Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Tìm kiếm được các ý tưởng xây dựng sản phẩm game hữu ích cho trẻ em
11:03 AM 08/09/2022
LĐXH – Sáng tạo ý tưởng trò chơi trực tuyến về bảo vệ trẻ em là tên cuộc thi được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn. Bên cạnh đó, cuộc thi kỳ vọng thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến. Đây là một phần hoạt động của dự án “Tăng cường hiệu quả của hệ thống Bảo vệ trẻ em tại Việt Nam” do ChildFund Việt Nam, ChildFund Hàn Quốc và công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hanwha Life tài trợ.

Phát biểu tại lễ phát động, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam cho biết, bảo vệ trẻ em là một vấn đề xã hội được Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Chính phủ và Quốc hội rất quan tâm. Việt Nam đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em, cũng như trong phòng, chống xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình. Theo ông Nam, câu chuyện bảo vệ trẻ em giờ đây không chỉ dừng lại ở việc xử lý, can thiệp những trường hợp đã xảy ra mà cần chuyển mạnh sang những nỗ lực phòng ngừa thông qua đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường kiến thức, kỹ năng cho cộng đồng, gia đình và chính trẻ em về phòng ngừa và ứng phó trước những nguy cơ xâm hại.

Cục trưởng Cục trẻ em Đặng Hoa Nam phát biểu tại lễ phát động

Cũng theo ông Nam, chúng ta phải thừa nhận rằng không gian mạng là một không gian có nhiều rủi ro. Nói theo ngôn ngữ của những nhà quản lý về hoạt động trên môi trường mạng và cư dân mạng, không gian mạng của chúng ta có quá nhiều rác. Ý tưởng phát triển các trò chơi trực tuyến nhằm truyền tải kiến thức, cập nhật kỹ năng, chia sẻ những kinh nghiệm tốt giúp tăng cường bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em, cần được phát triển về lâu dài để tạo dựng một đời sống trên không gian mạng lành mạnh hơn nữa cho trẻ em.

Cục trưởng Cục Trẻ em bày tỏ mong muốn thông tin về cuộc thi sẽ được lan tỏa nhanh nhất, mạnh nhất qua các kênh truyền thông cũng như mạng xã hội, thu hút sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp và các nhà sáng tạo nội dung để có thể từ những ý tưởng ban đầu này sẽ phát triển thành các sản phẩm tốt nhất, có tầm ảnh hưởng rộng rãi, tích cực, qua đó góp phần truyền tải tốt hơn nữa các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Đại diễn lãnh đạo các đơn vị, nhà tài trợ tham gia giải đáp các vấn đề liên quan đến cuộc thi

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục ATTT, không gian mạng đã và đang trở thành một phần không thể tách rời của cuộc sống, đặc biệt đối với trẻ em là những đối tượng đang sử dụng công nghệ vào trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh tác động tích cực, không gian mạng cũng ngày càng xuất hiện nhiều cạm bẫy khó lường.

Theo báo cáo của tổ chức Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích & Bị bóc lột (National Center for Missing & Exploited Children - NCMEC) năm 2021, Việt Nam cũng là một trong những nước trong khu vực ASEAN có nhiều báo cáo nhất về hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Theo Báo cáo của Tổ chức UNICEF công bố vào ngày 03/08/2022 vừa qua, 82% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 12-13 tuổi có sử dụng Internet. Con số này tăng lên 93% đối với trẻ từ 14-15 tuổi. Hoạt động trực tuyến phổ biến nhất của trẻ em là học tập; vui chơi giải trí và kết nối liên lạc với bạn bè người thân. Đáng lưu ý, báo cáo khảo sát cũng đưa ra thông tin 49% trẻ em sử dụng internet để chơi điện tử ít nhất 1 tuần/lần. "Thực tế đó cho thấy, không gian mạng đang có ảnh hưởng quan trọng thế nào đối với sự phát triển của trẻ em", ông Tuân khẳng định.

Ngày 01/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830/QĐ-TTg về Chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025". Đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành một Chương trình ở cấp quốc gia riêng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Quyết định 830/QĐ-TTg không chỉ tập trung vào vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng mà còn mong muốn thúc đẩy phát triển các sản phẩm, ứng dụng, công cụ, trong đó có các trò chơi trực tuyến để giúp để trẻ em truy cập, khai thác nguồn tài nguyên trực tuyến một cách chủ động, sáng tạo, hiệu quả và an toàn.

