Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trà Vinh: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”
07:36 PM 27/07/2024
(LĐXH)-Trà Vinh là tỉnh miền Tây Nam bộ, có 07 huyện, 01 thị xã và 01 thành phố, với 106 xã, phường, thị trấn. Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, biết bao người con ưu tú của Trà Vinh đã hiến trọn tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân vì nước, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tỉnh Đoàn tặng quà các gia đình chính sách Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị tổ chức
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tỉnh Trà Vinh có 65.713 người có công với cách mạng (chiếm tỷ lệ 6,39% so với tổng số dân). Nhằm triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công, Sở đã phối hợp với Báo, Đài Phát thanh truyền hình tăng cường việc đưa tin và tuyền thông, phổ biến pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng, mở các chuyên mục hỏi đáp, tư vấn, tọa đàm về chính sách ưu đãi người công với cách mạng. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, các đơn vị, địa phương có liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền.

Hàng năm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai xét duyệt quyết toán ngân sách nhà nước đối với công tác người có công, trong đó có lồng ghép kiểm tra về công tác quản lý và thực hiện chế độ chính sách cho người có công với cách mạng tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra tại các các huyện, thành phố cho thấy, các các địa phương đã chấp hành đúng quy định của Nghị định số 131/2021/NÐ-CP; Nghị định số 75/2021/NÐ-CP và Nghị định số 55/2021/NÐ-CP và các văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Cục Người có công và các văn bản của tỉnh. Cũng qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời khắc phục những sai sót, thực hiện chi bù cho người có công để tránh thiệt thòi.

Hiện toàn tỉnh Trà Vinh có 10.480 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng, bao gồm:68 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 04 Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến; 3.860 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh; 3.560 thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 1.199 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ; 883 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 280 người có công giúp đỡ cách mạng; 626 người hưởng tuất từ trần.
Đồng chí Phạm Thị Hồng Diễm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà các gia đình chính sách tại Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024)

Trà Vinh cũng quan tâm đến công tác quản lý công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ; xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho người có công… Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 09 nghĩa trang liệt sĩ (gồm: 01 nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, 07 nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện và 01 nghĩa trang liệt sĩ cấp xã), với tổng số mộ liệt sĩ là 11.624 mộ. Trong đó, 15 mộ có đủ thông tin, 9.907 mộ có một phần thông tin và 1.702 mộ chưa xác định được thông tin; có 97/106  Nhà bia ghi tên liệt sĩ được xây dựng tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Hàng năm, được sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh cũng trích ngân sách cùng với ngân sách huyện để tiến hành cải tạo và nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ.

Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương, bệnh binh, giúp đỡ con liệt sĩ… tại Trà Vinh đã và đang được lan tỏa sâu rộng, từ các thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, đến các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và cá nhân. 100% đối tượng chính sách và thân nhân của họ được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe theo quy định; 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức, cá nhân phụng dưỡng suốt đời với mức phụng dưỡng hàng tháng từ 500.000 đồng/tháng trở lên. Những người có công có khó khăn về nhà ở đều được tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa. Kết quả, giai đoạn 2021-2024, tỉnh đã tổ chức xây dựng, sửa chữa 667 căn nhà tình nghĩa, tổng số tiền trên 20,343 tỷ đồng (trong đó: xây dựng 439 căn, với số tiền trên 20,115 tỷ đồng; sửa chữa 228 căn, với số tiền trên 228 triệu đồng).

Mỗi năm vào các dịp lễ, Tết, người dân trên quê hương Trà Vinh đều sắp xếp thời gian đến dâng hoa, dâng hương, làm vệ sinh sạch sẽ, tươm tất phần mộ  các anh hùng liệt sĩ ở các Nghĩa trang liệt sĩ. Đặc biệt, thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, tối 26/7/2024 (27/7/1947 - 27/7/2024), tại tất cả các nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các địa phương trong tỉnh Trà Vinh đều đồng loạt diễn ra lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị tổ chức. 

Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cầu Kè là nơi được chọn tổ chức lễ thắp nến với quy mô cấp tỉnh. Đến tham dự có các đồng chí: Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Bích Phượng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; anh Trần Trí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh; Phạm Thị Hồng Diễm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Văn Khiêm, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Hoàng Khải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cầu Kè; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, huyện Cầu Kè, thân nhân các anh hùng liệt sĩ và trên 300 đoàn viên thanh niên, nhân dân trên địa bàn...

Tại Lễ thắp nến tri ân, các đại biểu và đoàn viên, thanh niên, hội viên, các cơ quan, đơn vị, trên địa bàn tỉnh đã kính cẩn nghiêng mình, dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ và thực hiện nghi thức dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân.

Dịp này, Ban tổ chức buổi lễ tặng 40 phần quà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện Cầu Kè. Có thể khẳng định, trong những ngày tháng 7 thiêng liêng này, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc, tri ân người có công trên quê hương Trà Vinh là vô cùng có ý nghĩa, đi vào chiều sâu, khơi dậy được ý thức trách nhiệm và đạo lý nghĩa tình của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong toàn tỉnh đối với những người có công với đất nước, với quê hương, thực sự trở thành phong trào toàn dân tham gia chăm sóc người có công./.

Minh Hằng

 


TAG: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công