Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
TP.HCM: Số người được quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tăng
09:08 AM 18/09/2024
(LĐXH) - Hiện 63 cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tại TP.HCM đang chăm sóc, quản lý là 3.177 người, tăng 10% so với cùng kỳ.

Trẻ em từ Mái ấm Hoa Hồng mới được chuyển về cơ sở bảo trợ xã hội công lập

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, tính đến ngày 14/9/2024, TP.HCM đang quản lý 63 cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập (23 cơ sở do cấp Thành phố quản lý và 40 cơ sở do cấp quận, huyện quản lý). Trong đó: cơ sở nuôi dưỡng chăm sóc trẻ em có 39 cơ sở; cơ sở chăm sóc người cao tuổi có 14 cơ sở; cơ sở nuôi dưỡng chăm sóc người khuyết tật: 4 cơ sở; cơ sở tổng hợp: 4 cơ sở và cơ sở chăm sóc phụ nữ mang thai ngoài ý muốn: 2 cơ sở. Tổng số đối tượng đang được các cơ sở chăm sóc, quản lý là 3.177 người (nam: 1.501 người; nữ: 1.676 người), tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, người cao tuổi là 1.197 người, người khuyết tật là 170 người, trẻ em là 1.379 người, còn lại là các đối tượng khác gồm: phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, người có hoàn cảnh khó khăn (chưa đủ theo điều kiện của Nghị định 20/2021/NĐ-CP), có nhu cầu được ở tại các cơ sở trợ giúp xã hội; đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp…).

Tính đến 30/8/2024, các cơ sở đã phối hợp với cơ quan chức năng để tổ chức thực hiện làm các giấy tờ tùy thân cho 1.563/1.632 đối tượng theo danh sách quản lý đối tượng do các cơ sở cung cấp, đạt tỷ lệ 95,77%. Hiện Công an địa phương nơi các cơ sở trú đóng vẫn đang tiếp tục phối hợp các cơ sở rà soát, khai thác và cấp định danh cá nhân và căn cước công dân với chỉ tiêu đặt ra phấn đấu cuối năm 2024 các đối tượng thuộc diện nhân khẩu đặc biệt đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở đảm bảo định danh cá nhân và căn cước theo quy định.

Theo báo cáo của các đơn vị hiện có 100% đối tượng tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập được tổ chức khám sức khỏe ban đầu; khám bệnh và điều trị bệnh định kỳ ít nhất 1 lần trong năm tại các cơ sở y tế. Hiện nay có 2.859/3.177 đối tượng đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế (còn 217 trường hợp chưa có bảo hiểm y tế, lý do: 113 trường hợp chưa có định danh cá nhân, căn cước công dân; 104 trường hợp là đối tượng mới tiếp nhận đang trong thời gian bổ sung, hoàn thiện hồ sơ).

Hiện mức sinh hoạt phí của đối tượng trong các cơ sở ngoài công lập tương đương 2.000.000 đồng người/tháng trở lên, đối với trẻ em dưới 4 tuổi 2.500.000 đồng người/tháng trở lên. Ngoài ra, được sự ủng hộ của các tổ chức từ thiện, các mạnh thường quân… các cơ sở bổ sung các phần ăn thêm cho đối tượng như sữa, trái cây, các thực phẩm dinh dưỡng cho đối tượng. Ngoài ra, các cơ sở kết nối với các tổ chức y tế từ thiện để khám bệnh cho đối tượng. Đảm bảo các bữa ăn hằng ngày, quần áo và các vật dụng sinh hoạt thiết yếu của đối tượng theo quy định, quan tâm tổ chức chăm sóc khi đối tượng ốm đau.

Song song với các hoạt động trên, các cơ sở chăm sóc trẻ em đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị có liên quan chăm lo việc học văn hóa cho các đối tượng trong độ tuổi đi học, các đối tượng tại đây cũng đã nỗ lực cố gắng ngày đêm để học tập, rèn luyện để sớm trưởng thành và phục vụ cho quê hương, cho Thành phố. Trong năm học 2023 – 2024, tổng số có 1.395 trẻ em đang được chăm sóc, quản lý tại các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập tại TP.HCM được đến trường (cấp tiểu học: 753 em; THCS: 343 em; THPT: 103 em; học trung cấp, cao đẳng, đại học: 59 em và học nghề là 137 em.

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, đại đa số các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập đã cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, các quy định điều kiện về thành lập và tổ chức hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội. Tuy nhiên, còn một số cơ sở chưa tuân thủ, chấp hành, triển khai nghiêm các chủ trương, chính sách các quy định, các văn bản chỉ đạo của Thành phố, của Sở LĐ-TB&XH và các đơn vị có thẩm quyền về tổ chức và hoạt động của cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định.

 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đề nghị, các cấp chính quyền địa phương tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập trên địa bàn quản lý, kịp thời tháo gỡ, những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở hoạt động; đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm hoặc tái phạm theo thẩm quyền…

 

Trương Đăng

 

TAG: cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tăng
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
Đồng lòng vượt qua bão lũ với chương trình “Góp Lòng, Góp Sức - JPPRO hướng về miền Bắc”
UNICEF kêu gọi đồng hành cùng những trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Yagi
Cùng JuraTrade chung tay hướng về miền Bắc mùa bão lũ cùng chương trình 'Mỗi Giao Dịch Góp Ngàn Yêu Thương'
Tập trung xử lý các phát sinh sau bão, lũ đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động
 Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT
Trao 300 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em dễ chấn thương tâm lý sau thiên tai, bão lũ