Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Thừa Thiên Huế: Phát huy vai trò quan trọng của Trung tâm Dịch vụ việc làm
04:19 PM 05/11/2021
(LĐXH) – Năm 2021, tình hình dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và tại các địa phương trên toàn quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực thị trường lao động, việc làm trong nước; lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; công tác đào tạo nghề; phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm… Nhằm kịp thời đưa ra giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, vay vốn, giới thiệu việc làm cho người lao động, Sở LĐ - TBXH tỉnh đã phối hợp với Trung tâm DVVL tuyên truyền kết nối cung - cầu lao động, giải quyết việc làm thông qua việc cung cấp thông tin của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và hướng dẫn người lao động có nhu cầu đăng ký tìm việc làm.
Năm 2021, Trung tâm DVVL tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh, triển khai đồng bộ công tác thông tin, tuyên truyền; với nhiều nội dung đa dạng, phong phú như tuyên truyền trên đài phát thanh TRT qua sóng FM, thông qua tờ rơi, tờ gấp, qua các Hội nghị, qua trang thông tin điện tử của Sở, qua Facebook và Website việc làm của đơn vị. Tính đến hết tháng 9/2021, có 1.240 lượt người truy cập Website việc làm; 2.935 lượt thu thập thông tin người tìm việc; 2.285 lượt người đến giao dịch trực tiếp tại sàn GDVL; 650 lượt người truy cập qua Website, trang mạng xã hội. Cùng với đó, có 29.290 lượt truy cập vị trí việc làm trống; 25.457 vị trí việc làm sàn GDVL, trực tiếp tại Trung tâm; 3.833 vị trí việc làm qua Website, trang mạng xã hội và 389 lượt doanh nghiệp truy cập.
Ngoài ra, Trung tâm đã tư vấn việc làm, chính sách lao động, học nghề trực tiếp và trực tuyến cho gần 26.000 lượt người và 479 doanh nghiệp; giới thiệu việc làm cho 479 lượt người. Tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh có 7.026 lượt người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng kinh phí trên 105,6 tỉ đồng, trong đó, có 491 lượt người có quyết định hỗ trợ học nghề với số tiền chi hỗ trợ trên 2,1 tỉ đồng
Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm
Đối với doạt động Sàn giao dịch việc làm, ngoài việc duy trì các phiên GDVL trực tuyến và trực tiếp vào ngày 05 và 20, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, Trung tâm tổ chức các phiên GDVL trực tuyến và trực tiếp qua trang Fanpage “Việc làm Huế”, kết quả sau 9 tháng, Trung tâm đã tổ chức 20 phiên GDVL, trong đó, có 16 phiên được tổ chức tại trung tâm; 01 phiên tại các trường CĐ, ĐH và địa phương; 03 phiên tại Ngày hội truyển sinh - Tuyển dụng lao động và 173 lượt doanh nghiệp tham gia với 24.707 vị trí cần tuyển sinh, tuyển dụng. Ngoài ra, có 1.645 lượt người tham gia sàn GDVL, Website; 882 lượt lao động đăng ký sàn GDVL, Website; 343 lượt lao động sơ tuyển tại sàn GDVL, Website...
Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt nhằm khôi phục thị trường lao động, song do tình hình dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến các hoạt động chung của Trung tâm nên việc tổ chức các phiên GDVL trực tiếp và trực tuyến đạt hiệu quả chưa cao; chưa phối hợp các trường cao đẳng, đại học và các địa phương tổ chức các phiên GDVL, Ngày hội Việc làm theo đúng kế hoạch. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho LĐ thất nghiệp chưa phát huy hiệu quả, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch, thị trường lao động chưa hấp dẫn; công tác tư vấn - giới thiệu việc làm trong nước và đưa lao động đi làm ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng nhiều do diễn bến dịch ngày càng phức tạp. Ngoài ra, đơn vị cũng chưa tổ chức các Hội nghị tập huấn về chính sách BHTN đến các cơ quan, đơn vị và Doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch. Trong những tháng cuối năm, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên về triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 tại 03 điểm tiếp nhận hồ sơ BHTN, người lao động và khách đến giao dịch tại Trung tâm được thực hiện phòng chống dịch COVID - 19 (Quét mã QR, đo thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang, bố trí số lượng người vào giao dịch, sắp xếp ghế ngồi chờ tạo khoảng cách theo quy định). Hàng tuần triển khai vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn văn phòng làm việc và 03 điểm tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm; Triển khai thực hiện quét QR thẻ kiểm soát dịch bệnh người vào, ra Trung tâm cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động đến giao dịch tại trụ sở Trung tâm qua điện thoại di động thông minh.
Hai là, phối hợp xây dựng kế hoạch điều tra cung lao động năm 2021; Thu thập, phân tích thông tin thị trường lao động tại các doanh nghiệp; Tư vấn chuyên sâu gắn với mô hình Cafe việc làm hình thành địa điểm gặp gỡ theo không gian mở nhằm kết nối giữa người lao động, người sử dụng lao động để trao đổi, chia sẻ, tìm hiểu các thông tin về lao động, việc làm và thông tin thị trường lao động qua đó nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động.
Các đơn vị tích cực hỗ trợ người lao động đăng ký tìm việc làm mới
Ba là, tổ chức các phiên GDVL trực tuyến và trực tiếp vào ngày 05,20 hàng tháng tại 12 Phan Chu Trinh; Tổ chức kết nối việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị Quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg tại xã A Ngo, xã Trung Sơn thuộc huyện A Lưới; Phối hợp huyện A Lưới mở điểm tư vấn tạo nguồn đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cung ứng lao động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo nguồn đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các địa phương trong tỉnh; Đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm trong nước, tạo việc làm cho lao động lớn tuổi qua dịch vụ giúp việc gia đình; Đẩy mạnh công tác tuyển sinh đào tạo nghề cho đối tượng lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và đối tượng xã hội; khai giảng lớp pha chế đồ uống tại Trung tâm số 12 Phan Chu Trinh, Tp Huế; Kết nối việc làm cho người lao động sau cách ly.
Bốn là, thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại 03 điểm tiếp nhận hồ sơ thuộc Trung tâm. Tổ chức các hội nghị tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ BHTN cho cán bộ thực hiện BHTN, các buổi họp trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ, các hội nghị về BHTN có sự tham gia của các ban ngành liên quan nhằm xây dựng, hoàn thiện quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách BHTN có hiệu quả, đánh giá, rút kinh nghiệm và đưa ra các biện pháp xử lý các tình huống, các vướng mắc khi giải quyết chính sách BHTN theo quy định. Tăng cường tham mưu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện các biện pháp đốc thúc người lao động hoàn trả tiền hưởng các chế độ BHTN sai quy định kịp thời, đúng quy định.
Tiếp tục tổ chức các buổi làm việc liên ngành tại các doanh nghiệp nhằm nắm được tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, bất cập, tồn tại để có phương án giải quyết; đồng thời các sai phạm (nếu có) phải được chấn chỉnh, xử lý kịp thời, đúng quy định. Tăng cường công tác tuyên tuyền cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động về quyền và nghĩa vụ trong việc thực hiện chính sách BHTN tổ chức từ 02 đến 03 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHTN cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động