An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tiếp tục xây dựng BHXH thành phố Hà Nội hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả
04:18 PM 06/03/2020
Trong 2 ngày 4-5/3/2020, Đảng bộ BHXH TP.Hà Nội đã tổ chức Đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025)- đây là đơn vị được Đảng bộ Khối cơ quan thành phố chỉ đạo điểm. Bà Ngô Thị Thanh Hằng- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và ông Nguyễn Doãn Hoàn- Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan thành phố đã dự và phát biểu chỉ đạo.
Theo báo cáo của Đảng bộ BHXH TP.Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết quan trọng của Đảng về BHXH, BHYT. Nổi bật như: Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới; Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2021; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH.

Do đó, đã giúp BHXH Thành phố đạt được những kết quả tích cực. Đơn cử: So với năm 2014, số thu năm 2019 tăng 162%; số tham gia BHXH bắt buộc tăng 42,1%; số tham gia BHXH tự nguyện tăng 103,5%; số tham gia BH thất nghiệp tăng 56,5%; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,1% dân số và vượt 0,1% so với chỉ tiêu HĐND Thành phố giao. Từ năm 2015 đến năm 2019, BHXH TP.Hà Nội đã thanh toán cho 43,4 triệu lượt bệnh nhân KCB BHYT; triển khai Hệ thống thông tin giám định, liên thông dữ liệu KCB BHYT với 100% cơ sở KCB. Năm 2019, đảm bảo chi trả các chế độ BHXH cho trên 1,45 triệu lượt người, số kinh phí chi trả tăng 48,9% so với năm 2014.

Đặc biệt, BHXH TP.Hà Nội đã ghi nhiều dấu ấn trong công tác cải cách TTHC. Đây là đơn vị đi đầu trong sáng tạo, ứng dụng CNTT trong quản lý nghiệp vụ và dịch vụ công. Nhiều phần mềm quản lý, nghiệp vụ được triển khai rộng khắp tới 30 quận, huyện. Năm 2019, đã có 95,37% số DN trên địa bàn thực hiện giao dịch điện tử với với cơ quan BHXH, tương ứng với 72.516 đơn vị. Chỉ số hài lòng của người dân và DN đối với cơ quan BHXH liên tục tăng qua các năm: Năm 2017 đạt 86,71%; năm 2018 và 2019 đều đạt trên 90%...

Phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ BHXH TP.Hà Nội đã đề ra phương hướng nhiệm kỳ 2020-2025 với các mục tiêu quan trọng như: Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác mở rộng diện bao phủ BHYT đạt 95% dân số; 50% lực lượng lao động tham gia BHXH; số tham gia BHXH tự nguyện chiếm 3% lao động phi chính thức; 40% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp; chỉ số đánh giá hài lòng của người dân, DN đạt trên 90%; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện toàn bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4…

Phát biểu tại Đại hội, bà Ngô Thị Thanh Hằng- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: 5 năm qua, Hà Nội phải đối mặt rất nhiều khó khăn thách thức trong phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có việc thực hiện chính sách BHXH đảm bảo phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế thế giới cũng như đặc thù của Thủ đô. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ BHXH TP.Hà Nội đã nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và NLĐ trong cơ quan khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ quan đã đề ra cũng như các nhiệm vụ chính trị được giao khác. Đồng thời, đã phối hợp tích cực với các sở, ban ngành, tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Cũng theo bà Ngô Thị Thanh Hằng, 3 năm gần đây, TP.Hà Nội đã giảm hộ nghèo vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó có phần đóng góp của BHXH Thành phố trong việc tích cực cùng các sở, ngành tham mưu để thành phố có những chính sách đặc thù hỗ trợ các gia đình, người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, bà Hằng cũng lưu ý, năm 2020- năm mở đầu nhiệm kỳ mới, Hà Nội đối mặt với nhiều khó khăn, như phải tập trung quyết liệt phòng chống dịch Covid-19... Do đó, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gắn với bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ và mọi người dân cần được BHXH Thành phố xác định là một nhiệm vụ quan trọng.

Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bà Hằng đề nghị Đảng bộ BHXH TP.Hà Nội cần tiếp tục làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, tiếp tục xây dựng ngành BHXH Thủ đô hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện tốt chủ đề Đại hội: “Phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; tiếp tục xây dựng tổ chức bộ máy chuyên nghiệp, hiệu quả, vì sự hài lòng của người dân và DN Thủ đô”. Đặc biệt, cần từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Tại Đại hội lần này, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 13 thành viên. Ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội, Bí thư Đảng ủy khóa V tiếp tục được bầu làm Bí thư Đảng ủy BHXH TP.Hà Nội khóa VI (nhiệm kỳ 2020-2025)./.

Thảo Linh

TAG:
Tin khác
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công
Chuyển biến tích cực về cải cách hành chính trong lĩnh vực người có công ở Bắc Giang
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo