về thực hiện giảm nghèo, đặc biệt đa phần người nghèo, hộ nghèo đã ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc chủ động vươn lên thoát nghèo.
Cùng với đó, công tác huy động nguồn lực đã được huyện Sơn Động chú trọng ngay từ khâu lập kế hoạch thực hiện các chương trình. Bên cạnh nguồn vốn trung ương, ngân sách tỉnh đã bố trí vốn thực hiện, đồng thời chủ động huy động thêm nguồn lực trong nhân dân. Nguồn vốn ngân sách nhà nước được phân bổ theo tiêu chí, đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, đúng hướng dẫn của Trung ương, các dự án hợp phần được đầu tư hỗ trợ đúng địa bàn đối tượng, đảm bảo chế độ, chính sách quy định. Phong trào xã hội hoá về giảm nghèo tiếp tục được quan tâm, thu hút sự tham gia của toàn xã hội. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân đã làm tốt công tác vận động, phân công đoàn viên, hội viên giúp nhau về phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
Trên cơ sở kết quả đạt được, để đạt mục tiêu đến năm 2025, thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm 6% - 7%/năm, quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều cuối kỳ giảm ít nhất 60% so với đầu kỳ theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025, huyện Sơn Động đang tập trung thực hiện các giải pháp như: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về tầm quan trọng của việc thực hiện các chương trình MTQG. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, hoạt động về giảm nghèo, tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân. Thực hiện đầy đủ chính sách trợ giúp xã hội, ưu tiên hộ nghèo không có khả năng lao động, hộ nghèo người có công với cách mạng, hộ nghèo người dân tộc thiểu số.
Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, kết hợp linh hoạt giữa các chính sách cho vay ưu đãi hỗ trợ của Nhà nước và nguồn lực xã hội hóa của cộng đồng để các hộ tự cải tạo, sửa chữa nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững. Hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ tự quản, hộ gia đình thoát nghèo, sản xuất giỏi, làm kinh tế giỏi tiêu biểu; xây dựng, nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay về giảm nghèo bền vững.
Đồng thời ưu tiên bố trí đủ nguồn lực thực hiện các chính sách đối với người nghèo, hộ nghèo; nguồn lực thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; kết hợp lồng ghép nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch giảm nghèo với kinh phí thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; thúc đẩy việc huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực lồng ghép khác trong nước và quốc tế cho công tác giảm nghèo bền vững. Tăng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội dành cho vay vốn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn khác. Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, khuyến khích các doanh nghiệp giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; vận động các tổ chức, cá nhân và hộ khá giả giúp đỡ hộ nghèo theo địa chỉ. Tăng cường và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát các chương trình MTQG, các chính sách, hoạt động, dự án về giảm nghèo./.


 Hồng Phượng 
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh