Theo báo cáo Affiliate Marketing 2025 do ACCESSTRADE Vietnam, các nền tảng lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki hiện chiếm tới 70% doanh thu bán lẻ trực tuyến trong năm 2024, tương đương khoảng 21 tỷ USD trên tổng quy mô thị trường 30 tỷ USD.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo động lực mạnh mẽ cho (tiếp thị liên kết) Affiliate Marketing phát triển. Nhiều người kiếm thu nhập ổn định từ việc giới thiệu sản phẩm và nhận hoa hồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức rõ về các rủi ro tiềm ẩn.
Doanh thu cả trăm triệu đồng/tháng

Đỗ Phương - KOC Thời trang (24 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) đã bắt đầu làm tiếp thị liên kết trên Shopee từ gần 5 năm trước và trên TikTok từ 2 năm trước thông qua các thông tin trên mạng xã hội.
Với vẻ ngoài trẻ trung và gu thời trang cá tính, Phương nhanh chóng thu hút lượng lớn người theo dõi, chủ yếu là các bạn trẻ yêu thích thời trang. Công việc của cô là chia sẻ sản phẩm thời trang qua mạng xã hội, bao gồm video và bài viết.
Nhờ vào đó, Phương đã có nguồn thu nhập ổn định, đặc biệt trong những chiến dịch có hoa hồng cao, doanh thu lên đến cả trăm triệu đồng/tháng.

Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á, cung cấp hoa hồng qua chương trình Shopee Affiliate. Thời gian đầu, mức hoa hồng khá cao, dao động từ 15% đến 20%, thậm chí lên đến 50% đối với các sản phẩm trong các chiến dịch khuyến mãi lớn hoặc sản phẩm bán chạy.
Nền tảng TikTok Shop của Tiktok cũng triển khai các chương trình tiếp thị liên kết, cho phép người làm tiếp thị kiếm tiền từ việc chia sẻ sản phẩm qua video. Mức hoa hồng trên TikTok dao động từ 10% đến 50%, tùy vào sản phẩm và chiến dịch, với những sản phẩm hoặc chiến dịch hấp dẫn mang lại lợi nhuận cao hơn, trong khi các sản phẩm thông thường có hoa hồng thấp hơn.
Để đạt doanh thu trăm triệu mỗi tháng, Phương dành nhiều thời gian tìm hiểu, chủ yếu học qua video hướng dẫn trên YouTube, bài viết chia sẻ kinh nghiệm từ người đi trước và tham gia các cộng đồng affiliate marketing. Vừa học vừa làm, cô gái dành khoảng 4-5 giờ mỗi ngày cho công việc tiếp thị liên kết. Mỗi ngày, cô đăng 10-15 video và bài viết chia sẻ sản phẩm yêu thích.
Thêm vào đó, càng nhiều người tham gia, thuật toán tại các nền tảng càng thay đổi, Phương phải cập nhật và học hỏi mỗi ngày để luôn theo kịp xu hướng và tối ưu hóa chiến lược của mình.
Đầu tiên, cô gái trẻ xây dựng hình ảnh cá nhân với phong cách thời trang độc đáo, thu hút hơn 230.000 lượt theo dõi. Nhờ vào việc đăng tải nhiều video chia sẻ các xu hướng thời trang mới và cách phối đồ độc đáo, cô nhanh chóng tạo dựng được sự tín nhiệm từ cộng đồng yêu thích thời trang, đặc biệt là các bạn trẻ.
Ngoài ra, không chỉ đơn thuần chia sẻ các sản phẩm, Phương còn tìm cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Cô học cách phân tích dữ liệu từ các chiến dịch, tìm hiểu những sản phẩm nào có khả năng bán chạy và có hoa hồng cao để gia tăng khả năng mua hàng từ người theo dõi.
Có "ngon" như lời đồn?
Dù kiếm được doanh thu cả trăm triệu một tháng, tuy nhiên, mức hoa hồng cho các Affiliate đã giảm xuống chỉ còn từ 3% đến 5% cho các sản phẩm thông thường thời gian gần đây do sự cạnh tranh ngày càng lớn và nền tảng điều chỉnh chính sách để đảm bảo công bằng cho các Affiliate.
Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành tiếp thị liên kết, không phải lúc nào Phương cũng sử dụng sản phẩm trước khi giới thiệu đến cộng đồng. “Đôi khi, mình chỉ dựa vào đánh giá của người dùng khác hoặc thông tin từ nhãn hàng. Công việc khá đơn giản, chỉ cần đăng hình sản phẩm và gắn link mua. Do vậy, ngày tôi đăng bao nhiêu bài cũng được”, Phương cho biết.
Phương cũng cảnh báo về hiện tượng seeding (đánh giá giả) không thực tế hoặc có tính chất “copy-paste” trong các sản phẩm được tiếp thị liên kết. “Nếu đọc những đánh giá mà có cảm giác giống nhau, cùng một nội dung, rất có thể đó là đánh giá giả”, Phương giải thích.
Phương cũng khuyên người tiêu dùng nên thận trọng khi nhìn vào số lượt mua hàng vì đôi khi số lượng đó có thể không phản ánh chính xác chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng cần phải cẩn trọng khi mua sản phẩm qua tiếp thị liên kết. Không chỉ tin vào những lời khuyên từ KOC/KOL mà nên tham khảo thêm các đánh giá từ khách hàng thật để có cái nhìn khách quan hơn.
Giống như Đỗ Phương, Trần Việt (25 tuổi, Thái Bình) hiện đang làm tiếp thị liên kết cho các sản phẩm thời trang nam trên nền tảng TikTok gần một năm nay. Công việc của anh chủ yếu là quảng bá các sản phẩm quần áo, phụ kiện thời trang và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho nam giới.
Theo Việt, công việc tiếp thị liên kết không hề dễ dàng như nhiều người tưởng. Mức hoa hồng trên tiktok chỉ khoảng từ 5% đến 15% tùy sản phẩm. Mỗi ngày, Việt đều phải quay video và gắn link sản phẩm để đăng, nhưng dù đầu tư khá nhiều công sức, anh vẫn không có doanh thu trong nhiều tháng.


"Dù làm review nhưng tôi vẫn gặp nhiều tình huống mua phải những sản phẩm kém chất lượng vì tin vào lượt đánh giá và giới thiệu trên mạng. Nhiều sản phẩm mua về không đạt yêu cầu, tôi không thể đăng bài. Từ lúc làm tiếp thị liên kết, lãi chưa thấy mà toàn thấy lỗ", Việt chia sẻ.
Theo Việt, công việc tiếp thị liên kết có thể dễ dàng khiến nhiều KOL/KOC vì lợi ích hoa hồng chỉ nói tốt về sản phẩm mà không nêu ra những điểm yếu. Đây là một vấn đề mà không phải ai làm tiếp thị liên kết cũng nhận thức được.
Những đánh giá giả về sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, dẫn đến quyết định mua sản phẩm mà không biết rõ chất lượng thực sự của nó.
"Rất khó phân biệt giữa đánh giá thật và giả khi các KOL/KOC quảng bá sản phẩm. Mặc dù, các video và bài viết có thể rất thuyết phục, nhưng để biết chất lượng thực sự, chúng ta nên tham khảo đánh giá từ khách hàng thực tế, đừng chỉ tin vào lời nói của tôi hay các KOL/KOC", Việt nói.
Chuyên gia về truyền thông giới và các vấn đề xã hội Đàm Minh Thụy cho biết, nhiều người trẻ theo đuổi nghề KOL, KOC không khó hiểu. Danh tiếng, tiền bạc và vị trí xã hội là ba yếu tố mà ai cũng mong muốn, và KOL/KOC có thể mang lại cả ba điều đó.
"Để duy trì thu nhập và sự nghiệp, KOL phải liên tục thay đổi hình ảnh và nội dung. Do vậy, nghề này đầy rủi ro, từ việc gặp chỉ trích, bị la lối đến vi phạm quy định và pháp luật. Một lời nói sai có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Qua nhiều vụ việc vừa qua là minh chứng rõ ràng cho sự cần thiết của một hệ thống quản lý chuyên nghiệp và định hướng từ cơ quan chức năng", vị chuyên gia chia sẻ.