Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
TP.HCM: Ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp GDNN năm 2024
10:09 PM 19/10/2024
(LĐXH) - Sáng 19/10/2024, tại Trường Trung học phổ thông Võ Trường Toản (quận 12, TP.HCM), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp (GDNN) TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Hiểu đúng mình chọn đúng nghề” dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT).

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cùng các đại biểu thự hiện nghi thức khai mạc ngày hội

Cùng với lễ khai mạc, sự kiện này còn được tổ chức thực hiện tại 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức (trong 1 ngày hội), ban tổ chức cho biết.

Tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết phân luồn học sinh sau THCS, trung học phổ thông (THPT) có ý nghĩa đặc biệt quan trong. Hoạt động này góp phần cung ứng nguồn nhân lực có cơ cấu phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế, tạo cơ hội được học tập suốt đời của mọi người hướng tới xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, tạo ra lực lượng lao động có kỹ năng lao động ngày càng cao tham gia vào thị trường lao động rất phong phú và đa dạng của TP.HCM. Trong những năm qua sự đóng góp của nguồn nhân lực tốt nghiệp từ các trường nghề đóng góp rẩ lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại ngày hội

Ông Lê Văn Thinh, cho biết nguồn nhân lực trình độ GDNN chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nhân lực của các tập đoàn, công ty trong và ngoài nước đang hoạt động tại TP.HCM. Dưới tác động to lớn của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghiệp số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn… đã tạo ra môi trường lao động cũng như tính chất việc làm của mỗi kỹ thuật viên không còn như giai đoạn sản xuất lạc hậu trước đây… và các em học sinh hôm nay sẽ là lực lượng đó trong tương lai rất gần.

Các chuyên gia đang tư vấn cho học sinh chọn trường, chọn nghề trong tương lai

Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp giữa Ngành LĐ-TB&XH thành phố với Ngành GD-ĐT thành phố trong công tác định hướng phân luồng và GDNN đối với học sinh THCS và THPT, thông qua Ngày hội tư vấn – hướng nghiệp năm 2024 tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức với chủ đề “Hiểu đúng mình chọn đúng nghề”, ban tổ chức mong muốn tạo điều kiện, cơ hội cho phụ huynh và học sinh các trường THCS và THPT trên toàn địa bàn thành phố có thể tiếp cận các thông tin về cơ hội việc làm của nguồn nhân lực GDNN, về các hướng đi của học sinh sau khi tốt nghiệp bậc trung học phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi học sinh.

Trước đó, tại lễ khai ngày hội đại diện ban tổ chức cho biết sự kiện nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành LĐ-TB&XH thành phố và Ngành GD-ĐT thành phố về thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM giai đoạn 2020 – 2025.

Toàn cảnh lễ khai mạc ngày hội

Cùng với lễ khai mạc được tổ chức tại Trường Trung học phổ thông Võ Trường Toản (quận 12, TP.HCM), chuỗi sự kiện còn được tổ chức thực hiện tại 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức (trong 1 ngày hội).

Chuỗi sự kiện này sẽ có các hoạt động như: Phổ biến thông tin liên quan định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp bậc trung học tiếp tục học các bậc học GDNNp; thông tin nhu cầu nhân lực của TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Học sinh đang tìm hiểu về các ngành, nghề đào tạo tại các cơ sở GDNN

Tại chuỗi sự kiện, các chuyên gia còn tư vấn cụ thể cho học sinh và phụ huynh về học phí, hình thức đào tạo, thời gian đào tạo, kỹ năng kiến thức, danh hiệu đạt được sau tốt nghiệp, cơ hội học tập liên thông cao hơn của từng ngành nghề đào tạo từ các cơ sở GDNN.

Ban tổ chức mong muốn, thông qua chuỗi hoạt động này sẽ góp phần xác định điều kiện, năng lực phù hợp của học sinh để lựa chọn được ngành học phù hợp trong tương lai, kiến tạo sự nghiệp sau này.

Học sinh đang tìm hiểu về các ngành, nghề đào tạo tại các cơ sở GDNN

Sự kiện còn nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GDNN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 1910/KH-UBND ngày 10/5/2023 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP.HCM.

Đặc biệt, tham gia sự kiện, học sinh, phụ huynh sẽ được thông tin về thị trường cung – cầu lao động tại TP.HCM và các tỉnh bạn. Ngoài ra, còn được ban tổ chức cung cấp thông tin về các cơ sở GDNN, nhu cầu tuyển sinh đào tạo nghề của các cơ sở GDNN trên toàn địa bàn TP.HCM. 

Trương Đăng   

TAG: hướng nghiệp GDNN năm 2024 phân luồn học sinh
Tin khác
Trường CĐ Kỹ Nghệ II đặt quyền lợi người học lên trên hết
Bắc Giang: Quan tâm công tác chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Hội thảo Du học và Hợp tác quốc tế: Trường Đại Học Seoul Theological (STU)
Thạc sĩ Lê An Na đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị UNESCO toàn cầu về giáo dục khởi nghiệp, đổi mới sang tạo
Các nghề dược, điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo
Trường Cao đẳng Công thương TPHCM đón chào 3.588 tân sinh viên bước vào năm học mới 2024 -2025
“Trường Cao đẳng Quảng Nam: Sẵn sàng tiếp thu, cải thiện chất lượng đào tạo thông qua kiểm định, đánh giá ngoài…”
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) ra mắt 7 chương trình đào tạo mới
Có bằng đại học quay lại học cao đẳng