Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trà Vinh: Trọn nghĩa vẹn tình với người có công
03:48 PM 02/08/2024
(LĐXH) - Phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể và Nhân dân tỉnh Trà Vinh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng nhằm tri ân sâu sắc đến những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Thực hiện kịp thời chính sách ưu đãi người có công
Bà Tô Thị Thu Hồng, Giám đốc Sở Lao động - TB&XH Trà Vinh, cho biết: Trải qua những năm tháng chiến tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh có 65.713 NCC với cách mạng, thương binh, liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng… (chiếm tỷ lệ 6,39% so với tổng số dân) được ghi nhận, tôn vinh, hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Trong đó, có 19.624 liệt sĩ; 9.811 thương bệnh, bệnh binh; 3.380 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 65 Mẹ); 8.814 NCC giúp đỡ cách mạng; 3.348 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 1.803 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 3.968 thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 42 Thanh niên xung phong qua 2 thời kỳ kháng chiến; 12.537 người hoạt động kháng chiến đã hưởng trợ cấp một lần và một số đối tượng khác... Trong đó có 10.480 NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thiệt nhân kỷ niệm 77 năm ngày TBLS
Thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, trong những năm qua, nhất là từ khi thống nhất đất nước, mặc dù kinh tế còn khó khăn, nhưng Đảng bộ tỉnh Trà Vinh luôn tự hào và quan tâm chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện tốt; việc giải quyết chế độ, chính sách cho NCC được thực hiện đầy đủ, kịp thời.
Thực hiện chi trả chính sách trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng qua tổ chức dịch vụ Bưu chính công ích, đến nay đã có 4.831 đối tương được chi trả qua tài khoản ATM, chiếm tỷ lệ 46% so với tổng số đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối với các trường hợp NCC ốm đau bệnh nặng, không thể đi lại và không có người thân lĩnh thay, nhân viên bưu điện phục vụ chi trả miễn phí tận nhà đối tượng hưởng.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đến thăm, tặng quà gia đình thương binh 2/4 Lê Chánh Nghiệp
Tỉnh cũng triển cũng khai thực hiện tốt chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe đối với NCC với cách mạng và thân nhân liệt sĩ. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 2.866 đối tượng, tổ chức đưa 117 người đi tham quan Thủ đô Hà Nội và 320 đối tượng đi điều dưỡng tập trung tại các địa phương (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; thành phố Hà Tiên, Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang; thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng; tỉnh Ninh Thuận). Riêng 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tổ chức đưa 269 đối tượng đi điều dưỡng tập trung, 60 NCC tham quan Thủ đô Hà Nội đợt 1 và giải quyết chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 3.315 đối tượng.
Đoàn đại biểu Người có công với cách mạng tỉnh Trà Vinh viếng Lăng Bác năm 2024
Đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
Bên cạnh thực hiện tốt các chính sách ưu đãi NCC, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực xã hội được đẩy mạnh chăm lo đời sống NCC và thân nhân tiếp tục được cải thiện, nâng cao hơn. Đến nay, tỉnh đã giải quyết cơ bản về vấn đề nhà ở cho NCC với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bằng nhiều nguồn lực, đã xây dựng mới và bàn giao 26.969 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách và sửa chữa 6.774 căn; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Hiện toàn tỉnh có 100% gia đình NCC có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống người dân nơi cư trú, không còn hộ nghèo là NCC với cách mạng.
Đoàn đại biểu NCC với cách mạng tỉnh Trà Vinh thăm Bộ LĐ-TB&XH (tháng 5/2024)
Công tác thăm hỏi, tặng quà NCC với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày 27/7 hàng năm được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đến đúng đối tượng. Trong đó, Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đã tặng quà cho 46.208 lượt đối tượng với kinh phí hơn 20 tỷ đồng, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đã tặng quà cho 46.445 lượt đối tượng với kinh phí trên 21 tỷ đồng, dịp Lễ 30/4 năm 2023, năm 2024 tặng quà cho 292 đối tượng với kinh phí 292 triệu đồng, dịp kỷ niệm 27/7 năm 2023 tặng quà cho 19.740 NCC và thân nhân với kinh phí gần 12 tỷ đồng.
Đoàn đại biểu Người có công với cách mạng tỉnh Trà Vinh thăm Bộ Quốc phòng năm 2024
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai nhiều hoạt động tri ân, thiết thực chăm sóc NCC với cách mạng với kinh phí gần 12 tỷ đồng. Trong đó, đã tổ chức thăm, tặng quà cho 22.986 đối tượng, với 3 mức quà: 1.200.000 đồng, 800.000 đồng, 500.000 đồng (tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng). Sở LĐ-TB&XH cũng tổ chức đưa NCC với cách mạng dự Hội nghị tri ân NCC với cách mạng toàn quốc năm 2024 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 23/7/2024; tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
Cũng theo bà Tô Thị Thu Hồng, trong thời gian tới, thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCC với cách mạng”; Sở LĐ-TB&XH Trà Vinh sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo NCC với cách mạng, ; phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương thực hiện kịp thời các chế độ ưu đãi đối với NCC theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP hướng dẫn quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng năm 2020. Đặc biệt là việc triển khai kịp thời Nghị định số 77/2024/NĐ-CP ngày 01/7/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC với cách mạng với mức chuẩn trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng sẽ được nâng từ 2.055.000 đồng lên 2.789.000 đồng, áp dụng từ ngày 01/7/2024.
Cùng với đó, Sở LĐ-TB&XH sẽ tập trung phối hợp cùng các sở, ngành chức năng quyết liệt đẩy nhanh việc tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính, hài cốt liệt sĩ qua giám định AND. Mặt khác, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm sóc NCC, khơi dậy và bồi đắp những giá trị văn hóa lâu đời, lòng tự hào tự tôn dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau mãi mãi khắc khi công lao to lớn của các tiền bối để sống, chiến đấu, lao động và học tập sao cho xứng đáng với những hy sinh to lớn đó.
Tuổi trẻ Trà Vinh thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm ngày TBLS
Tỉnh cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xã hội hóa công tác chăm sóc NCC, nhất là NCC neo đơn, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đảm bảo mức sống của NCC, thân nhân của NCC ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; thực hiện tốt công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe đối với NCC; chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ và mộ liệt sĩ./.
Đức Dương
TAG: trọn nghĩa vẹn tình 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công