Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 lần thứ 3 năm 2019 với sự quan tâm tài trợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã thu hút hàng trăm phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương tham gia. Tính đến hết ngày 31/8/2019, Ban Tổ chức Cuộc thi đã tiếp nhận được 325 tác phẩm dự thi với các thể loại: phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình...
Có nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương gửi tham dự nhiều tác phẩm như: Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Lao động và Xã hội, Báo Lao động và Xã hội, Báo Quảng Nam, Đài PTTH Lai Châu, Truyền hình Nhân Dân, Báo Hà Giang, Báo Hậu Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đài truyền hình Quảng Ngãi, Báo Thái Bình….
Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá: Chất lượng các tác phẩm gửi dự thi năm nay đã được nhiều cơ quan báo chí đã có sự đầu tư kỹ, khá đồng đều, nhiều tác phẩm dài kỳ về công cuộc giảm nghèo tại địa phương, cơ sở (3 - 4 kỳ trở lên); nhiều tác phẩm truyền hình và phát thanh, báo in có chất lượng tốt, phát hiện cách làm hay hiệu quả, cũng như phản ánh những bất cập trong công tác điều hành thực hiện chính sách giảm nghèo, bên cạnh đó nhiều tác giả đã đi sâu phân tích, lý giải nguyên nhân nghèo đói tại địa phương cơ sở, đề ra khuyến nghị, giải pháp để thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững trong giai đoạn tới…
Các tác phẩm cũng đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bởi những yếu tố chủ quan (cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở; sự sáng tạo, vận dụng phù hợp với từng địa bàn); khắc phục, loại bỏ tâm lý trông chờ dự án, chương trình đầu tư của Nhà nước. Đồng thời phản ảnh những yếu tố khách quan, những thách thức trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững như: xuất phát điểm của các huyện, xã, thôn bản nghèo vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên, Tây Nam Bộ còn thấp, một số vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng, hậu quả của thiên tai lũ lụt…).
Qua các tác phẩm dự thi cũng đã phân tích, so sánh với việc thực hiện các nhóm chính sách giảm nghèo từng giai đoạn, qua đó truyền tới mọi người thông điệp “Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 không đơn thuần chỉ là giúp hộ nghèo có đủ cơm ăn áo mặc, mà còn phải đảm bảo để họ có thể tiếp cận bình đẳng đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin.
Trên cơ sở chấm thi vòng sơ khảo, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn 71 tác phẩm vào chấm vòng Chung khảo. Kết quả chấm chung khảo đã lựa chọn được 41 cá nhân có các tác phẩm đạt giải (trong đó có 04 giải A; 08 giải B; 14 giải C; 15 giải khuyến khích) và 01 giải tập thể có nhiều tác phẩm dự thi và có nhiều tác phẩm đạt giải. Trong đó, Tạp chí Lao động và Xã hội được trao 01 giải Khuyến khích ở thể loại báo điện tử cho loạt 02 bài viết: "Về Yên Bái xem bà con học cách thoát nghèo" của tác giả Nguyễn Lại Thìn.
Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, lần thứ 3, năm 2019 đã nhận được sự quan tâm tài trợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, Tập đoàn Central Retail Việt Nam để tăng mức giải thưởng cao hơn so với mức giải thưởng quy định trong Thể lệ cuộc thi.