Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Trao giải Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” - Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công
07:15 PM 04/11/2023
(LĐXH)- Chiều 3/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) tổ chức Lễ trao giải chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023” (Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản: Đường tới thành công).
Chương trình do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức.
Chương trình “Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản": Đường tới thành công” được phát động trong bối cảnh mới nhiều biến động nhằm tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu, tận dụng cơ hội “biến nguy thành cơ” để phát triển.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu: Chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Đây là hành động thiết thực, khẳng định quyết tâm cao của hai Bộ và các cơ quan liên quan trong việc đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.
Chương trình được tổ chức tại Việt Nam với mục tiêu thu hút doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến từ Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á cùng giải quyết các vấn đề cấp thiết mà các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam và Nhật Bản đang gặp phải. Từ các thách thức, các vấn đề cấp thiết được các doanh nghiệp, các tập đoàn của Nhật Bản và Việt Nam đưa ra, đã có 90 giải pháp để giải quyết các thách thức đó gửi tới chương trình. Ban tổ chức cho biết, 12 giải pháp của starup đã được lựa chọn trình bày tại buổi lễ, 6 giải pháp xuất sắc nhất được trao giải.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện.

Trong đó Tập đoàn VinGroup đưa ra thách thức “Tối ưu hóa dung lượng pin xe điện đã qua sử dụng/hết tuổi thọ trong nền kinh tế tuần hoàn”. Giải pháp được VinGroup lựa chọn đó là: Emulsion Flow Technologies.
Công ty FPT IS thuộc Tập đoàn FPT công bố 2 thách thức “Nền tảng quản lý và giao dịch tín chỉ carbon xuyên biên giới” và “Trợ lý ảo hỗ trợ tra cứu thông tin pháp luật của các bộ ngành”; Giải pháp được FPT IS lựa chọn là FAEGER
Công ty Công nghệ MoMo đưa ra đề bài “Thúc đẩy tài chính toàn diện cho người Việt” và đã chọn giải pháp Handprint.
Tập đoàn Kokyu cần giải pháp giải quyết được vấn đề “Phát triển đô thị bền vững TOKYU Garden City nhằm tạo ra nơi tốt nhất để sống, làm việc và tham quan tại Việt Nam”. Và giải pháp Vietcetera đã được lựa chọn.
Vấn đề được Tập đoàn Money Forward với thách thức xoay quanh “Hợp tác và mở rộng để hợp lý hóa B2B SaaS hoặc giải pháp Fintech” và đã chọn giải pháp Ecotek.
Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng (Nhật Bản) đưa ra đề bài liên quan tới “Phát triển phần mềm sử dụng công nghệ AI” và đã chọn lựa chọn là: RIKKEI.AI

