Bắc Giang: Đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
(LĐXH) – Với việc quan tâm đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao bản lĩnh chính trị, truyền thống cách mạng, ý thức, trách nhiệm của công dân; nâng cao chất lượng công tác GDNN, chất lượng nguồn nhân lực trẻ của tỉnh Bắc Giang.
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 31 cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN (05 trường cao đẳng, 05 trường trung cấp, 05 trung tâm GDNN, 08 trung tâm GDNN-GDTX và 08 cơ sở hoạt động GDNN). Mỗi năm, các cơ sở GDNN tuyển sinh, đào tạo nghề cho khoảng 28.500 người.
Thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về nội dung tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, các cấp, ngành, địa phương, cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã chỉ đạo các cơ sở GDNN thực hiện tốt công tác giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ LĐTBXH và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Các cơ sở GDNN đã ban hành chương trình môn Giáo dục chính trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng; Hàng năm, rà soát điều chỉnh, bổ sung nội dung giảng dạy các học phần những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo dục chính trị và Giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên. Chương trình môn học Giáo dục chính trị thuộc khối các môn chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng gồm 30 giờ với các nội dung: Khái quát về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, con người ở Việt Nam, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt. Bên cạnh đó, các cơ sở GDNN thường xuyên quan tâm bổ sung nguồn giáo trình, học liệu hằng năm; tổ chức biên soạn tài liệu; đề cương chi tiết các môn Lý luận chính trị, Giáo dục chính trị… để đổi mới, mở rộng kiến thức phục vụ giảng dạy, học tập bộ môn.
góp phần nâng cao chất lượng công tác GDNN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của tỉnh
Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ giảng dạy lý luận chính trị cho đội ngũ nhà giáo GDNN luôn được chú trọng. Hàng năm, mỗi cơ sở GDNN đều cử cán bộ, giảng viên đi học các lớp như: Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; Cao cấp lý luận chính trị, Trung cấp lý luận chính trị, lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý cấp phòng; Bồi dưỡng Giáo dục quốc phòng cho đối tượng 2, 3 và 4; Các lớp cập nhật kiến thức quốc phòng an ninh… Góp phần nâng cao trình độ lý luận và năng lực công tác trong thực tiễn của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có tổng số 20 giảng viên giảng dạy môn giáo dục chính trị trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, Cao đẳng (14 thạc sĩ, 6 cử nhân).
Các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”, “Chung tay xây dựng môi trường học đường xanh – sạch – đẹp” đã được học sinh, sinh viên tích cực hưởng ứng và cam kết thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện tại các cơ sở GDNN. Các Nhà trường cũng tổ chức hội nghị đối thoại giữa học sinh, sinh viên với lãnh đạo các cấp của Nhà trường, mở rộng dân chủ trong các hoạt động và đời sống của học sinh, sinh viên đã đem lại không khí dân chủ trong đời sống học đường, góp phần tác động tích cực tới công tác chính trị, tư tưởng của học sinh, sinh viên. Trong giai đoạn 2014-2023, có gần 63.457 lượt học sinh, sinh viên được học tập môn học Giáo dục chính trị, trong đó trên 53% đạt kết quả khá, giỏi.
Tại trường Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn, những năm qua, công tác này được Nhà trường đặc biệt chú trọng thông qua việc thường xuyên củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn khoa học lý luận chính trị; chú trọng định hướng ý thức tự giáo dục, tự rèn luyện nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho sinh viên, học viên. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các chương trình như “sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong học sinh, sinh viên… nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của học sinh, sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động xã hội… Nhờ vậy, học sinh, sinh viên của Nhà trường khi tham gia trải nghiệm, thực tập tại các doanh nghiệp đều được đánh giá có ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, kỹ năng và tác phong công nghiệp tốt, từng bước đáp ứng các vị trí công việc. Đến nay, tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường đạt hơn 95% với mức thu nhập trung bình từ 9 đến 14 triệu đồng/tháng, có trường hợp lên tới 24 triệu đồng/tháng. Nhiều em làm việc tại các tập đoàn lớn như: Canon, Samsung, LG, Hồng Hải…
Còn tại Trường Cao đẳng Miền núi Bắc Giang, song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên cũng được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dưới nhiều hình thức, phương pháp. Trên cơ sở các chủ trương lớn của Trung ương và của tỉnh, Nhà trường đã cụ thể hóa thành những cách làm cụ thể, như: Thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường thực hiện kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, tạo môi trường để học sinh, sinh viên tự rèn luyện, phấn đấu; xây dựng văn hóa ứng xử, thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học… Qua đó, đã góp phần trang bị cho học sinh, sinh viên kỹ năng sống, rèn luyện ý thức, hình thành và phát triển ở các em những phẩm chất và năng lực của một công dân trong thời đại mới. Nhờ đó, chất lượng đào tạo được nâng lên hàng năm, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi ngày càng tăng, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu, kém. Tỷ lệ học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm đạt 95%.
Với việc chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN đã khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc tích cực, tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần nâng cao chất lượng công tác GDNN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của tỉnh./.
Hưng Minh
TAG: