Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Nam Định thực hiện ngày càng tốt chính sách ưu đãi người có công
08:43 AM 09/07/2024
(LĐXH)- “Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định ngày càng thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng” – Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đánh giá.
Ngày 08/7, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật Đoàn đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Nam Định nhân dịp Đoàn ra thăm Thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đẩy mạnh nhiệm vụ quy tìm hài cốt liệt sĩ
Trò chuyện với thương, bệnh binh, người có công với cách mạng tỉnh Nam Định, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đánh giá: Nhiều năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cấp chính quyền, đặc biệt ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Nam Định ngày càng thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Qua đó để người có công có cuộc sống ngày càng khá hơn, đảm bảo mức sống của gia đình người có công bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tỉnh cũng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đánh giá cao công tác chăm sóc người có công của tỉnh Nam Định
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết: Chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn là chính sách đặc biệt của Đảng, Nhà nước nhằm tôn vinh và tri ân đối với người có công với cách mạng.
‘‘Các chính sách ưu đãi dành cho người có công ngày càng đầy đủ và bao phủ hầu hết các mặt đời sống, từ tiền trợ cấp đến hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng... Cùng với sự phát triển của đất nước, các chính sách này ngày càng được hoàn thiện và mức hỗ trợ ngày càng tăng lên” – Thứ trưởng Nguyễn Há Hoan nhấn mạnh.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan thông tin với Đoàn đại biểu người có công Nam Định: Năm 2021, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương trình Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã thể chế hóa nhiều nội dung mới được quy định trong Pháp lệnh năm 2020; Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 55/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng…
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tặng quà người có công
Đặc biệt, trong năm 2024 với quan điểm, mục tiêu nhất quán của Đảng, Nhà nước đặt chính sách xã hội ngang tầm với chính sách kinh tế, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 77/2024/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được sửa đổi. Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được điều chỉnh từ 2.055.000 đồng lên mức 2.789.000 đồng (tăng 35,7%). Đây là mức tăng cao nhất trong các lần điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng trong 20 năm qua, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người có công, thân nhân người có công.
“Thời gian tới, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ quy tìm hài cốt liệt sĩ và lấy mẫu hài cốt liệt sĩ chưa được xác định được thông tin liệt sĩ tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, lấy mẫu đối chứng nhân thân’’ - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chia sẻ.
Đại biểu người có công tỉnh Nam Định phát biểu cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với công tác người có công
Tại buổi gặp mặt, đại biểu người có công Nam Định đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn quan tâm công tác chăm sóc người có công.
Chi trả trợ cấp hơn 100 tỷ đồng/tháng
Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nam Định đã báo cáo lãnh đạo Bộ về công tác chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, hiện nay, tỉnh Nam Định có trên 36 nghìn liệt sĩ; 2.911 bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trên 25 nghìn thương binh; 16 nghìn bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 10 nghìn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; trên 200 nghìn người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, Bằng khen các loại…
Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Thu Thủy báo cáo công tác chăm sóc người có công
Tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng do tỉnh Nam Định chi trả là trên 43 nghìn người, với số kinh phí chi trả trợ cấp hơn 100 tỷ đồng/tháng.
“Công tác giải quyết và quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn được tỉnh Nam Định đặc biệt coi trọng. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công” - Giám đốc Nguyễn Thị Thu Thủy thông tin.
Chỉ tính trong năm 2023, tỉnh đã xem xét, giải quyết chính sách ưu đãi và các chế độ trợ cấp, quyền lợi có liên quan cho trên 30 nghìn lượt người có công và thân nhân người có công; thực hiện chính sách cho gần 2.000 người thuộc diện đối tượng liên quan. Cùng với các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước, tỉnh đã quan tâm, tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Toàn tỉnh cũng đã xây dựng, tu sửa đối với 52 công trình mộ, nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng; trong đó, nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ 22 công trình với kinh phí 12,5 tỷ đồng.
Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cả 3 cấp vận động xây dựng đóng góp được hơn 9,17 tỷ đồng; trong đó quỹ cấp tỉnh 660 triệu đồng, quỹ cấp huyện 1,895 tỷ đồng, quỹ cấp xã 6,618 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 23 nhà tình nghĩa được xây mới; 27 nhà tình nghĩa được sửa chữa, nâng cấp; trao tặng 101 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn...
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Nam Định đã giải quyết cho gần 16 nghìn lượt người có công, thân nhân của người có công với cách mạng và chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan theo quy định.
Đến nay, tỉnh Nam Định không có hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách của người có công và thân nhân người có công đủ điều kiện theo văn bản đã quy định mà không được giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi…
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chụp ảnh chung với Đoàn đại biểu người có công tỉnh Nam Định
Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan gửi lời hỏi thăm ân cần cùng những phần quà đến các đại biểu người có công tỉnh Nam Định. Đồng thời, mong muốn các đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, là tấm gương để giáo dục thế hệ trẻ cả nước nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng noi theo.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh