Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thương binh Lưu Văn Nhiên thành công trong phát triển kinh tế
11:21 AM 14/11/2023
(LĐXH)-Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Lưu Văn Nhiên ở thôn Nam Xuân, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã phấn đấu trở thành một trong những gương thương binh điển hình vượt khó vươn lên phát triển kinh tế tại địa phương.
Tháng 4/1971, chàng trai Lưu Văn Nhiên ở miền quê nghèo Kỳ Tây hăng hái lên đường nhập ngũ và tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau một thời gian được huấn luyện, anh lính trẻ được tham gia chiến đấu tại chiến trường B1 Quế Sơn - Quảng Nam.
Chiến tranh khốc liệt đã khiến ông phải gửi lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường. Tháng 10/2073, trong một trận chiến giằng co và quyết liệt với địch tại chiến trường Quế Sơn - Quảng Nam ông đã không may bị thương nặng. Cơ thể của ông phải gánh nhiều vết thương chiến tranh cùng với cánh tay trái mất đi vĩnh viễn. Hơn nửa năm được đơn vị đi điều trị Bệnh viện Q80, vết thương của ông mới tạm bình phục. Ông được giám định thương tật mất 81% sức lao động và sau đó được chuyển ra Bắc để tiếp tục điều trị tại Bệnh viện 46 Hà Tĩnh. Năm 1974, ông được đưa về Đoàn 70 an dưỡng và chuyển về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Đến năm 1979, vết thương trên người lại tái phát, ông lại được tận tình chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện 4 - Thanh Chương - Nghệ An.
Ông Lưu Văn Nhiên là tấm gương sáng về người thương binh “tàn nhưng không phế”, giàu bản lĩnh, ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn
Tháng 9/1979, khi sức khỏe thật sự ổn định, ông chính thức trở về địa phương sinh sống. Thời điểm này, hoàn cảnh của gia đình ông hết sức khó khăn, cuộc sống nghèo khổ cứ bủa vây xung quanh. Để tháo gỡ những khó khăn trước mắt và từng bước thoát nghèo, thương binh Lưu Văn Nhiên đã chăm chỉ chăn nuôi, trồng trọt gây dựng cuộc sống. Gia đình ông đã dốc sức khai hoang phục hóa, mở rộng diện tích đất đồi núi ở vùng miền sơn cước Kỳ Tây. Trên vùng đất ấy, ông đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi, trồng các loại cây rau màu để phục vụ nuôi gia súc, gia cầm. Từ chỗ trắng tay, người lính cụ Hồ đã bền bỉ từng ngày, từng ngày để vươn lên thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn và tích lũy được những đồng vốn từ mồ hôi công sức của 2 vợ chồng.
Khi có một khoản tài chính vừa đủ, gia đình ông Nhiên đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển kinh tế trang trại trồng các loại cây lâm nghiệp, rồi từ từ gây dựng, phát triển kinh tế gia đình với quy mô lớn hơn.
Đến nay, thương binh Lưu Văn Nhiên đã có một cơ ngơi mà nhiều người mơ ước được sở hữu. Trên diện tích 16ha đất, ông Nhiên trồng keo tràm và trồng các loại cây ăn quả. Không hài lòng với những gì đã làm, từ mô hình kinh tế vườn rừng, ông lại phát triển thêm nghề nuôi ong lấy mật. Mô hình nuôi ong lấy mật được ông phát triển thành công với hàng chục tổ ong và hàng trăm gốc cây ăn quả đã đơm hoa kết trái, mang lại cho gia đình ông nguồn thu ổn định, mỗi năm hàng trăm triệu đồng. 
Giờ đây, vợ chồng ông đã xây dựng được căn nhà kiên cố, khang trang, rộng rãi. Trong mái ấm của mình, thương binh Lưu Văn Nhiên chia sẻ với chúng tôi: Khi mới trở về quê hương với nhiều thương tích trên cơ thể, sức khỏe hạn chế, mọi hành động trong sinh hoạt vô cùng khó khăn do mất hẳn một cánh tay, kinh tế chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, khó khăn chồng chất khó khăn, bản thân ông cũng có khoảng thời gian rơi vào sự chông chênh, không biết phải bắt đầu từ đâu, phải làm thế nào để kiếm sống! Tuy nhiên, những năm tháng kháng chiến gian khổ, khốc liệt và rất đáng tự hào mà ông cùng đồng đội từng trải qua đã rèn luyện cho con người ông có thêm bản lĩnh vững vàng khi phải đứng trước những sóng gió của cuộc sống.
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng dấu vết chiến tranh thì còn mãi. Đối với ông Nhiên, ông thấy mình may mắn hơn rất nhiều người đồng đội đã ngã xuống và nằm mãi nơi chiến trường không bao giờ trở về. Chính vì vậy, từng ngày từng giờ, ông luôn coi trọng cuộc sống, sống tích cực và nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.
Đặc biệt, ông rất nhiệt tình với  nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương, gương mẫu thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, thương binh Lưu Văn Nhiên còn tích cực tuyên truyền các hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương và khu dân cư.
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông luôn gương mẫu thực hiện và tích cực vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Gia đình ông còn thường xuyên giúp đỡ người dân làm kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật trồng cây, nuôi ong, về giống cây, con. Với lối sống chân thành, giản dị và nhiệt tình với “việc nước, việc nhà”, ông Nhiên được mọi người yêu mến và tín nhiệm.
Với những thành tích đạt được, ông Nhiên nhiều lần được các cấp Hội biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt,ông đã được huyện bình chọn là gương điển hình tiên tiến thi đua yêu nước thương binh làm kinh tế giỏi và vinh dự được tham dự lễ Kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ năm 2022 tại Hà Nội. Mô hình kinh tế của gia đình thương binh Lưu Văn Nhiên được coi là một điển hình tiêu biểu của ý chí, tinh thần vượt khó vươn lên để có cuộc sống no ấm, đủ đầy. Quả thật, chiến tranh có thể hủy hoại thân thể nhưng không thể hủy hoại được ý chí vươn lên của những người chiến sĩ cách mạng, những người lính cụ Hồ như thương binh Lưu Văn Nhiên./.
Ngọc Ánh
TAG: Thương binh Lưu Văn Nhiên
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh