Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Trải lòng cùng workshop ‘’Nâng cao hệ miễn dịch tinh thần’’
02:43 PM 16/02/2017
(LĐXH) Ngay sát trước kì nghỉ Tết, sáng ngày 24/1, fanpage về tư vấn sức khỏe tâm lý Beautiful Mind Vietnam đã tổ chức một buổi workshop mang tên ‘’Nâng cao hệ miễn dịch tinh thần’’, nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về việc đối mặt với các vấn đề tâm lý ở người trẻ. Workshop được tổ chức tại Salon Văn hóa cà phê thứ 7, 3A Ngô Quyền, Hà Nội.

Beautiful Mind Vietnam là một dự án phi lợi nhuận, phi chính trị, tập trung cung cấp kiến thức về tâm lý học lâm sàng (clinical psychology), sức khỏe tâm lý (mental health) và các rối loạn về tâm thần (mental disorders) cũng như các phương pháp điều trị cho người Việt Nam. Vào tháng 3/2016, Beautiful Mind VN chính thức được tham gia và công nhận bởi Tổ chức Mental Health Innovation Network (MHIN) – dưới sự dẫn dắt của Trung tâm sức khỏe tâm thần toàn cầu (Centre for Global Mental Health) tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London ( London School of Hygiene & Tropical Medicine) và Tổ chức Y Tế thế giới (WHO).

Diễn giả Thanh Hà giải thích về các triệu chứng một số bệnh tâm lý thường gặp ở Việt Nam
(Ảnh: Fanpage Beautiful Mind VN)

Buổi workshop được chủ trì bởi Khánh Linh và Thanh Hà, 2 admin của fanpage Beautiful Mind Vietnam, với tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi trong lĩnh vực liên quan đến tâm lý học và sức khỏe tâm lý. Theo số liệu tại workshop, tại Việt Nam, rối loạn tâm lý về lạm dụng cồn, trầm cảm và lo âu đang có tỷ lệ lưu hành cao nhất với con số lần lượt là 5,3%; 2.8% và 2.6% so với dân số cả nước. Số liệu này được lấy từ báo cáo của Bệnh viện tâm thần Trung ương năm 2003 và không có cập nhật dữ liệu thường xuyên những năm gần đây.

Toàn cảnh workshop với sự tham gia của rất nhiều bạn trẻ
(Ảnh: Fanpage Beautiful Mind VN)

Điều đó có nghĩa rằng các tài liệu, thống kê về sức khỏe tâm lý ở Việt Nam còn khá hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức, người dân không có nhiều hiểu biết cơ bản về các chứng rối loạn tâm lý. Hiểu được những mặt hạn chế này, workshop “Nâng cao hệ miễn dịch tinh thần” đã cung cấp cho các bạn tham dự những định nghĩa cơ bản về Rối loạn lo âu, Rối loạn ám ảnh cưỡng chế và Trầm cảm, trong đó nêu rõ triệu chứng và nguyên nhân dẫn tới những bệnh tâm lý này.

Người tham dự workshop được hướng dẫn thực hành 1 số bài tập có lợi cho sức khỏe tâm lý
(Ảnh: Fanpage Beautiful Mind VN)

Ở phần tiếp theo của buổi workshop, những người tham dự được hướng dẫn thực hành bài tập về việc cân bằng cảm xúc và giảm thiểu tối đa các tác nhân tiêu cực tới tâm lý. Nội dung của các bài tập thực hành là hít thở sâu, đưa các suy nghĩ tích cực vào trong nhận thức; bày tỏ cảm xúc, đồng thời lắng nghe, quan sát người đối thoại và các vấn đề của họ. Đây cũng là một trong những phương pháp mà mọi người có thể tự thực hành khi phải đối mặt với các vấn đề về tâm lý của bản thân cũng như với những người xung quanh.

Diễn giả Khánh Linh lắng nghe người tham dự trải lòng và chia sẻ câu chuyện của họ
(Ảnh: Fanpage Beautiful Mind VN)
Khoảng thời gian còn lại chủ yếu để người tham dự chia sẻ những câu chuyện, cảm xúc và cách nhìn nhận của họ về bệnh tâm lý hiện nay. Mỗi câu chuyện đều mang những sắc thái, nỗi niềm riêng nhưng tất cả đều nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ những người tham dự workshop, rằng mắc bệnh tâm lý không phải một cái tội, một thứ gì quá kinh khủng, mà ngược lại cần được xã hội quan tâm và giúp đỡ một cách tích cực để người bệnh bớt tự ti, mặc cảm hơn. Tất cả những người kể đều trải lòng mình một cách thoải mái, không giấu giếm hay sợ sệt, tạo nên một không khí ấm áp, quây quần tại workshop.
Sau thành công của workshop “Nâng cao hệ miễn dịch tinh thần’’ tại Hà Nội, trang Beautiful Mind Vietnam dự định sẽ tổ chức workshop tương tự trong thành phố Hồ Chí Minh vào dịp hè năm 2017.

Minh Ngọc

TAG:
Tin khác
Khởi động Cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới 2025
Rú Chá - Viên Ngọc Thiên Nhiên Của Huế
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam (VEHA) sẵn sàng cho Đại hội nhiệm kỳ III vào ngày 27/9 tại Hà Nội
Trưng bày tranh sơn mài “Dấu thiêng” của họa sĩ Chu Nhật Quang tại Hoàng Thành Thăng Long
Trưng bày gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ quốc gia về sự kiện tiếp quản Thủ đô
Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động lành mạnh cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024
Bảo Tồn Ca Huế - Sức Sống Mới Trong Lòng Di Sản
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3: Hành trình của tinh thần thể thao kiên định, mạnh mẽ
Đường đến “Bến thơ tròn nghĩa vuông tình”