Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng quà người có công huyện Lạng Giang (Bắc Giang)
05:30 PM 28/07/2023
(LĐXH)- Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), ngày 28/7, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng đã tới thăm, tặng quà một số gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Lạng Giang; thăm, tặng quà thương, bệnh binh Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang).
Tại huyện Lạng Giang, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã tới động viên mẹ Việt Nam anh hùng Tăng Thị Khí (sinh năm 1926) ở xã Thái Đào. Mẹ Khí là 1 trong 4 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống của huyện Lạng Giang; mẹ có được 9 người con, trong đó có 2 con trai là liệt sĩ chống Mỹ. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nghe theo tiếng gọi của Đảng các con của mẹ là anh Nguyễn Ngọc Cường (sinh năm 1944, hi sinh tháng 10/1968) và anh Nguyễn Ngọc Dâu (sinh năm 1949, hi sinh tháng 4/1969), cùng hi sinh tại chiến trường miền Nam nhưng chưa tìm được hài cốt.
Ghi nhận sự hi sinh lớn lao của mẹ Tăng Thị Khí, ngày 23/7/2014, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và các đại biểu chụp ảnh cùng gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Tăng Thị Khí
Ân cần hỏi thăm sức khỏe và động viên mẹ Tăng Thị Khí, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ lòng biết ơn với những cống hiến, hi sinh của những người có công, gia đình người có công với cách mạng trên cả nước, đặc biệt là gia đình mẹ Khí đối với các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời mong muốn gia đình mẹ Khí cũng như các gia đình người có công trên cả nước sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt khó, trở thành tấm gương sáng cho con cháu học tập, lao động và sản xuất, đóng góp một phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước...
Thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thục và gia đình ông Hoàng Thanh Vùng (đều là thương binh có tỷ lệ thương tật trên 61%), Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, chia sẻ: Trong 76 năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, đẩy mạnh phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng"…
Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực người có công, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn cố gắng tham mưu cho Chính phủ để ban hành, triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chính sách đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đất nước qua từng giai đoạn. Đặc biệt, mới đây nhất Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55 ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng tăng thêm 26,5% và được áp dụng từ 01/7/2023.
“Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo người có công đang được Đảng và Nhà nước thực hiện ngày càng tốt hơn, nhất là vào các dịp lễ, Tết và dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7). Đây là thời điểm để toàn dân phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" và tưởng nhớ, vinh danh, tri ân, đền đáp những người đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh.
Tại huyện Lạng Giang, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng đã tới thăm và tặng quà các thương, bệnh binh đang được chăm sóc, nuôi dưỡng Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang (thuộc Cục Người có công).
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng quà thương, bệnh binh Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang
Ông Nguyễn Văn Tuất, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang, cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc 35 thương bệnh binh từ 15 tỉnh/thành phố trên cả nước, với tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên, đã bị mắc thương tật trên 40 năm, người cao tuổi nhất là 91 tuổi. Các phòng chăm sóc, sinh hoạt đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: công trình phụ khép kín, bếp điện/ bếp từ đảm bảo an toàn trong đun nấu, điều hòa hai chiều, chăm đệm loại tốt và sạch sẽ…
Kể từ khi hình thành và phát triển (từ năm 1958), Trung tâm đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
“Để có thể làm tốt và đạt được nhiều kết quả trong công tác chăm sóc thương bệnh binh, Trung tâm đã vận dụng tập trung theo mô hình tổ tự quản bằng việc duy trì các hoạt động theo nhà khu, giúp phát huy vai trò của từng thương bệnh binh cũng như các tổ trong các hoạt động và sinh hoạt, nêu cao phẩm chất người chiến sỹ cách mạng, vượt nên khó khăn về đời sống và thương tật, tích cực đóng góp xây dựng đơn vị vững mạnh, đồng thời tổ chức xây dựng ổn định cuộc sống gia đình, xứng đáng lời căn dặn của bác Hồ "thương binh tàn nhưng không phế", Giám đốc Nguyễn Văn Tuất, báo cáo.
Tại buổi thăm, tặng quà, thay mặt Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ vui khi người có công với cách mạng được chăm sóc tại Trung tâm ngày càng tốt hơn, đầy đủ hơn; điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, giúp các thương, bệnh binh yên tâm điều trị thương tật và ổn định đời sống. Điều này thể hiện trong bối cảnh đất nước phát triển, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới công tác chăm lo đời sống của những người có công với cách mạng”.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh