Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
TP. Quy Nhơn: Thực hiện hiệu quả các Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng
03:18 PM 25/09/2024
(LĐXH) – UBND thành phố Quy Nhơn (Bình Định) thường xuyên đôn đốc việc triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng ở cấp phường, xã; chỉ đạo phòng, ban chuyên môn tham mưu, triển khai các chính sách mới liên quan đến chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, chế độ.
Sau khi tiếp thu nội dung Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, các Nghị định hướng dẫn thi hành và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể thành phố và UBND các phường, xã quán triệt những nội dung cơ bản của Pháp lệnh, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác người có công; thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo xác nhận, rà soát; chỉ đạo và hướng dẫn cho UBND các phường, xã củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo xác nhận người có công, hội đồng chính sách phường xã và thường xuyên đôn đốc việc triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng ở cấp phường, xã; thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo phòng, ban chuyên môn tham mưu, triển khai các chính sách mới liên quan đến chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đảm bảo kịp thời, đống đối tượng, chế độ.
Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nghị định cũng được chú trọng với nhiều hình thức như: Tổ chức phổ biến, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông thành phố và phường, xã về nội dung cơ bản của Pháp lệnh, về chế độ chính sách đối với người có công; thực hiện niêm yết công khai các văn bản chính sách, các thủ tục hành chính, thủ tục hồ sơ về chế độ chính sách người có công tại các cơ quan, công sở, trụ sở tiếp dân... kịp thời triển khai các chính sách giúp nhân dân nắm bắt được chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước để thực hiện. Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện chính sách cho cán bộ chuyên cấp thành phố và phường, xã.
Lãnh đạo thành phố Quy Nhơn tặng quà cho gia đình chính sách, người có công
nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Các chế độ, chính sách cho người có công và thân nhân được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Hiện, thành phố đang thực hiện quản lý chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng đúng, đủ, kịp thời, chính xác cho 4.422 đối tượng người có công và thân nhân người có công với kinh phí chi trả hàng tháng trên 9,4 tỷ đồng. Thành phố đã phối hợp với cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả trợ cấp uu đãi tại các bưu cục cơ sở đóng tại UBND các phường, xã, tạo điều kiện cho người có công nhận chế độ kịp thời, dễ dàng. Từ năm 2023, thực hiện chủ trương chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt, thành phố tiến hành triển khai cập nhật tài khoản của các đối tượng và đến nay đã thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho 1.333 người với kinh phí 9,7 tỷ đồng.
Hàng năm, thành phố thực hiện chi trả trợ cấp 1 lần cho trên 1.724 đối tượng thờ cúng liệt sĩ; tổ chức điều dưỡng luân phiên cho trên 2.932 người có công; cấp trên 3.725 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân người có công; thực hiện chế độ quà tặng của Chủ tịch nước nhân dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh – Liệt sĩ cho trên 9.189 lượt người có công với cách mạng với kinh phí khoảng 2,7 tỷ đồng; chế độ ưu đãi giáo dục cho 66 đối tượng con người có công với kinh phí trên 484 triệu đồng; chi trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho khoảng 113 đối tượng thương binh, bệnh binh và con đẻ của người bị nhiễm chất độc hóa học.
Công tác quản lý mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ luôn được chú trọng, toàn thành phố có 6 nghĩa trang liệt sĩ cấp xã, phường: Phước Mỹ, Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu, Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội với 401 mộ liệt sĩ. Việc đầu tư kinh phí để xây dựng và sửa chữa nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ được quan tâm, UBND các phường, xã tự đối ứng ngân sách để cải tạo, tu bổ thường xuyên các hạng mục công trình nhỏ như tường rào, cổng ngõ; giao cho cán bộ văn hóa xã hội và đoàn thanh niên thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh, tạo không gian thoáng đãng, trang nghiêm để nhân dân đến viếng nhân các ngày lễ, Tết của đất nước.
Bên cạnh đó, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, các tổ chức kinh tế xã hội và nhân dân thành phố ngày càng nhận thức sâu sắc trách nhiệm, tình cảm trong hoạt động Đền ơn đáp nghĩa đối với người có công. Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa được phát động, nhân dân đồng tình và hưởng ứng tích cực như: Phong trào tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh nặng, người có công già yếu neo đơn, phong trào xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa... đã góp phần thiết thực động viên, giúp đỡ chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công. Trong 02 năm qua, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (thu trung bình 280 triệu đồng/năm) do cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, hội đoàn thể, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp đã thực hiện cải thiện nhà ở cho 12 hộ gia đình người có công với kinh phí trên 250 triệu đồng và các hoạt động thăm hỏi người có công nhân dịp lễ, tết, người có công có hoàn cảnh khó khăn bị ốm đau đột xuất; 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đã được các cơ quan đơn vị phụng dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thăm nom động viên.
Có thể nói, việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo các Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công ở Quy Nhơn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công./.
Hưng Cảnh
TAG:
Tin khác
Thái Nguyên: Phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024
Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024 vào tối 16-10
Tập huấn “Nâng cao nhận thức về an ninh mạng và lừa đảo qua mạng trong bối cảnh chuyển đổi số tại trường đại học”
Hiệp hội Thể thao Công an nhân dân Việt Nam làm việc với Sở Văn hóa thành phố Mimasaka (Nhật Bản)
Tăng khẩu phần ăn, hỗ trợ học bổng cho gần 1.000 trẻ em ở tỉnh Phú Yên
Trường Mầm non Định Công tổ chức Hội thi “Triển lãm tranh ảnh, mô hình về danh lam thắng cảnh của Hà Nội”
Đoàn thanh niên Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà trẻ em vùng lũ huyện Bảo Yên
Tặng quà Làng trẻ em SOS Việt Trì
Hà Nội: Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi là nét đẹp văn hóa của dân tộc