Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tỉnh Nghệ An hướng dẫn huyện Quỳnh Lưu thực hiện tốt chính sách đối với người có công
03:24 PM 21/11/2023
(LĐXH) – Những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An và sự chủ động, linh hoạt của huyện Quỳnh Lưu, các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người công trên địa bàn huyên đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đúng quy định; các phong trào Đền ơn đáp nghĩa cũng được triển khai sâu rộng…
Trong các cuộc kháng bảo vệ tổ quốc, đã có hàng vạn người con của quê hương Quỳnh Lưu lên đường nhập ngũ, cầm súng chiến đấu trên khắp các chiến trường. Trong đó, hơn 3.740 người con ưu tú của quê hương đã vĩnh viễn nằm lại trên các chiến trường, trên 3.874 người trở về quê hương mang trên mình những vết thương, bệnh tật suốt đời, hơn 15.000 đối tượng là người tham gia hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến. Đến nay, toàn huyện đang thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng cho  gần 4.400 đối tượng.
Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã luôn quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công. Đặc biệt, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, công tác chăm lo đời sống người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Quỳnh Lưu quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Nhất là công tác quản lý đối tượng, theo dõi cập nhật và chi trả chế độ được huyện thực hiện đảm bảo đúng, đủ theo quy định về trợ cấp hàng tháng cũng như trợ cấp một lần. Việc tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ luôn được địa phương công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn.
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai tặng quà cho người có công, thân nhân người có công trên địa bàn
Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Lưu, 6 tháng đầu năm, huyện đã thực hiện đầy đủ, chỉ trả kịp thời các chế độ chính sách cho 4.360 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng kinh phí trên 48 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng,  từ các nguồn hỗ trợ của các cấp, huyện cũng huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để có thêm nguồn lực giúp người có công xây, sửa nhà ở; trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã sửa chữa và xây mới 19 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền 800 triệu đồng.
Những năm qua, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã lan tỏa sâu rộng từ huyện đến các xã, thôn xóm, địa bàn dân cư và huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: Xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ…
Vào dịp lễ, Tết, kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, bên cạnh việc chuyển đầy đủ, kịp thời các phần quà của của Trung ương, của tỉnh, huyện và các xã, thị trấn đều trích ngân sách và tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công; viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ… Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ, huyện Quỳnh lưu đã phối hợp với thị xã Hoàng Mai và Ban trị sự giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức Đại lễ cầu siêu và thắp nến tri ân tưởng niệm anh linh các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Quỳnh Lưu - thị xã Hoàng Mai. Dịp này, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, Hội Doanh nghiệp nữ tỉnh Nghệ An, Công ty TNHH Toàn Thắng (thị trấn Quỳ Hợp) đã trao tặng 70 suất quà cho người có công, thân nhân người có công với cách mạng ở huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai.
Cũng trong dịp này, huyện đã thành lập các đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện; Đảng ủy- HĐND - UBND - UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể các, xã thị trấn, Huyện đoàn thanh niên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện và tại nghĩa trang liệt sỹ các xã, thị trấn, thể hiện sự thành kính, tri ân đối với những anh  hùng liệt sỹ đã anh dũng hi sinh để bảo vệ nền độc lập, tự  do cho Tổ quốc.
Với sự quan tâm chăm lo của các cấp, ngành, đời sống vật chất và tinh thần của người có công trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu ngày càng được nâng lên. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Quỳnh Lưu sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, tập trung hỗ trợ nhà ở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách, thực hiện hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi Người có công và các văn bản quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, huy động sự chung tay của toàn xã hội trong chăm sóc đời sống người có công…/.
Hưng Minh
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh