Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thuận Châu gắn phát triển kinh tế - xã hội với chăm sóc người có công
06:17 AM 15/08/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) luôn chú trọng gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh với các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân người có công với cách mạng trên địa bàn.
Huyện Thuận Châu có 3.332 người có công và thân nhân người có công được xác định, bao gồm: 132 thương binh, 28 bệnh binh, 82 thân nhân liệt sĩ; 27 người nhiễm chất độc hóa học chất độc hóa học; 35 người được hưởng các chế độ chính sách khác và 3.028 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.
Toàn huyện hiện đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 283 người có công và thân nhân của người có công. Cụ thể gồm: số người có công đang hưởng là 180 người (128 thương binh các hạng, 28 bệnh binh các hạng, 23 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 01 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày). Số thân nhân người có công đang hưởng là 103 người (tuất liệt sĩ 39 người, tuất đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác 28 người, tuất nuôi dưỡng đối với thân nhân liệt sĩ 02 người; người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 hưởng trợ cấp tuất hàng tháng 01 người; thương binh hưởng trợ cấp tuất hàng tháng 01 người, bệnh binh hưởng trợ cấp tuất hàng tháng 07 người; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 17 người; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng trợ cấp tuất hàng tháng 03 người; người phục vụ thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 02 người). Quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương (đối tượng theo Quyết định 142) 02 người. Cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong công an nhân dân đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương (đối tượng theo Quyết định 53) 01 người.

Thăm hỏi và tặng quà người có công tại xã Phổng Lăng (huyện Thuận Châu)

Ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, cho biết: Phát huy truyền thống trên quê hương cách mạng, trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND huyện Thuận Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, nhân dân các dân tộc trong huyện, tình hình kinh tế - xã hội của Thuận Châu đã đạt được những kết quả tích cực. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ được duy trì phát triển; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân đạt được kết quả quan trọng…
“Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân người có công với cách mạng luôn được huyện Thuận Châu chú trọng thực hiện với những hoạt động thiết thực để hỗ trợ về mặt vật chất, cũng như tinh thần cho các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước. Coi đây là việc làm thể hiện trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhân dân các dân tộc trong huyện đối với người có công” - Phó Chủ tịch Đinh Mạnh Hùng, trao đổi.
Đến nay, việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đã đối với người có công luôn được Thuận Châu triển khai nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức từ huyện đến cơ sở để động viên, khích lệ, chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công.
Theo báo cáo từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thuận Châu, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi cho 1.752 lượt người có công, với tổng kinh phí là 3.579,29 triệu đồng; chi tiền trợ cấp mai táng phí cho 40 đối tượng, số tiền 608,736 triệu đồng; chi tiền thăm và tặng quà Tết cho 500 người, số tiền 149,7 triệu đồng; trợ cấp ăn thêm ngày lễ, Tết cho 02 thương binh đặc biệt nặng, số tiền 3,2 triệu đồng.
Riêng vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Sơn La và bảo đảm chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng, huyện Thuận Châu và các xã, thị trấn đều có quà và tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm như: viếng nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn…
Báo cáo về kết quả thực hiện các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) của UBND huyện Thuận Châu, dịp này, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức các đoàn tới thăm và tặng quà cho 290 đối tượng người có công, số tiền 145.000.000 đồng (mỗi xã, thị trấn 10 đối tượng; 500.000 đồng tiền mặt/đối tượng); chuyển quà của Chủ tịch nước cho 490 đối tượng, số tiền 148.200.000 đồng; quà của tỉnh Sơn La cho 254 đối tượng, số tiền 128.600.000 đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Thuận Châu, ngoài huyện cũng đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng người có công và thân nhân người có công thiết thực, mang nhiều ý nghĩa tri ân sâu sắc...
Phát huy những kết quả đạt được, huyện Thuận Châu sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ về sự đóng góp xương máu của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Qua đó để mọi người thấy tự hào và trách nhiệm của mình trong thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", “Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh