An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Triển khai Đề án 32 thu hút sự tham gia của toàn xã hội ở Phú Yên
01:50 PM 22/03/2017
LĐXH - Thực hiện Quyết định số 32 của Thủ tướng chính phủ, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định số 2027/QĐ-UBND ngày 09/12/2010 về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án Phát triển nghề công tác xã hội tỉnh Phú Yên giai đoạn 2010-2020. Qua 06 năm thực hiện, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, Đề án đã được tổ chức triển khai khá hiệu quả, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với mục tiêu đề ra.

Nhờ làm tốt công tác truyền thông, nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư về vai trò, vị trí của nghề CTXH đã được nâng cao. Qua đó, người dân đã từng bước tiếp cận và sử dụng dịch vụ CTXH, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả CTXH trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tỉnh có 07 cơ sở bảo trợ xã hội và cơ sở giáo dục chuyên biệt cung cấp một số dịch vụ CTXH như chăm sóc, nuôi dưỡng, tham vấn, tư vấn... cho hơn 1.200 đối tượng bảo trợ như người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ mồ côi. Bên cạnh đó, một số tổ chức Hội như Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ em mồ, Hội Người mù, Hội từ thiện tình thương... tham gia hỗ trợ trực tiếp cho các nhóm đối tượng. Các chương trình thiện nguyện thu hút sự tham gia của các cá nhân, tổ chức hội cùng chung tay hỗ trợ, chăm lo cho những người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn.

Cộng đồng vào cuộc, san sẻ và trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn

Mạng lưới nhân sự CTXH được xây dựng và củng cố qua từng năm, từ năm đầu với 623 người đã tăng lên 796 người vào năm 2016. Đã có 112/112 xã, phường, thị trấn đã có cộng tác viên CTXH được hưởng phụ cấp bằng mức lương cơ sở; các Trung tâm CTXH, bảo trợ xã hội, các hội, đoàn thể cũng đã hình thành được đội ngũ nhân viên CTXH chuyên nghiệp. Đặc biệt thực hiện theo thông tư số 43/2015/TTBYT của Bộ Y Tế, ngành Y tế tỉnh Phú Yên đã quyết định thành lập 14 Phòng CTXH tại các bệnh viện (từ bệnh viện loại 3 trở lên) với 52 nhân viên CTXH chuyên hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về CTXH cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Phú Yên cũng quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về CTXH cho cán bộ, người làm CTXH. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp Trường Đại học Lao động - Xã hội mở lớp tập huấn cho hơn 1.600 lượt cộng tác viên làm CTXH; tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng chăm sóc người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi cho nhân viên của các cơ sở bảo trợ xã hội. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đào tạo lớp Trung cấp CTXH hệ vừa học vừa làm khóa 2012-2013 cho 44 học viên; Phối hợp với Trường Đại học Quy Nhơn tổ chức đăng ký tuyển sinh lớp Đại học ngành Công tác xã hội học, khóa học 2013-2018 cho 50 người là cán bộ cấp huyện, thị xã, thành phố hiện đang công tác trong các lĩnh vực: Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ sở bảo trợ xã hội, các trung tâm tổ chức sự nghiệp cung cấp dịch vụ CTXH.

Để phát huy những kết quả đạt được, nhân rộng những mô hình tổ chức, cá nhân đã có những hoạt động tích cực trong phát triển nghề CTXH, nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác này, nhân Ngày Công tác xã hội 25/3 tới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương các tổ chức, cá nhân có đóng góp đối với nghề CTXH. Đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch triển khai Đề án Phát triển nghề CTXH năm 2017 đã được UBND tỉnh ban hành.

Theo kế hoạch, trong năm nay, các nhân viên, cộng tác viên CTXH sẽ tiến hành tiếp cận, can thiệp và xem xét lập hồ sơ để tham vấn tại chỗ hoặc chuyển đến các trung tâm cung cấp dịch vụ xã hội đối với những trường hợp cần sự bảo vệ khẩn cấp như: nạn nhân mua bán người, trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bỏ rơi không còn người thân chăm sóc, người lang thang xin ăn, người nghiện ma túy đang cai nghiện tại cộng đồng… Địa phương sẽ tổ chức thí điểm lập hồ sơ quản lý trường hợp tại cộng đồng đối với các đối tượng bảo trợ xã hội. Tại các xã, phường, thị trấn, các cộng tác viên sẽ được cấp sổ tay ghi chép CTXH./.

Đăng Doanh

 

TAG:
Tin khác
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em