An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thị xã Quảng Yên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động tri ân người có công
10:07 AM 16/07/2024
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” những năm qua TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả thể hiện ý nghĩa nhân văn và lòng quý trọng và biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập tự do của Tổ quốc.
TX Quảng Yên hiện triển khai chế độ cho trên 3.800 người có công với cách mạng. Đây là một trong những địa phương chiếm số lượng lớn người có công trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh việc chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách, thị xã cũng tích cực tuyên truyền kịp thời các văn bản mới của Nhà nước và giải quyết chế độ, chính sách liên quan đến công tác người có công; hướng dẫn thân nhân lập hồ sơ đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; giải quyết hồ sơ người có công đảm bảo đúng quy trình, thời gian; nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ…  
Các chính sách ưu đãi, như trợ cấp hằng tháng, bảo hiểm y tế, chăm sóc điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ nhà ở… được thị xã thực hiện đầy đủ, kịp thời, không xảy ra sai phạm, tiêu cực. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể có nhiều hoạt động giúp đỡ, chăm lo cho người có công với cách mạng.
Thị xã luôn quan tâm tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khở người có công (Ảnh: TL)
Hằng năm, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai tới tất cả các phường, xã, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Trung bình mỗi năm, thị xã huy động đóng góp được 100 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Nhờ đó, công tác chăm sóc gia đình người có công được thực hiện tốt, góp phần làm vơi đi phần nào nỗi mất mát của các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh.
Các phong trào tình nghĩa, xã hội hóa chăm sóc người có công ngày càng được đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết người có công và thân nhân người có công trên địa bàn đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, cơ bản có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng địa bàn cư trú.
Đặc biệt, thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2023, thời gian qua TX Quảng Yên đã tích cực vào cuộc để rà soát, hướng dẫn, đôn đốc các hộ gia đình thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở.
Qua rà soát, trên địa bàn thị xã có 100 hộ gia đình người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ thuộc diện được hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà ở theo Đề án. Trong đó, có 52 hộ đề nghị hỗ trợ xây nhà mới, 48 hộ đề nghị hỗ trợ sửa chữa nhà.
Tính đến nay, đã có 45 hộ hoàn thành xây nhà và sửa chữa (20 hộ xây mới, 25 hộ sửa chữa) với tổng kinh phí giải ngân 2,6 tỷ đồng. Hiện TX Quảng Yên có 29 hộ gia đình có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đang triển khai xây dựng, sửa chữa nhà ở.
TX Quảng Yên đặt mục tiêu phấn đấu trước ngày 2/9/2024 hoàn thành Đề án hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2023.
Thị xã tổ chức Lễ truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà Mẹ Việt Nam anh hùng"
Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 năm nay, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND thị xã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các gia đình đối tượng chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn.
Các xã, phường cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách để động viên và góp phần ổn định, nâng cao đời sống cho người có công với cách mạng.
Năm nay, thị xã tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tri ân người có công như: khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; thăm, tặng quà người có công và thân nhân người có công; dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang Cộng Hòa, Phong Cốc…
Để phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đi vào chiều sâu, thời gian tới TX Quảng Yên tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ về sự đóng góp xương máu của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.
Huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” chăm lo cho các gia đình chính sách; tiếp tục vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cán bộ công nhân viên chức cùng chung tay góp sức để hỗ trợ những gia đình người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…/.
Minh Hà
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
Đồng lòng vượt qua bão lũ với chương trình “Góp Lòng, Góp Sức - JPPRO hướng về miền Bắc”
UNICEF kêu gọi đồng hành cùng những trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Yagi
Cùng JuraTrade chung tay hướng về miền Bắc mùa bão lũ cùng chương trình 'Mỗi Giao Dịch Góp Ngàn Yêu Thương'
Tập trung xử lý các phát sinh sau bão, lũ đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động
 Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT
Trao 300 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em dễ chấn thương tâm lý sau thiên tai, bão lũ