Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ ở Trà Vinh: Trách nhiệm và nghĩa tình
03:57 AM 27/06/2024
(LĐXH)- Với nhận thức công tác tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là nhiệm vụ chính trị cao cả, mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh cùng các cấp, các ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị trong tỉnh Trà Vinh đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ.
Các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đã huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, coi đây là nhiệm vụ chính trị thiêng liêng, thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm chính trị của địa phương trong thực hiện Đề án. Đến nay, công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh cơ bản hoàn thành.
Theo báo cáo kết quả rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ do Ngành Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh  quản lý, Trà Vinh có tổng số gần 20 nghìn liệt sĩ, trong đó, đối tượng bộ đội: 7.680 liệt sĩ, công an: 262 liệt sĩ, dân công hỏa tuyến 105 liệt sĩ, đối tượng dân chính đảng 8.491 liệt sĩ và 25 liệt sĩ là đối tượng khác…,trong đó, liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp là 2.012, kháng chiến chống Mỹ là 14.593 và tham gia bảo vệ Tổ quốc là 973. Toàn tỉnh có gần 20.000 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh được công nhận là liệt sĩ.  Tỉnh đang quản lý 09 nghĩa trang liệt sĩ với 11.601 mộ, trong đó có 1.702 mộ liệt sĩ chưa biết thông tin.
Công tác thông tin, tuyên truyền và phối hợp tổ chức triển khai thực hiện tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương luôn tạo sự thống nhất cao và đạt kết quả tốt. Bộ CHQS tỉnh luôn bảo đảm các chế độ, chính sách hỗ trợ thân nhân đi tìm mộ liệt sĩ đầy đủ, đúng quy định.

Tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ tại xã Châu Điền, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2023, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đội K90, Cục Chính trị, Quân khu 9 tổ chức cất bốc được 52 hài cốt liệt sĩ, trong đó xác định được danh tính 5 hài cốt,  không xác định được danh tính 47 hài cốt trên địa bàn tỉnh do quần chúng Nhân dân cung cấp. Tổ chức lễ truy điệu và an táng 52 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ đúng theo nghi thức.
Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã kịp thời tham mưu, đề xuất và ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương. Công tác bảo đảm phương tiện, cơ sở vật chất, trang bị cơ bản đáp ứng  được yêu cầu nhiệm vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; sơ kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời. Công tác kiểm tra, quản lý tình hình, xử lý vướng mắc phát sinh thường xuyên được duy trì, những hạn chế, khuyết điểm trong tìm kiếm được chấn chỉnh kịp thời.
Tại Hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được tổ chức cuối tháng 3/2024 vừa qua, đồng chí Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đề nghị các cơ quan, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, nhất là phát huy vai trò của Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh.
Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho những tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đặc biệt là chế độ, chính sách đối với người phát hiện cung cấp thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Các cơ quan, địa phương tiếp tục quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về trách nhiệm, ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch, quyết tâm, kiên trì, bền bỉ trong quá trình thực hiện.
Hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách
và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Trà Vinh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương trong cung cấp, xử lý thông tin và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác này. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, thu thập, kết nối và cung cấp thông tin phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, nhất là những liệt sĩ, mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin. Quản lý chặt chẽ, khoa học hồ sơ, dữ liệu đã rà soát ở các cấp, từng bước bổ sung thông tin, số liệu đầy đủ về cơ sở dữ liệu quốc gia. Thực hiện nghiêm các chế độ, nền nếp báo cáo ở tất cả các cấp, kịp thời đề xuất xử lý những vấn đề vướng mắc, phát sinh. Tiếp tục vận động, phát động toàn dân phát hiện cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ để tham gia tìm kiếm, quy tập.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ trong quản lý địa bàn không để xảy ra hiện tượng tìm kiếm, bốc hài cốt liệt sĩ không đúng quy định. Khi đã tìm kiếm, quy tập được hài cốt liệt sĩ cần tổ chức các hoạt động di chuyển, đón nhận, bàn giao, an táng hài cốt liệt sĩ chu đáo, trang nghiêm, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.
Quang Tuấn
 
TAG: Trà Vinh đền ơn đáp nghĩa Tìm Kiếm qui tập hài cốt liệt sĩ Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Trà Vinh
Tin khác
Quảng Nam: Kịp thời thực hiện chính sách trợ giúp xã hội
Bắc Giang: Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ nữ
Quảng Ngãi quan tâm thực hiện công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 2.500 người bán dâm và người có nguy cơ cao hoạt động bán dâm được hỗ trợ tiếp cận với các dịch vụ xã hội
Hà Giang: Triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân thoát nghèo
Hoà Bình: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục về phòng, chống mại dâm
Tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ ở Trà Vinh: Trách nhiệm và nghĩa tình
Chủ tịch nước ký Quyết định về việc tặng quà người có công dịp 27/7