Các đại biểu tham dự Lễ trao giải Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận: 6 giải thưởng cao nhất của chương trình là những giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất, tiềm năng nhất, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.
Những giải pháp được trình bày hôm nay không chỉ mang tính đột phá mà còn phải thỏa mãn những yêu cầu thực tế của doanh nghiệp sở hữu thách thức. Chương trình ngày hôm nay thể hiện cách chúng ta tận dụng sự sáng tạo và đổi mới trong cộng đồng để tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo giải quyết các thách thức liên quan đến kinh tế, đầu tư kinh doanh và quản trị doanh nghiệp..
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng METI- ông Nishimura Yasutoshi cho biết: “Tôi đã đến Việt Nam rất nhiều lần và tôi đã chứng kiến sự chuyển mình của Việt Nam, sự thay đổi của đất nước và đời sống người dân Việt Nam. Cá nhân tôi có nhiều tình cảm với Việt Nam”.
Theo các bộ trưởng, các sản phẩm, giải pháp xuất sắc đạt giải sẽ có cơ hội được doanh nghiệp sở hữu thách thức hỗ trợ phát triển và đầu tư trong tương lai, hướng tới mở rộng thị trường và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi cho biết, Nhật Bản sẽ cam kết hỗ trợ một số dự án đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, nhất là 2 lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển xanh.
Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng: “Chúng ta có thể hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực đổi mới sáng tạo để giải quyết các vấn đề của xã hội, của thế giới. Nếu khu vực công và khu vực tư của Việt Nam và Nhật Bản cùng hợp tác để giải quyết những khó khăn, thách thức như Chương trình này, như buổi lễ hôm nay thì chúng ta sẽ cùng có tương lai tươi sáng”.
Quang cảnh Lễ trao giải Chương trình “Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023”.
“Tiềm năng đổi mới sáng tạo và starup ở Việt Nam rất lớn. Chúng tôi cam kết hợp tác với Việt Nam trong xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Chương Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch là tiền đề để đổi mới sáng tạo có tốc độ nhanh hơn. Đây cũng là những bước đầu tiên cho con đường phát triển nhanh”, người đứng đầu METI
Chương trình là cầu nối để thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết giữa cả hai cộng đồng doanh nghiệp cũng như làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương hai nước.
Sự kiện cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp đạt giải được tiến xa hơn, gia nhập mạng lưới đổi mới sáng tạo mở rộng, phát triển kinh doanh không chỉ trong hai quốc gia mà còn toàn khu vực châu Á.

6 DN và tập đoàn sở hữu thách thức đến từ Việt Nam và Nhật Bản gồm:

-Tập đoàn VinGroup công bố thách thức “Tối ưu hóa dung lượng pin xe điện đã qua sử dụng/hết tuổi thọ trong nền kinh tế tuần hoàn”;

- Công ty FPT IS thuộc Tập đoàn FPT công bố 2 thách thức “Nền tảng quản lý và giao dịch tín chỉ carbon xuyên biên giới” và “Trợ lý ảo hỗ trợ tra cứu thông tin pháp luật của các bộ ngành”;

- Công ty Công nghệ MoMo đưa ra đề bài liên quan tới “Thúc đẩy tài chính toàn diện cho người Việt”;

- Tập đoàn Kokyu mong muốn các giải pháp giải quyết được vấn đề “Phát triển đô thị bền vững TOKYU Garden City nhằm tạo ra nơi tốt nhất để sống, làm việc và tham quan tại Việt Nam”;

- Tập đoàn Money Forward với thách thức xoay quanh “Hợp tác và mở rộng để hợp lý hóa B2B SaaS hoặc giải pháp Fintech”;

- Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng (Nhật Bản) đưa ra đề bài liên quan tới “Phát triển phần mềm sử dụng công nghệ AI”.

6 giải thưởng cao nhất của chương trình;

- Giải pháp được Tập đoàn VinGroup lựa chọn là Emulsion Flow Technologies;

- Giải pháp được FPT IS lựa chọn là FAEGER;

- Giải pháp được Công ty Công nghệ MoMo lựa chọn là Handprint;

- Giải pháp được Tập đoàn Kokyu lựa chọn là là Vietcetera;

- Giải pháp được Tập đoàn Money Forward lựa chọn là Ecotek;

- Giải pháp được Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng lựa chọn là: RIKKEI.AI;

- Giải khán giả bình chọn là Vietcetera


Thảo Lan

TAG: Trao giải Chương trình Inno Vietnam - Japan Fast Track Pitch 2023 Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản
Tin khác
Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững
Chiêm tinh tài chính - Lối rẽ từ khác biệt đến thành công của Mr Phú Hưng
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Hội chợ Làng nghề thành phố Hà Nội lần thứ 20- năm 2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024 định hướng xây dựng chiến lược  sales và marketing trong xu hướng phát triển bền vững
Activax triển khai chiến dịch Mở khoản đầu tư Mở rộng yêu thương
Sự kiện kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường
Chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt”: Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên
Đột phá công nghệ và giải pháp chất lượng của Intech Group tại triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024