"Chúng ta vẫn thiếu các trò chơi trực tuyến của người Việt, đặc biệt là các trò chơi giúp bảo vệ trẻ em, cũng như hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng", ông Nguyễn Đức Tuân nhấn mạnh. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một cuộc thi xây dựng các ý tưởng sáng tạo về chủ đề bảo vệ trẻ em. Thông qua cuộc thi chúng ta không chỉ tìm kiếm được các ý tưởng xây dựng sản phẩm game hữu ích cho trẻ em mà còn đóng góp cho sự phát triển nền công nghiệp sản xuất game của nước nhà, thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái các sản phẩm, trò chơi về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Chủ tịch HĐQT công ty Gosu chia sẻ một số vấn đề về ý tưởng thiết kế trò chơi cho trẻ em

Cũng tại lễ phát động, ông Lê Thanh Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần trực tuyến GOSU, ngoài các chia sẻ về công nghệ, nền tảng ứng dụng trong thiết kế game, đã chia sẻ nhiều kỳ vọng thi tham gia xây dựng một trò chơi của Việt Nam thiết kế cho trẻ em Việt Nam. Theo đó, trong liên kết hướng tới bảo vệ trẻ em gồm chính phủ - gia đình- nhà trường- doanh nghiệp thì việc xây dựng một game cho trẻ em cần đạt được 03 mục tiêu: tuân thủ nguyên tắc học mà chơi, chơi mà học của trẻ; đáp ứng tính đa nội dung, đa người dùng – đa dạng về nội dung, sinh động về hình ảnh, phù hợp với từng lứa tuổi; đạt được mục đích tối cao hướng tới thế hệ trẻ em toàn cầu, đảm bảo mọi môi trường sống an toàn lành mạnh cho trẻ em.

Ban tổ chức cuộc thi kỳ vọng sau lễ phát động sẽ có tham gia của nhiều ý tưởng sáng tạo xuất sắc để ra đời được một trò chơi trực tuyến an toàn cho trẻ em 

Ban tổ chức thông tin thêm đây là cuộc thi sáng tạo ý tưởng trò chơi về chủ đề bảo vệ trẻ em dành cho công dân Việt Nam có đam mê về sáng tạo ý tưởng trò chơi trực tuyến, có thể tham gia theo hình thức thi cá nhân hoặc một đội. Bài thi được thể hiện dưới dạng viết và graphics (hoặc video dưới 2 phút) có bao gồm mô tả các mô hình, giải pháp công nghệ cụ thể, giao diện, thiết kế gameplay. Các ý tưởng dự thi cần thể hiện ý tưởng và giải pháp về trò chơi trên ứng dụng điện thoại với chủ đề mang tính giáo dục về Bảo vệ trẻ em trên cả môi trường trực tuyến và ngoại tuyến.

Với vòng sơ loại, các thí sinh/đội thi gửi bài dự thi trực tiếp tại website Sangtaogame.tongdai111.vn từ ngày 8/9 đến 4/10/2022. Vòng bình chọn được tiến hành trên website từ ngày 5-9/10, để tìm ra 10 ý tưởng hay nhất sẽ thuyết trình trước ban giám khảo trong buổi lễ trao giải, dự kiến diễn ra vào tuần thứ 3 tháng 10/2022.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất (15 triệu đồng), 2 giải Nhì (mỗi giải 10 triệu đồng), 3 giải Ba (mỗi giải 5 triệu đồng), 3 giải Khuyến khích (mỗi giải 3 triệu đồng), và 1 giải ươm mầm tài năng (3 triệu đồng).

Cùng với phần thưởng bằng tiền mặt, Top 10 đội lọt vào Vòng chung kết sẽ được Công ty cổ phần trực tuyến GOSU hỗ trợ về mặt công nghệ để biến những ý tưởng trở thành các sản phẩm trò chơi hoàn chỉnh, có sức lan tỏa rộng rãi./.

Đăng Doanh

TAG:
Tin khác
Hơn 250 đại biểu dự Hội nghị quốc gia về thực hiện Đề án 161 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh
Thanh Trì: Tập huấn Bình đẳng giới trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội
Hà Nội: Lan toả tinh thần “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”
Yên Bái: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho thân nhân liệt sĩ
Chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát toàn quốc: Cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và cộng đồng
Thị xã Phú Thọ sâu tình nặng nghĩa với người có công
Thái Nguyên: Phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa
Phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần, phân biệt đối xử với trẻ em và trẻ em khuyết tật
Vĩnh Long: Tạo sinh kế bền vững cho người nghèo