Triển khai chi trả điện tử trong thực hiện chính sách trợ giúp xã hội
(LĐXH) - Sáng ngày 30/5/2022, tại Hà Nội, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động – TBXH) đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới cùng với Bộ phận Kinh tế và Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam (DFAT) tổ chức Hội thảo “Triển khai chi trả điện tử trong thực hiện chính sách trợ giúp xã hội”.
Tham dự có ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH; ông Yasser El-Gammal, Trưởng Ban An sinh xã hội và việc làm khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Ngân hàng thế giới; Bà Majdie Hordern, Bí thư thứ nhất, phụ trách Hợp tác phát triển, Sứ quán Úc; cùng đại diện một số bộ, ngành, tổ chức quốc tế; Đại diện các Viện nghiên cứu, các cơ quan cung cấp dịch vụ thanh toán (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, viettel, Tổng công ty viễn thông Viettel, Ngân hàng Thương mại Vietinbank, SeaBank, BIDV, Agribank); Lãnh đạo 63 Sở Lao động – TBXH, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh: Thanh toán điện tử trong thực hiện các chương trình trợ giúp xã hội là xu thế mà nhiều quốc gia hiện nay đang áp dụng. Thanh toán điện tử giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người thụ hưởng, hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, tiện lợi và về lâu dài giúp họ tiếp cận với các dịch vụ tài chính tốt hơn, công bằng hơn, minh bạch hơn.
Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của các hình thức thanh toán không tiền mặt, bao gồm thẻ tín dụng, ATM, dịch vụ ngân hàng trực tuyến Internet banking, ví điện tử, QR code và các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số khác. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích cực đón nhận hình thức thanh toán mới này bởi sự tiện lợi và tốc độ nhanh chóng, do đó hình thức thanh toán này ngày càng được sử dụng thường xuyên hơn trong các giao dịch trực tiếp tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến.
Qua khảo sát cũng cho thấy, các công nghệ thanh toán mới đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, với 82% cho biết, họ quan tâm đến phương thức thanh toán bằng sinh trắc học, chẳng hạn như sử dụng dấu vân tay hoặc xác thực bằng giọng nói để hoàn thành giao dịch, trong khi 81% người dùng quan tâm đến thanh toán thông qua ngân hàng số. Nhờ có sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt và nhận thức được tầm quan trọng của xu hướng thanh toán hiện đại này. Điều này được thể hiện rõ qua giá trị và số lượng giao dịch của thanh toán điện tử đều tăng trưởng mạnh hơn qua các năm.
Hiện nay, nước ta có khoảng 30% dân số là đối tượng cần sự trợ giúp. Trong đó có 11,9 triệu người cao tuổi, khoảng 1,227 triệu hưởng trợ cấp người có công với cách mạng, 6,2 triệu người khuyết tật, trên 9 triệu người có vấn đề sức khỏe tâm thần, 2 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có khoảng 2,23% hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, 3,37% hộ cận nghèo, hơn 3,5 triệu đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, khoảng 2 triệu lượt hộ gia đình cần được trợ giúp đột xuất hàng năm, ngoài ra, còn nhiều phụ nữ, trẻ em bị ngược đãi, bị mua bán, bị xâm hại hoặc lang thang kiếm sống trên đường phố.
Theo thống kê tính đến nay, số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là khoảng 16,657 triệu người; BHXH tự nguyện trên 1,338 triệu người; bảo hiểm thất nghiệp trên 13,537 triệu người; bảo hiểm y tế khoảng 85 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số. Các đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội ngày càng được mở rộng, mức trợ giúp ngày càng cao hơn, đòi hỏi cần phải có công cụ hiện đại hơn trong việc quản lý chính sách và đối tượng tốt hơn.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, Chính phủ đang chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thúc đẩy phát triển các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử. Để tăng cường quản lý và thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 708/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết chính sách an sinh xã hội đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 708) với mục tiêu là: ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết chính sách an sinh xã hội cho người dân; góp phần cải cách thủ tục hành chính; xây dựng cơ sở dữ liệu an sinh xã hội đồng bộ, thống nhất, bảo đảm quản lý, cập nhật, khai thác thông tin an sinh xã hội chính xác, kịp thời, minh bạch và hiệu quả; đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý của các cấp, các ngành và đối tượng có liên quan.
Nhân viên ViettelPay chi trả chính sách trợ giúp xã hội cho đối tượng thụ hưởng tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế
Ngày 26/5/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, và gần đây nhất ngày 28/10/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1813/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Các bộ, ngành đã tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt.
Thực hiện hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chính sách trợ giúp xã hội, Bộ Lao động – TBXH đã tổ chức thí điểm: Năm 2019, thực hiện tại 2 huyện ở Cao Bằng và mở rộng toàn tỉnh trong năm 2021. Năm 2021, thực hiện trên toàn tỉnh Thừa Thiên -Huế, toàn Thành phố Hồ Chí Minh và 02 huyện tỉnh Lạng Sơn. Năm 2022 và năm 2023, dự kiến mở rộng thực hiện toàn quốc.
Trong khuôn khổ hợp tác tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung chính: (i) Chia sẻ kinh nghiệm và tổng hợp hướng dẫn chi trả điện tử trong thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại Việt Nam, (ii) Tham vấn ý kiến các địa phương về việc triển khai thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trên toàn quốc.
Tại Hội thảo, Ông Yasser El Gammal, Trưởng Ban An sinh xã hội và Việc làm khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Ngân hàng thế giới Worl Bank cho biết: Hiện nay rất nhiều quốc gia đã thực hiện chi trả điện tử, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid - 19 bùng phát, việc thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt càng được đẩy mạnh hơn. Worl Bank sẽ cam kết phối hợp, hỗ trợ với đối tác Việt Nam để đẩy nhanh quá trình thực hiện chi trả điện tử.
Bà Majdie Hordern, Bí thư Thứ nhất, phục trách hợp tác phát triển, Đại sứ quán Úc cho biết:: Chính phủ Úc cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc chi trả điện tử, giúp người dân, đặc biệt là những người ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận. Đây là cách thức hữu ích, minh bạch...
Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ các nội dung: Thúc đẩy chi trả điện tử nhằm hướng tới chi trả không dùng tiền mặt; Chi trả điện tử trong lĩnh vực an sinh xã hội và kinh nghiệm quốc tế; Quy trình và phương án kết nối mở tài khoản ngân hàng phục vụ an sinh xã hội cho công dân qua hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an; Tổng hợp quy trình hướng dẫn thực hiện chi trả điện tử trong thực hiện chính sách trợ giúp xã hội; Giới thiệu Hệ thống đăng ký, cơ sở dữ liệu và thanh toán điện tử trong triển khai thực hiện chính sách trợ giúp xã hội./.
Hồng Phượng
TAG: